Nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An hoạt động “chui”

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù, chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận, cấp phép nhưng Bệnh viện Da liễu Nghệ An vẫn vô tư cho kinh doanh thuốc “chui” trong suốt thời gian qua.

Thực trạng này đang khiến dư luận đặt câu hỏi ai đang “chống lưng” cho một đơn vị bệnh viện cấp tỉnh trên địa bàn này ngang nhiên mở dịch vụ bán thuốc cho bệnh nhân, người dân khi chưa đầy đủ thủ tục, trình tự theo quy định của pháp luật?

Sở Y tế đã “tuýt còi”…

Từ ngày 06/9/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 2512/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án thành lập Bệnh viện Da liễu Nghệ An trên cơ sở nâng cấp Trung tâm chống Phong – Da liễu có địa chỉ trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, Tp Vinh.

Và, đến ngày 23/9/20219 (17 ngày sau khi có Đề án), Bệnh viện Da liễu Nghệ An cũng chính thức được UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định thành lập, sau đó chuyển về địa chỉ mới 130 Lê Hồng Phong, Tp Vinh.

Việc sắp xếp, bàn giao tài sản công, cơ sở vật chất của Trung tâm chống Phong – Da liễu cũ được chuyển giao cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Về mặt nhân lực, khi chuyển về địa chỉ mới, Bệnh viện Da liễu có 20 nhân viên hoạt động, trong đó có 01 dược sỹ có trình độ đại học, đủ điều kiện để đảm nhận vai trò quản lý, điều hành kinh doanh thuốc. Tuy nhiên, hiện người này đã rút khỏi danh sách khỏi vai trò phụ trách, quản lý đối với nhà thuốc này. Có nghĩa là giấy phép của nhà thuốc này đã bị thu hồi, do không có dược sỹ phụ trách theo quy định của pháp luật Dược.

Hoạt động mua - bán, cấp phát thuốc trong khuôn viên Bệnh viện Phong Da liễu Nghệ An nhưng không hề công khai ghi rõ thông tin liên quan đến giấy phép, dược sỹ đủ điều kiện hành nghề

Hoạt động mua - bán, cấp phát thuốc trong khuôn viên Bệnh viện Phong Da liễu Nghệ An nhưng không hề công khai ghi rõ thông tin liên quan đến giấy phép, dược sỹ đủ điều kiện hành nghề (ảnh chụp ngày 30/7/2021)

Đáng quan tâm là để “chữa cháy” cho tình trạng thiếu dược sỹ trình độ đại học đứng ra chịu trách nhiệm về kinh doanh dược, ngày 13/5/2021, ông Huỳnh Phúc Sơn – Giám đốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An đã có công văn số 148 gửi lãnh đạo Sở Y tế địa phương này để “cầu cứu” mong được tạo điều kiện để triển khai hoạt động kinh doanh dược tại bệnh viện.

Tuy nhiên, ngày 26/5/2021, bằng công văn số 1916 do ông Trần Minh Tuệ - Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã trả lời Bệnh viện Da liễu rằng, nếu muốn tổ chức hoạt động kinh doanh dược, đơn vị phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

“Vậy, Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện phải bố trí Dược sỹ đại học là người phụ trách chuyên môn của Nhà thuốc và các điều kiện cần thiết khác về cơ sở vật chất để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận GPP và Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh Dược” – ông Trần Minh Tuệ, Phó giám đốc Sở Y tế ký, khẳng định như vậy tại công văn 1916 gửi Bệnh viện Da liễu Nghệ An.

Có nghĩa là, việc không đủ điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất thì Bệnh viện Da liễu Nghệ An đương nhiên phải dừng hoạt động kinh doanh dược cũng như mua – bán thuốc tại bệnh viện. Đây là yêu cầu bắt buộc theo quy định của ngành Y tế và các Thông tư, Nghị định… liên quan.

…Bệnh viện vẫn tổ chức hoạt động bán thuốc

Thực tế quy định là vậy nhưng qua theo dõi thì chúng tôi thấy tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An vẫn vô tư kinh doanh bán thuốc cho bệnh nhân và người dân trong suốt thời gian qua.

