Tài chính doanh nghiệp

Nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, DWC giải trình ra sao?

Đình Đại 21/08/2024 04:05

Kết thúc nửa đầu năm, Công ty CP Cấp nước Đắk Lắk (UpCOM: DWC) hoàn thành vượt 78% mục tiêu lợi nhuận năm. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng nhận ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán...

dwc.jpg
Cấp nước Đắk Lắk hoàn thành vượt 78% lợi nhuận sau nửa năm. Ảnh minh họa

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024 đã soát xét, trong nửa đầu năm 2024, DWC mang về 146 tỷ đồng doanh thu, tăng 30% so với nửa đầu năm 2023. Khấu trừ giá vốn, doanh nghiệp mang về 85 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong kỳ này, hầu hết các chi phí của doanh nghiệp này đều tăng mạnh so với cùng kỳ, trong đó, tăng mạnh nhất là chi phí tài chính, tăng 132% so với cùng kỳ, lên 30 tỷ đồng; Chi phí bán hàng tăng 6% so với cùng kỳ, lên 22 tỷ đồng; Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 16% so với cùng kỳ, lên 12 tỷ đồng.

Kết thúc nửa đầu năm 2024, DWC mang về 18 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, doanh nghiệp thực hiện được hơn 51% mục tiêu doanh thu và vượt 78% kế hoạch lãi trước thuế chỉ sau nửa năm.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, nguyên nhân kết quả kinh doanh nửa đầu năm tăng trưởng mạnh là do từ đầu năm 2024 đến nay, doanh nghiệp được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt điều chỉnh tăng giá bán nước sạch, dẫn đến doanh thu tăng so với cùng kỳ. Mặt khác, sản lượng nước thương phẩm cung cấp cho khách hàng tiêu thụ tăng do nhu cầu sử dụng của khách hàng cao hơn.

Liên quan đến chi phí tài chính tăng mạnh, doanh nghiệp cho rằng, chủ yếu vì tỷ giá, với việc điều chỉnh tăng tỷ giá USD/VND của khoản nợ vay vốn tại Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong kỳ. Tuy nhiên, mức tăng chi phí vẫn thấp hơn so với doanh thu và lãi gộp, nên doanh nghiệp vẫn đạt lợi nhuận tăng trưởng.

Đáng chú ý, trong báo cáo tài chính bán niên đã soát xét, DWC đã nhận ý kiến ngoại trừ của đơn vị kiểm toán. Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho biết, tại ngày 01/01/2024 và 30/06/2024 ở chỉ tiêu hàng tồn kho và chỉ tiêu chi phí xây dựng cơ bản dở dang trên Bảng cân đối kế toán còn tồn đọng một số công trình dở dang với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng đã phát sinh từ các năm trước và không tiếp tục thực hiện trong năm hiện tại. Công ty chưa tiến hành đánh giá giá trị có thể thu hồi của các công trình này.

“Với các tài liệu hiện có của Công ty, chúng tôi không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về tính chính xác và khả năng thu hồi của khoản mục này cũng như ảnh hưởng (nếu có) đến báo cáo tài chính cho kỳ kế toán 6 tháng kết thúc ngày 30/06/2024”, đơn vị kiểm toán nêu ý kiến.

cpdwc.jpg
Lịch sử giao dịch cổ phiếu DWC trên sàn UpCOM.

Đến thời điểm 30/6/, Công ty vẫn chưa được quyết toán chi phí cổ phần hóa và xác định giá trị phần vốn nhà nước để bàn giao sang Công ty cổ phần do các vấn đề xử lý các tồn tại tài chính còn vướng mắc. Giá trị khoản phải trả nhà nước về cổ phần hóa đang được ghi nhận ở khoản mục phải trả khác trên bảng cân đối kế toán tại ngày 01/01/2024 và tại ngày 30/06/2024 là gần 2,5 tỷ đồng. Tùy thuộc vào quyết định của Cơ quan quản lý, các số liệu trình bày trên báo cáo tài chính có thể bị thay đổi khi có quyết định chính thức.

Các khoản công nợ phải thu, phải trả trên bảng cân đối kế toán tại ngày 01/01/2024 và 30/06/2024 chưa được đối chiếu và xác nhận với các đối tượng phải thu, phải trả trong đó: phải thu khách hàng với số tiền là hơn 4 tỷ đồng, trả trước cho người bán với số tiền là hơn 237,9 triệu đồng, phải thu khác với số tiền là gần 1,5 tỷ đồng và phải trả người bán với số tiền là gần 497 triệu đồng. Theo đó, đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về tính chính xác, tính hiện hữu và khả năng thu hồi của các số dư này cũng như ảnh hưởng (nếu có) đến các khoản mục trên báo cáo tài chính cho giai đoạn hoạt động từ ngày 01/01/2024 đến 30/06/2024.

Ngoài ra, tại ngày 01/01/2024 và 30/06/2024, Công ty đang theo dõi ở khoản mục phải trả khác trên bảng cân đối kế toán khoản vay vốn Chính phủ Nhật Bản theo Quyết định số 882/QĐUB ngày 05/04/2002 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc đầu tư dự án Cấp nước Thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’Gar với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Đến thời điểm báo cáo này, Công ty vẫn chưa xác định được đối tượng cho vay, thời hạn và lãi suất vay.

Liên quan đến các ý kiến ngoại trừ trên của kiểm toán, lãnh đạo doanh nghiệp giải trình như sau: Theo lãnh đạo doanh nghiệp, Công ty CP Cấp nước Đắk Lắk chính thức được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk (100% vốn Nhà nước) sang Công ty cổ phần đi vào hoạt động kể từ ngày 01/07/2019.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có Quyết định chính thức phê duyệt quyết toán bàn giao vốn và tài sản từ Công ty Nhà nước cho Công ty cổ phần, cũng như các chi phí dở dang, chi phí đầu tư xây dựng cơ bản dở dang, khoản nợ phải thu phải trả mà kiểm toán có ý kiến nêu trên thì Công ty Cổ phần không đảm bảo cơ sở hồ sơ pháp lý để tiếp nhận.

“Về phía Công ty Cổ phần cũng đã nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện nay đang được UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các cơ quan ban ngành tham mưu giải quyết dứt điểm nhằm quyết toán bàn giao vốn và tài sản cho Công ty Cổ phần cũng như xử lý các kiến nghị liên quan đến các khoản chi phí dở dang, chi phí đầu tư xây dựng cơ bản, khoản nợ phải thu…mà ý kiểm toán đã nêu cho nên Báo cáo tài chính được soát xét có đưa ra ý yến kết luận ngoại trừ”, ông Đỗ Hoàng Phúc – Chủ tịch HĐQT DWC nêu trong văn bản giải trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhận ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, DWC giải trình ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO