Cứu bé gái trong đám cháy: Nhân hậu là ngọn nguồn dũng cảm

Diendandoanhnghiep.vn Người hùng - anh Trung Văn Nam xứng đáng được gọi như thế dù là gương mặt người anh hùng ấy lấy còn lấm lem khói bụi.

Chẳng có áo choàng đỏ, cũng chả biết bay, nhưng tôi thấy sự “thiện lương trong ánh mắt và nụ cười của anh”.

"Người hùng" Trung Văn Nam với hành động đẹp cứu bé gái thoát khỏi vụ hỏa hoạn chiều 12/1. Ảnh: Báo Dân trí

Người như anh, việc lao mình lên tầng hai của ngôi nhà đang cháy, quên nguy hiểm của bản thân mà chú tâm vào việc cứu người sẽ coi như một việc dừng xe, xuống đường nhặt đi viên đá để người sau không vấp phải.

>> NGƯỜI TỐT VIỆC TỐT: Cảm phục cô giáo 16 năm lái đò đưa học sinh đến trường

Có ai nó từng nói: Hành động tạo thói quen, thói quen tạo tính cách và tính cách tạo nên số phận. Với anh, hành động cứu người là hành động từ trái tim nhân hậu, đó chính là mạch nguồn của hành động dũng cảm, quên đi sự sợ hãi mang tính bản năng.

Một người bình thường không được rèn luyện như lính cứu hỏa chuyên nghiệp nhưng lại có phản ứng lanh lẹ, chính xác và chuyên nghiệp như người được đào tạo bài bản.

Hình ảnh anh Nam lao vào đám cháy cứu bé gái 14 tuổi ra ngoàip/CHỤP MÀN HÌNH

Hình ảnh anh Nam lao vào đám cháy cứu bé gái 14 tuổi ra ngoài. Ảnh chụp màn hình.

Nói thật, với đa số người, khi nhìn đám cháy cuồn cuộn, nghìn nghịt khói đen bốc mù mịt, lửa cháy, tiếng nổ, tiếng đổ vỡ, bức xạ nhiệt từ đám cháy… họ sẽ chạy cho xa đến chỗ an toàn, chỉ trỏ bàn tán. Người hiếu kỳ có khi còn giơ điện thoại quay phim, phát trực tiếp, chứ hành động hỗ trợ dập lửa thì liệu được mấy người.

Còn anh “giữa đường thấy việc” không màng hiểm nguy bản thân, nỗ lực cứu em bé và anh đã thành công. Niềm vui của người nhân hậu giản dị lắm, hoàn thành được việc mình thấy cần làm và không ân hận day dứt vì lỡ mất cơ hội cứu em bé gái khỏi tay thần lửa.

>> NGƯỜI TỐT - VIỆC TỐT: Ấm lòng hình ảnh công an Hội An ra đồng giúp dân

Phần thưởng đó với anh lớn hơn nhiều là lời ngợi ca, tán tụng, hay tiền thưởng, bằng khen của các cấp, các ngành. Chắc chắn người như anh không muốn cuộc sống bị xáo trộn bởi sự nổi tiếng do “thời thế tạo anh hùng”. Anh có niềm vui riêng, hạnh phúc riêng của người có trái tim nhân hậu.

Nguyên tắc xử lý trong phòng cháy chữa cháy bao giờ cũng cần “bốn tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện tại chỗ; Vật tư và hậu cần tại chỗ. Nhưng thường ở khu vực dân sinh thì chỉ có thể có chút phương tiện tại chỗ là một vài bình cứu hỏa xách tay với lực lượng tại chỗ là những người hùng không mặc áo choàng như anh.

May mắn cho cháu bé, anh làm thợ sửa chữa điều hòa, công việc đặc thù giúp anh có phản ứng lanh lẹ, linh hoạt có thể trèo và tiếp cận những vị trí… giống như khi lắp đặt hay sửa chữa điều hòa chỉ có người thợ mới làm được. Công việc cũng giúp anh có kĩ năng và đủ sức lực để đạp tung, kéo giãn được cửa sắt cứu thoát em bé trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới nơi.

Có một chút buồn là do theo thói quen cơi nới và phòng vệ tài sản, rất nhiều căn nhà trong các khu dân sinh vẫn không có lối thoát hiểm, thoát nạn khi sự cố cháy nổ xảy ra. Các vòm tum, lưới sắt, chuồng cọp vô tình thành vật cản chết người khi sự cố xảy ra.

Kĩ năng xử lý đám cháy, kĩ năng thoát nạn, kĩ năng cứu hộ, cứu nạn vẫn là việc của lực lượng chuyên nghiệp và của những người hùng không mặc áo choàng như anh Nam.

Để thay đổi được nhận thức và trang bị những kiến thức này là trách nhiệm của mỗi cá nhân. Những người nhận mình là người lớn đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”, để sau rồi than thở “giá như”…

Đạo đức của con người thể hiện qua hành động, chỉ khi đặt vào tình huống nguy hiểm, nhất là nguy hiểm đến tính mạng thì phẩm chất và tính cách con người mới thể hiện rõ nét nhất qua sự quên mình.

Thời chiến tranh, biết bao nhiêu hành động anh hùng của các liệt sĩ chấp nhận hi sinh để giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Còn trong thời bình, người dám xả thân vì người khác như anh, quả là hành động đẹp rất cần được tôn vinh.

Hãy tôn vinh anh theo cách anh ấy muốn. Có lẽ bây giờ điều anh ấy cần là như vậy.

Giữa ngày đông giá rét, đọc những dòng tin về anh mà thấy chợt ấm áp trong lòng. Tình người vẫn đẹp và luôn hiện hữu quanh ta. Chính lòng nhân hậu yêu thương tưởng chừng là yếu mềm lại là ngọn nguồn sức mạnh cho hành động dũng cảm.

Tự hào cho anh và gia đình anh. Chúc mừng cháu bé có thể gọi là may mắn.

Anh có thể là người thợ khó tính về chuyên môn, là người căn cơ tiết kiệm…, nhưng không sao, vì anh xứng đáng được viết chữ "NGƯƠÌ HÙNG" trong lòng mọi người không một chút đắn đo.

Vui sao khi ngắm miệng anh cười, nụ cười ấm áp giữa mùa đông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cứu bé gái trong đám cháy: Nhân hậu là ngọn nguồn dũng cảm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025738 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025738 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10