Nhà máy cell pin nghìn tỷ: Khát vọng lớn của Vinfast!

Diendandoanhnghiep.vn Từng bước Vinfast đang cho thấy khát vọng lớn trong việc làm chủ công nghệ sản xuất ô tô điện của họ trong tương lai…

Mới đây, công ty Cổ phần giải pháp năng lượng Vines Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Vingroup, đã được tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương xây dựng nhà máy sản xuất cell pin hơn 387 triệu USD (tương đương 8.800 tỷ đồng).

Toàn cảnh Khu kinh tế Vũng Áng. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Toàn cảnh Khu kinh tế Vũng Áng, nơi xây dựng nhà máy pin của Vinfast. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Theo đó, bên cạnh quy hoạch nhà máy sản xuất ô tô, linh kiện kết hợp cảng biển ở khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Vingroup sẽ tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất cell pin, ắc quy, sửa chữa thiết bị điện và sản xuất hóa chất cơ bản với công suất thiết kế khoảng 5 GWH/năm.

Dự án sẽ được thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn I từ quý IV/2021 đến quý III/2022, triển khai xây dựng toàn bộ cơ sở hạ tầng, nhà xưởng và lắp đặt trang thiết bị đáp ứng công suất 3 GWH/năm. Giai đoạn II, sẽ vận hành sản xuất đại trà từ quý 4/2022, cuối cùng là lắp đặt hoàn tất trang thiết bị vào năm 2025.

VinFast “chơi lớn”!

Có thể nói, động thái trên của VinFast đang cho thấy có một sự quan tâm đặc biệt đến thị trường xe điện của họ. Trong đó, pin là vấn đề được đặc biệt chú trọng, đơn giản vì đó là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe điện.

Xe điện đang chiếm sự quan tâm đặc biệt của Vinfast.

Xe điện đang chiếm sự quan tâm đặc biệt của Vinfast.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup, Lê Thị Thu Thuỷ đã từng chia sẻ về lộ trình phát triển pin xe điện trong thời gian tới.

Theo đó, nhằm đi trước và giành lợi thế cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu, VinFast đã chủ động tìm kiếm và hợp tác với các hãng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất pin, chìa khóa cho tương lai của ô tô điện.

Cụ thể, họ đang hợp tác với StoreDot của Israel, một công ty nổi tiếng với công nghệ sạc cực nhanh cho phép sạc đầy 80% dung lượng chỉ trong 4-5 phút. StoreDot được coi là một công ty tiên phong trong lĩnh vực năng lượng mới trên thế giới.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, VinFast có thể trở thành một trong số ít hãng xe điện sở hữu công nghệ pin tiên tiến nhất mà chưa từng có hãng xe điện nổi tiếng nào trên thế giới mua lại, kể cả Tesla.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Vinfast cũng đề cập đến mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa VinFast và công ty ProLogium của Đài Loan (PLG) - đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn100%. ProLogium là công ty tiên phong trong việc thương mại hóa công nghệ này từ năm 2013 và là công ty đầu tiên trên thế giới sở hữu cơ sở thử nghiệm pin thể rắn cho ô tô vào năm 2017.

Chưa hết, một cái tên đáng chú ý khác là Gotion High-Tech - một công ty lớn về phát triển và sản xuất pin tại Trung Quốc và trên toàn thế giới. Họ nổi tiếng với công nghệ pin LFP. Gotion cũng mới vừa ký một biên bản ghi nhớ với VinFast. Pin LFP có thể được sản xuất với chi phí thấp và phù hợp với các dòng xe điện tầm trung và có tiềm năng phổ cập phương tiện giao thông xanh trên thế giới.

Một nhà máy sản xuất pin của hãng Audi.

Một nhà máy sản xuất pin của hãng Audi.

Có thể thấy, chiến lược pin xe điện của VinFast đang cùng lúc phát triển theo ba hướng bao gồm: Mua pin từ các nhà sản xuất, hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin và cuối cùng là tự nghiên cứu, phát triển. “Như vậy chúng tôi sẽ có nhiều loại pin phù hợp cho nhu cầu của từng dòng xe điện VinFast", Phó Chủ tịch Vingroup, cho biết.

