Nhà hát hơn 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm sẽ được thiết kế như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm thu hút sự quan tâm của dư luận, bên cạnh nhiều ý kiến khác nhau, dư luận cũng đặc biệt quan tâm đến thiết kế của nhà hát này.

Khu quy hoạch xây dựng Nhà hát Giao hưởng hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm

Khu quy hoạch xây dựng Nhà hát Giao hưởng hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm

Có thể thuê tư vấn nước ngoài

Tại Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM lần thứ 18 diễn ra chiều 16/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, cho biết có thể thuê tư vấn nước ngoài thiết kế công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch được quy hoạch xây dựng ở Thủ Thiêm.

Về thiết kế nhà hát này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhà hát dự tính xây có thiết kế tốt, sân khấu rộng, có hàng ghế tốt thì ngoài giao hưởng, ba lê, opera, vẫn có thể biểu diễn được các hoạt động văn nghệ xã hội, biểu diễn văn nghệ bình thường vẫn làm được ở đây. Đặc biệt các chương trình quan trọng vẫn có thể sử dụng nhà hát được, bởi vậy thiết kế nhà hát phải phục vụ cho biểu diễn đa năng.

“Thậm chí giám đốc Nhà hát Giao hưởng, nhạc và vũ kịch nói vẫn có thể hát cải lương ở nhà hát này. Do đó thiết kế của nhà hát dùng để phục vụ cho biểu diễn đa năng. Chưa kể bên ngoài tiền sảnh sẽ thiết kế như một sân khấu lớn để biểu diễn, giao lưu đông người”, ông Nhân chia sẽ.

Về vấn đề thiết kế Nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm, một số kiến trúc sư nhận định, về quy mô 1.700 chỗ của nhà hát ở một khu đất hẹp là không đúng tầm với TP.HCM. Với tầm cỡ đô thị như TP.HCM thì nếu làm, phải dành khu vực văn hóa diện tích từ 2-3 ha trở lên, tạo thành khu biểu diễn nghệ thuật cao cấp, có cả trong nhà, ngoài trời, có đủ các bộ môn nghệ thuật biểu diễn.

Kiến trúc sư Đỗ Phú Hưng (nguyên Trưởng khoa Quy hoạch trường Đại học Kiến trúc TP.HCM) chia sẻ, việc xây một nhà hát lớn và mới luôn là nhu cầu của một xã hội phát triển, thể hiện việc đáp ứng nhu cầu văn hóa và tinh thần của người dân trong một thành phố dù là lớn hay nhỏ. Tuy nhiên việc quyết định quy mô số chỗ ngồi, quy mô đầu tư, phương thức đầu tư và chọn địa điểm lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố chính trị, xã hội, và khả năng tài chính.

Về quy mô nhà hát, theo ông Hưng việc này đến từ các yếu tố: Nhu cầu văn hóa, trình độ cảm thụ, khả năng thiết kế kỹ thuật âm thanh và khả năng tài chính của một thành phố. Do vậy nguyên Trưởng khoa quy hoạch cho rằng cần thu thập ý kiến người dân, người làm nghệ thuật, và giới chuyên môn.

Các nước làm nhà hát như thế nào?

Chuyện xây dựng Nhà hát Giao hưởng ở các nước khác không còn quá lạ lẫm, nhiều quốc gia trên thế giới đã có những công trình nhà hát với quy mô lớn, tầm cỡ khu vực.

Cụ thể như nhà hát arnegie ở New York (Mỹ), được đưa vào sử dụng năm 1891 có 3 gian hòa nhạc lớn, riêng gian Isaac Stern có 2.804 chỗ ngồi, 2 gian còn lại là gian Zankel với 599 chỗ và gian Joan and Sanford I. Weill với 268 chỗ.

Nhà hát Opera Sydney ở Australia

Nhà hát Opera Sydney ở Australia

Ngoài ra Nhà hát Opera Sydney (Australia), được đưa vào sử dụng năm 1973 với gian hòa nhạc lớn có 2.679 chỗ, các gian còn lại có số chỗ lần lượt là 1.507 chỗ, 544 chỗ, 398 chỗ và 364 chỗ. Nhà hát này sử dụng cho các mục đích hòa nhạc, opera, kịch, chiếu phim và studio.

Mới đưa vào sử dụng gần đây có nhà hát Elbphilharmonie (Đức) được khánh thành năm 2016 tại thành phố cảng Hamburgh. Công trình này có 3 gian hòa nhạc: Gross Concert Saal với 2.150 chỗ, Kleiner Saal với 500 chỗ và Kaistudio với 170 chỗ.

Hay như Nhà hát Opera Busan (Hàn Quốc) với diện tích 4,8 ha, xây từ năm 2012, dự kiến hoàn thành năm 2021, không gian khán phòng chính 1.800 chỗ và đa năng 300 chỗ. Chi phí xây dựng là 214 triệu USD.

Góp ý về thiết kế xây dựng Nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch hơn 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm, ý kiến của nhiều kiến trúc sư cho rằng với quy mô dự kiến 1.700 chỗ thì việc chọn vị trí xây dựng ở Thủ Thiêm, thuận tiện tiếp cận từ trung tâm thành phố, có quỹ đất đủ lớn là hợp lý. Tuy nhiên, cần tham khảo nhiều yếu tố để có phương án phù hợp. Bên cạnh đó việc chọn vị trí cụ thể cần có ý kiến chuyên môn về quy hoạch, thiết kế đô thị, kiến trúc cảnh quan và theo quy hoạch xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm. Về thiết kế cho nhà hát cũng cần tổ chức cuộc thi thiết kế để chọn ra thiết kế phù hợp nhất cho nhà hát.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà hát hơn 1.500 tỷ ở Thủ Thiêm sẽ được thiết kế như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714119246 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714119246 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10