Nhiều “bất thường” trong thu hồi dự án tại Khánh Hòa

Diendandoanhnghiep.vn Thanh tra Chính phủ kết luận, việc UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH Ngọc Lan do vi phạm là chưa phù hợp do dự án chưa được gia hạn...

Diễn đàn Doanh nghiệp từng thông tin về loạt bài “Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh”, phản ánh đơn cầu cứu của ông Nguyễn Duy Sơn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Lan về những bất cập, nhiều điểm bất thường khi UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi dự án và thu hồi đất tại dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh.

 Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp về việc thu hồi dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp về việc thu hồi dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh

Hàng loạt bất thường

Cụ thể, ngày 16/12/2008, Công ty TNHH Ngọc Lan (Công ty Ngọc Lan) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt tại Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 271 tỷ đồng. Về tiến độ xây dựng, theo báo cáo của Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, “Từ tháng 2/2010 đến tháng 5/2012, dự án đạt tiến độ thực hiện khá tốt và đã hoàn thành 20% khối lượng toàn dự án (trị giá khoảng 50 tỷ đồng)”..

Mặc dù, bị UBND tỉnh Khánh Hòa bắt phải ký quỹ 100 tỷ đồng để đảm bảo tiến độ, tiếp tục thực hiện dự án và Công ty cũng đã thực hiện theo chỉ đạo. Tuy nhiên, hiệu lực ký quỹ vẫn còn nhưng tỉnh Khánh Hòa đã vội vàng ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Duy Sơn, trước đây là Tổng Giám đốc, nay là cổ đông của Công ty TNHH Ngọc Lan, Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt cho biết: "Mặc dù đã xây dựng như vậy nhưng, ngày 05/12/2014 lấy lý do chúng tôi vi phạm các quy định về gia hạn tiến độ, thời gian ký quỹ và quy định về tiến độ thực hiện dự án nên UBND tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất của chúng tôi với hàng loạt điểm bất thường".

Theo ông Nguyễn Duy Sơn, “Sau khi thu hồi Dự án của chúng tôi, UBND tỉnh đã giao ngay dự án cho Cty CP địa ốc MB (MBLand) để thực hiện dự án Tổ hợp Khách sạn - Resort cao cấp một cách khó hiểu, có nhiều khuất tất, không qua đấu thầu, không xử lý tài sản đền bù và không xem xét đến quyền lợi của những nhà đầu tư. Ngay từ khi bị thu hồi, chúng tôi đã nhiều lần khiếu nại và kiến nghị nhưng chưa được UBND tỉnh xem xét; quyền lợi của các cổ đông góp vốn xây dựng Dự án từ nhiều năm trước đây chưa được giải quyết”.

Chính phủ quyết liệt chỉ đạo

Sau nhiều lần có đơn kêu cứu, kiến nghị, thậm chí là khởi kiện nhưng bất thành. Chủ đầu tư Dự án Khu du lịch Thụy Việt đã có đơn cầu cứu gửi lên các cơ quan Trung ương và Chính phủ. Theo đó, từ những đơn cầu cứu của Chủ đầu tư, ngày 19/1/2018, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, yêu cầu tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, rà soát việc thực hiện các quy định của pháp luật khi thu hồi dự án để giải quyết khiếu nại theo quy định của phát luật.

Dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh vẫn còn đang dang dở.

Dự án Khu du lịch Thụy Việt - Cam Ranh vẫn còn đang dang dở.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng đã có thông báo Kết luận Thanh tra số 1919 về những sai phạm đất đai, dự án tại Khánh Hòa. Trong đó, dự án Khu du lịch Đồi gió (dự án Khu du lịch Thụy Việt- Cam Ranh) cũng được Thanh tra Chính phủ nêu rõ: UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt giá trị còn lại của tài sản đã đầu tư trên đất của Công ty TNHH Ngọc Lan là trái với quy định của Luật Đất đai; UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thu hồi đất của Công ty TNHH Ngọc Lan do vi phạm theo điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013; Tuy nhiên việc thu hồi đất là chưa phù hợp do dự án chưa được gia hạn; Đơn Khiếu nại của Công ty TNHH Ngọc Lan về thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh. Đơn tố cáo của Công ty TNHH Ngọc Lan về hành vi của người đại diện theo pháp luật của Công ty CP địa ốc MB thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Quốc phòng”.

Từ nội dung trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Thông báo số 33/TB-VPCP ngày 19/01/2018 của Văn phòng Chính phủ); chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh giải quyết dứt điểm tranh chấp, kiến nghị của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; giao đất cho Tổng công ty MBLAND theo quy định của pháp luật.

Được biết, hiện dự án đang tạm dừng các thủ tục đầu tư để giải quyết các nội dung liên quan đến kiến nghị của nhà đầu tư.

Ông Trần Minh Hải, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa:

Sau khi có kết luận Thanh tra số 1919 của của TTCP, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã tiếp xúc lần lượt với hai doanh nghiệp là Công ty Ngọc Lan và Công ty MB land. Tại các buổi tiếp xúc, lãnh đạo tỉnh và các Sở ban ngành cũng đã lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của hai doanh nghiệp, sau đó đối chiếu theo các quy định của pháp luật mới đưa ra hướng giải quyết, xử lý cho phù hợp.

Ông Nguyễn Duy Sơn, cổ đông của Công ty TNHH Ngọc Lan:

UBND tỉnh Khánh Hòa khi thu hồi dự án cần định đúng giá trị tài sản trên đất của Công ty Ngọc Lan đã đầu tư. Sau khi thu hồi dự án, nếu có cho bất cứ doanh nghiệp nào tiếp tục thực hiện thì cũng phải cho đấu giá QSDĐ tại dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều “bất thường” trong thu hồi dự án tại Khánh Hòa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713617057 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713617057 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10