Cơ hội nào cho Vinfast?

Đầu năm nay, tập đoàn ô tô khổng lồ của Mỹ là General Motors đã thông báo rằng họ đặt mục tiêu ngừng bán các mẫu xe chạy bằng xăng và dầu vào năm 2035. Audi, công ty có trụ sở tại Đức, cũng có kế hoạch ngừng sản xuất các loại xe này vào năm 2033. Nhiều công ty đa quốc gia về ô tô khác cũng đã ban hành bản đồ lộ trình tương tự.

Có vẻ như, thời đại của ô tô điện đã đến!

Việc điện khí hóa các phương tiện di chuyển cá nhân đang tăng tốc theo cái cách mà ngay cả những người ủng hộ nhiệt tình nhất cũng không mơ tới chỉ vài năm trước đây. Ở nhiều quốc gia, các nhiệm vụ của các chính phủ sẽ đẩy nhanh sự thay đổi đó.

Nhưng ngay cả khi không có các chính sách hoặc quy định mới, một nửa doanh số bán xe chở khách trên toàn cầu vào năm 2035 sẽ là xe điện, theo công ty tư vấn BloombergNEF (BNEF) ở London.

Trong khi đó, mặc dù Việt Nam là một thị trường xe điện còn mới mẻ, nhưng lại đầy tiềm năng so với các nước trong khu vực và trên toàn cầu.

Mẫu xe điện e34 của VinFast sắp ra mắt trên thị trường.

Mẫu xe điện e34 của VinFast sắp ra mắt trên thị trường.

Với tốc độ đô thị hóa của Việt Nam vào khoảng 3% mỗi năm và tầng lớp trung lưu ngày càng nhiều cùng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện cá nhân như ô tô ngày càng tăng, thêm vào đó là các chính sách về môi trường, khiến cho thị trường xe điện được dự doán sẽ trở nên bùng nổ trong thời gian tới.

Trên thực tế, xe điện là xu hướng không thể đảo ngược và sẽ là tương lai khi chính phủ Việt Nam đang hướng tới năng lượng sạch và bảo vệ môi trường. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư quan tâm có thể thiết lập cơ sở bao gồm cơ sở sản xuất, chuỗi cung ứng và nhân lực để chuẩn bị cho sự chuyển dịch trong tương lai này.

Vinfast, nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam đã cho thấy họ là một trong những người chơi có khát vọng và có kế hoạch lớn trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu không chỉ ở Việt Nam. Sự hiện diện của họ ở lĩnh vực này đang cho thấy sức hấp dẫn của thị trường và cho thấy ô tô điện sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của Việt Nam.

Theo một công bố gần đây, mẫu xe điện e34 của VinFast sẽ trở thành một trong những mẫu xe bốn bánh phổ biến nhất tại thị trường Việt Nam, với 4.000 đơn đặt hàng chỉ trong 12 giờ đầu tiên ra mắt. Trong vòng 3 tháng (tính đến cuối tháng 7), tổng cộng đã có 25.000 chiếc đã được đặt hàng, một kỷ lục mới cho ngành ô tô Việt Nam.

Nhà máy cell pin 9.000 tỷ sẽ bước đầu hiện thực hóa tham vọng của Vinfast.

Nhà máy cell pin 9.000 tỷ sẽ bước đầu hiện thực hóa tham vọng của Vinfast.

Giờ đây, để củng cố chiến lược điện khí hóa của mình, nhà máy sản xuất Cell pin nghìn tỷ này của VinES, thuộc Vingroup có thể được coi là nền móng cho sự phát triển trong tương lai của họ. Rất có thể, thời gian tới người ta sẽ lại thấy họ lại lên kế hoạch xây dựng các cơ sở sản xuất pin và thiết bị sạc tại Mỹ và châu Âu như một phần của chiến lược mở rộng toàn cầu.

Theo các chuyên gia phân tích, Vinfast có thể đạt được lợi thế là người đi trước, dẫn đầu và có thể thu được trái ngọt khi thị trường Việt Nam cuối cùng đã chín muồi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy cell pin nghìn tỷ: Khát vọng lớn của Vinfast! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713474631 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713474631 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10