Nhà máy Bột giấy Phương Nam: “Hét” giá ngàn tỉ thì ai dám mua!

Diendandoanhnghiep.vn Theo chuyên gia kinh tế Võ Đại Lược, để xử lý dứt điểm Nhà máy Bột giấy Phương Nam thì giá bán phải được thẩm định phù hợp với thị trường, thậm chí là "ưu đãi" để thu hút nhà đầu tư.

Tổng công ty Giấy Việt Nam rất “ưa thích”, đó là cổ phần hóa chung Tổng công ty với dự án bột giấy Phương Nam theo kiểu “bia kèm lạc”.

Lãnh đạo Tổng công ty Giấy Việt Nam mong muốn cổ phần hóa chung Tổng công ty với dự án bột giấy Phương Nam

Nêu ra nguyên nhân Nhà máy Bột giấy Phương Nam khó bán, ông Lược cho rằng, mặc dù Nhà máy Bột giấy Phương Nam đang "đắp chiếu" nhưng hét giá cả ngàn tỉ đồng thì không nhà đầu tư nào dám bỏ vốn. Với dự án này, nhà nước phải chấp nhận chịu thiệt để kêu gọi đầu tư. Nhà nước cũng cần xác định số tiền thu hồi khi bán dự án không phải là tất cả, cái được lớn nhất là khi dự án có nhà đầu tư mua sẽ xử lý các tồn tại để đi vào hoạt động, doanh nghiệp có lãi thì ngân sách có thêm nguồn thu. “Không nên vì đầu tư lớn, bây giờ bán giá thấp mà trì hoãn", ông Lược cho biết.

Bình luận về câu chuyện Nhà máy bột giấy Phương Nam với tổng mức đầu tư là 1.487 tỷ đồng đắp chiếu gần 15 năm và đầu tư thêm 3.000 tỷ đồng để thanh lý, nhưng sau 3-4 lần đấu giá vẫn không có nhà đầu tư mua, theo ông Đặng Quyết Tiến, Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), bán giá 1.000 tỷ đồng thì khó có nhà đầu tư mua vì dự án chưa hoạt động.

Đưa ra hướng xử lý Nhà máy Bột giấy Phương Nam, tại Phiên họp Ban chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương tổ chức gần đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh, xử lý Nhà máy Bột giấy Phương Nam thận trọng, bảo đảm nguyên tắc tách ra khỏi Tổng Công ty Giấy để áp dụng đấu giá tài sản thanh lý và tồn kho.

Cũng tại phiên họp này, ông Nguyễn Việt Đức, Tổng giám đốc Tổng công ty Giấy Việt Nam cho biết, nếu dự án này bán thì quá “tuyệt vời”, còn không bán được thì ông Đức xin đề xuất định giá lại theo quan điểm khác, và đề xuất Chính phủ thành lập tổ công tác liên bộ để xem xét đánh giá, làm thế nào định giá để có nhà đầu tư quan tâm.

Một giải pháp khác mà ông Đức cho rằng Tổng công ty Giấy Việt Nam rất “ưa thích”, đó là cổ phần hóa chung Tổng công ty với dự án bột giấy Phương Nam. Ông Đức lý giải việc rằng Tổng Công ty Giấy nhận thấy tiềm năng có thể phát triển bột giấy Phương Nam thành nhà máy sản xuất bột giấy và giấy, và phương án này hoàn toàn có thể làm được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy Bột giấy Phương Nam: “Hét” giá ngàn tỉ thì ai dám mua! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10