Nhà thầu “khóc ròng” vì nợ đọng xây dựng cơ bản

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều công trình đầu tư công ở TP Cần Thơ đã hoàn thành và đưa và sử dụng nhiều năm nhưng chủ đầu tư vẫn “nhùng nhằng” trong thanh toán cho các nhà thầu.

Mới đây nhiều doanh nghiệp xây dựng đã phải gửi đơn “cầu cứu” đến các cơ quan truyền thông và chủ đầu tư nhờ “cứu vớt” để sớm được thanh toán vì phần lớn là “tiền vay, bạc hỏi” nên thanh toán chậm ngày nào thì doanh nghiệp phải è cổ chịu lãi ngày đó, rất khó khăn.

p/Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Thạnh đã đưa vào sử dụng hơn 4 năm nhưng vẫn còn nợ nhà thầu xây dựng.

Bệnh viện Đa Khoa Vĩnh Thạnh đã đưa vào sử dụng hơn 4 năm nhưng vẫn còn nợ nhà thầu xây dựng.

Gian nan thu nợ

Điển hình là đơn “cầu cứu” của Cty TNHH xây dựng Sông Lam gửi Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, khẩn thiết: “ trong 4 năm qua công ty chúng tôi đã phải vay ngân hàng để trả tiền vật tư, nhân công... Nếu chiếu theo các quy định pháp luật hiện hành thì chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng kinh tế mà hai bên đã ký kết. Vì vậy, chúng tôi thiết tha mong được Chủ tịch UBND huyện xem xét thanh toán dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản để giúp doanh nghiệp tôi vượt qua khó khăn…”.

Theo trình bày của ông Nguyễn Huy Đạt, Giám đốc Cty TNHH xây dựng Sông Lam: Cty Sông Lam liên danh với Cty Ngân Hùng, Đức Nghĩa xây dựng dãy nhà D Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Thạnh. Trong đó, Cty Sông Lam thi công các hạng mục một phần của khối nhà D và cấp điện cấp nước…trị giá gần 4,9 tỷ đồng. Cả công trình Bệnh viện này đã hoàn thành đưa vào sử dụng đã hơn 4 năm 6 tháng nhưng chúng tôi chỉ mới nhận được hơn 90% giá trị xây lắp, phần còn lại mặc dù đã có nhiều công văn đề nghị thanh toán nhưng đều “chìm vào yên lặng” không được chủ đầu tư phản hồi.

Trao đổi với DĐDN, ông Trương Văn Minh, cán bộ Ban QLDA huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Dự án bệnh viện Đa khoa Vĩnh Thạnh quy mô 100 giường bệnh do UBND huyện làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư được phê duyệt 142 tỷ đồng gồm 26 gói thầu, với hơn 10 nhà thầu tham gia. Lý do đến thời điểm này dự án còn nợ nhiều nhà thầu là do chủ đầu tư chưa thu hồi được các khoản giải ngân dư hơn 625 triệu đồng cho 4 công ty là: Tư vấn xây dựng Hòa Bình, Tư vấn xây dựng Đồng Bằng, Công nghệ Envi và Cty Thẩm định giá Tây Nam, khi nào thu hồi được các khoản này thì mới có nguồn để trả nợ cho các nhà thầu đang dư khối lượng như Cty Sông Lam.

  Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ: Nợ đọng xây dựng cơ bản từ công trình đầu tư công do địa phương quản lý đến cuối năm 2017 đã lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong một đơn “cầu cứu” khác do Giám đốc Cty Sông Lam đứng đơn gửi cho Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng cho biết: “Cty được Sở Y tế TP Cần Thơ giao thầu thi công: cải tạo, sửa chữa bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ với giá trị hơn 700 triệu đồng, thể hiện bằng hợp đồng số: 110/2016/HĐ-TCXD ký ngày 20/10/2016.
Ngày 29/11/2016, công trình hoàn thành và đã được bàn giao cho đơn vị sử dụng. Theo nội dung khoản 7 điều 8 của hợp đồng quy định Nhà thầu được thanh toán 92 % giá trị hợp đồng sau khi hoàn thành hợp đồng và được nghiệm thu, số 5 % còn lại sẽ được thanh toán sau khi nhà thầu hoàn thành nghĩa vụ bảo hành, 3% hợp đồng sẽ được thanh toán khi hoàn thành phê duyệt quyết toán công trình theo quy định. Thế nhưng đến nay sau 2 năm công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng mặc dù công ty chúng tôi đã cung cấp đầy đủ thủ tục quyết toán nhưng mới nhận được 32% giá trị khối lượng đã thi công”.

Nhà thầu tiếp tục chờ

Trao đổi với DĐDN, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ Nguyễn Quang Nghị cho biết: Vốn bố trí cho dự án này được xác định từ nguồn Ban QLDA nâng cấp đô thị chi trả bồi thường cho Bệnh viện Đa Khoa TP Cần Thơ trước đây, hiện nay Sở Tài chính đang đối chiếu chuyên môn, rà soát lại nguồn tiền này để bố trí trả cho nhà thầu. Về phía Sở Y tế, Giám đốc Bùi Lệ Phi cũng cho biết đang tập hợp hồ sơ gửi Sở Xây dựng kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định, sau khi có kết quả sẽ chuyển đến Sở Tài chính để thực hiện quyết toán, đề nghị thanh toán cho nhà thầu.

Được biết ngoài 2 công trình nêu trên, còn nhiều công trình khác cũng trong tình cảnh tương tự như: Công trình cải tạo, sửa chữa và mua sắm trang thiết bị chuyên môn Trung tâm pháp y TP Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ…Theo số liệu từ Sở KH-ĐT TP Cần Thơ: Nợ đọng xây dựng cơ bản từ công trình đầu tư công do địa phương quản lý đến cuối năm 2017 đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, trong đó các đơn vị có nợ đọng trong xây dựng cơ bản nhiều nhất là Sở GT-VT, Sở Y tế, Ban quản lý dự án thành phố và các quận Bình Thủy, Thốt Nốt, huyện Cờ Đỏ...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà thầu “khóc ròng” vì nợ đọng xây dựng cơ bản tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10