Gần đây nhất, vào ngày 30/7, phóng viên đã trực tiếp đến quầy bán thuốc trong khuôn viên của bệnh viện này thì đã được “mục sở thị” toàn bộ quá trình cấp bán thuốc cho bệnh nhân và người dân bên ngoài nếu có nhu cầu vào đây mua.

Phía bên ngoài quầy thuốc được bố trí tại tầng 1 nơi hành lang của một toà nhà Bệnh viện Da liễu vẫn thấy 02 nhân viên liên tục cấp bán thuốc cho người dân. Vậy nhưng, khi tìm kiếm thông tin, danh mục cũng như ai là dược sỹ đủ điều kiện để ghi trong bảng tin công bố công khai thì Bệnh viện này bỏ trống.

Chúng tôi hỏi nhân viên bán thuốc tại đây nếu người dân có nhu cầu vào đây mua thuốc thì bệnh viện có bán không? Một nhân viên ở quầy thuốc trả lời khẳng định là có bán.

Sự lập lờ, “đổi trắng thay đen” để hoạt động mua-bán thuốc của Bệnh viện Da liệu diễn ra ngang nhiên như vậy trong suốt thời gian qua khiến dư luận không khỏi đặt câu hỏi về kỷ cương mà pháp luật quy định về điều kiện mà đơn vị, cá nhân hành nghề y dược có bị coi thường?

Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự buông lỏng kiểm tra, chấn chỉnh của ngành Y tế Nghệ An trong hoạt động kinh doanh dược tại Bệnh viện này trong suốt thời gian qua?

Dư luận đặt câu hỏi có hay không sự buông lỏng kiểm tra, chấn chỉnh của ngành Y tế Nghệ An trong hoạt động kinh doanh dược tại Bệnh viện này trong suốt thời gian qua?

Bởi hoạt động Y dược là nghành nghề đặc thù, đòi hỏi phải có những điều kiện quy định chặt chẽ, kiểm soát gắt gao vì liên quan đến sinh mệnh, sức khoẻ người dân nhưng cách mà Bệnh viện Da liễu đang triển khai hoạt động khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Được biết, trước khi chuyển trụ sở sang địa chỉ mới tại số 130 Lê Hồng Phong, Bệnh viện Da liễu Nghệ An cũng đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép xét tuyển vào viên chức hàng loạt nhân viên y tế ở các vị trí khác nhau.

Động thái này cũng để đảm bảo các điều kiện cần và đủ để UBND tỉnh Nghệ An có thể chấp thuận cho đơn vị này được nâng cấp từ một Trung tâm chống Phong – Da liễu thành Bệnh viện tuyến tỉnh. Nhưng trước nhiều cách vận hành mà đơn vị bệnh viện tuyến tỉnh này đang triển khai lại giống hình thức “nóng mặt bắt lỗ tai”.

Vậy nhưng, chưa bàn tới cơ sở vật chất, cách bố trí nhân lực cho các phòng khoa…nhưng qua theo dõi cách thức hoạt động của hạng mục kinh doanh dược ở đây cũng đã bộc lộ nhiều bất cập mà cơ quan chức năng cũng phải cần kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời.

Đáng quan tâm là trong danh sách thông báo kết quả tuyển dụng 20 nhân viên vào làm việc tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An được ông Huỳnh Phúc Sơn – Giám đốc bệnh viện này ký, công bố thì chúng tôi không hề thấy bất kỳ vị trí Dược sỹ trình độ đại học nào được ghi danh.

Trước vấn đề thiếu nhân lực, cụ thể là Dược sỹ đủ điều kiện vận hành nhà thuốc, nhưng không hiểu sao đợt tuyển dụng vừa qua, Bệnh viện Da liễu Nghệ An không tuyển dụng vị trí quan trọng này, để đảm bao cho nhà thuốc của bệnh viện này hoạt động.

Chính vì vậy, dư luận và những cán bộ công tác lâu năm tại Bệnh viện Da liễu Nghệ An có quyền hoài nghi vào mục đích của đợt tuyển dụng vừa qua, chưa hẳn để nhằm hoạt động và phát triển tốt hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà thuốc Bệnh viện Da liễu Nghệ An hoạt động “chui” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10