Nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu bỏ hoang hơn một thập kỷ: Vì đâu nên nỗi?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dù đã hoàn thiện nhưng vẫn bỏ hoang khiến nhiều người xót xa.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, dự án Nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu được xây dựng từ năm 1995 - 1996, cao hơn 20 tầng với 155 căn. Tòa nhà cũng chính là một phần của đại dự án Dải đất phía Nam Đại Cồ Việt.

Dự án Nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Dải đất phía Nam Đại Cồ Việt được UBND Thành phố phê duyệt từ năm 1997, được điều chỉnh quy hoạch chi tiết từ năm 2002 và giao cho Công ty CP Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, dự án này có quy mô 7 tòa chung cư cao từ 11 - 24 tầng, cùng với các công trình công cộng, văn phòng làm việc, quỹ nhà phục vụ di dân.

Dự án liên tục chậm tiến độ và bị thanh tra TP Hà Nội đưa vào tầm ngắm. Sau nhiều năm bị đắp chiếu đến năm 2011 chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch dự án, điều chỉnh phạm vi chiếm đất là 31.278m2 (giảm 7.099m2 so với 38.700m2 đất đã giao); đồng thời nâng tổng mức đầu tư của dự án từ hơn 390,3 tỉ đồng lên hơn 1.073,4 tỉ đồng; thời gian hoàn thành dự án được điều chỉnh đến quý 2/2015.

Song từ đó cho đến năm 2017, dự án vẫn tiếp tục nằm trên giấy và phải điều chỉnh lại quy hoạch. Công trình Nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu cũng được tái thi công, hoàn thiện nhưng đến nay vẫn đang bỏ hoang gây lãng phí đất vàng.

Dù đã hoàn thiện nhưng do chủ đầu tư chậm hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên dự án này nhiều năm vẫn bị bỏ hoang

Theo UBND TP Hà Nội, một trong những nguyên nhân chung dẫn đến các công trình thuộc dự án Dải đất phía Nam Đại Cồ Việt bị chậm trễ là do nhà đầu tư thiếu tập trung triển khai, thiếu phối hợp các cơ quan chức năng trong công tác GPMB và thực hiện các thủ tục xây dựng.

Trong đó, đối với công trình nhà tái định cư Tạ Quang Bửu, chủ đầu tư đã chậm trễ hoàn thành nghĩa vụ tài chính khiến dự án đã hoàn thành nhưng không thể đưa vào sử dụng. 

Theo ghi nhận thực tế của PV, bên cạnh dự án 4A Tạ Quang Bửu, hàng nghìn căn hộ tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng đang bị bỏ hoang dù đã hoàn thiện từ lâu. Có thể kể đến như ba tòa nhà TĐC ở khu đô thị Sài Đồng thuộc quản lý của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội; Nhà ở giãn dân phố cổ Việt Hưng (Long Biên); Dự án nhà ở tái định cư A14 khu đô thị Nam Trung Yên...

Hay các dự án chỉ chưa đến 50% dân vào ở như các khối nhà CT1A, B, C của khu TĐC thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm)… Hay khu chung cư TĐC Hoàng Cầu với 4 tòa, mỗi tòa chỉ có vài hộ về ở.

Thậm chí, đầu năm 2018, Công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) từng đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư tại Sài Đồng do quá lâu mà không có người đến ở.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà tái định cư 4A Tạ Quang Bửu bỏ hoang hơn một thập kỷ: Vì đâu nên nỗi? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713900166 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713900166 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10