Nhà ở xã hội vì sao vẫn vướng?

Diendandoanhnghiep.vn Chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) không chỉ có ý nghĩa về mặt pháp luật mà còn mang tính chất nhân văn, thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Mặc dù Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 đã sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển NƠXH, nhà ở công nhân, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi tại Luật Nhà ở và các luật khác liên quan.

>>> Chính sách nhà ở xã hội: Càng gỡ càng vướng

Việc

NƠXH dường như không hấp dẫn các chủ đầu tư khi tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư vào NƠXH sẽ thấp hơn nhà ở thương mại

Bộ Xây dựng cho biết một số tồn tại hiện nay như: Trình tự thủ tục đầu tư xây dựng, mua, bán NƠXH còn kéo dài, thậm chí phức tạp hơn các dự án nhà ở thương mại. Việc xác định giá trước khi thực hiện bán, cho thuê, cho thuê mua đối với NƠXH đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách phải được cơ quan nhà nước cấp tỉnh thẩm định cũng kéo dài thời gian, tốn kém cho doanh nghiệp.

Để giải đáp câu hỏi “Tại sao xây dựng NƠXH hiện nay lại có những vướng mắc?", PGS-TS. Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội cho rằng: Phân khúc NƠXH dường như không hấp dẫn các chủ đầu tư khi vốn đầu tư vào NƠXH và vốn đầu tư vào nhà ở thương mại thì tỷ suất lợi nhuận NƠXH sẽ thấp hơn.

Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào NƠXH, ông Tuyến cho rằng phải thực thi một loạt cơ chế, chính sách. Trong đó phải có sự hỗ trợ của nhà nước như: chính sách về vay vốn lưu đãi, tín dụng, vấn đề tiếp cận đất đai, vấn đề miễn giảm tiền sử dụng đất....

PGS-TS. Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội

PGS-TS. Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội

Thực tế, việc thực hiện các dự án nhà ở thương mại tiếp cận còn khó, nên đối với NƠXH càng là một thách thức. Cũng theo Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội nhìn nhận: Chính sách về tín dụng, ưu đãi… cho NƠXH là có, nhưng việc thực hiện lại không hiệu quả. Trong khi đó, vấn đề quay vòng vốn đầu tư từ NƠXH cũng khiến cho các chủ đầu tư không háo hức về câu chuyện này.

Nhu cầu nhà ở xã hội của người dân hiện nay là rất lớn, đặc biệt tại các đô thị lớn và các khu vực tập trung đông đảo công nhân khu công nghiệp. Đảng và Nhà nước ta những năm qua cũng rất quan tâm đẩy mạnh phát triển loại hình nhà ở này. 

>>> Khó khăn bủa vây doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội

Nhiều người kỳ vọng, NƠXH sẽ giải quyết câu chuyện giá nhà hiện nay, PGS-TS. Nguyễn Quang Tuyến cho rằng: Nếu thực hiện một cách thành công NƠXH sẽ cung cấp thêm nguồn cung cho thị trường. Khi đó những người có nhu cầu thực sự sẽ được giải quyết được một phần nào khó khăn về nhà ở. Nó cũng sẽ góp phần kéo giá nhà xuống.

“Nhưng chúng ta kỳ vọng rằng NƠXH sẽ kéo giá nhà xuống một cách thực sự như chúng ta mong muốn thì e rằng điều đó hơi khó, bởi lẽ khi thị trường bất động sản ở trạng thái ngưng đọng do giãn cách xã hội thì giá đất vẫn đã ở mức rất cao”, ông Tuyến cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà ở xã hội vì sao vẫn vướng? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714459688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714459688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10