Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào lĩnh vực Dược phẩm của Ấn Độ

ĐÌNH ĐẠI 22/03/2023 20:01

Ấn Độ hiện đang là một quốc gia có ngành dược phẩm lớn trên thế giới, cung cấp 60% nhu cầu vaccine toàn cầu và là nhà cung cấp thuốc gốc lớn trên thế giới, chiếm 20% nguồn cung toàn cầu.

>>Cổ phiếu ngành dược phẩm "sau cơn mưa" trời lại sáng

Nội dung trên được ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM chia sẻ tại Hội thảo Tiềm năng của Ấn Độ - Cơ hội đầu tư trong lĩnh vực Dược phẩm do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại TP.HCM (VCCI HCM) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại sự kiện, ông Madan Mohan Sethi đánh giá, Việt Nam hiện đang là một quốc gia tiêu thụ lớn về dược phẩm, đồng thời cũng là một thị trường rất mạnh về mặt sinh hóa, kỹ thuật sinh học…Ông nhận định, thị trường này sẽ đạt 150 tỷ vào năm 2025.

Trong khi đó, Ấn Độ hiện đang là một quốc gia có ngành dược phẩm lớn mạnh trên thế giới. Theo ông Madan Mohan Sethi, Ấn Độ hiện đang cung cấp 60% nhu cầu vaccine toàn cầu, với nhiều loại vaccine khác nhau. Ấn Độ hiện cũng là nhà cung cấp thuốc gốc lớn nhất thế giới, chiếm 20% nguồn cung toàn cầu tính theo số lượng.

“Ngành dược của Ấn Độ hiện đang rất mạnh, với chi phí nhân công rẻ và thị trường lớn. Ấn Độ cũng đã ký nhiều FTA với các nước và sắp ký một hiệp ước riêng với khối ASEAN vào tháng 4. Bên cạnh đó, sẽ đàm phán với khối ASEAN để gỡ bỏ một số rào cản thương mại đối với ngành dược phẩm”, ông Madan Mohan Sethi cho biết.

Cũng theo ông Madan Mohan Sethi, Ấn Độ hiện cũng là một trung tâm của dược phẩm, thiết bị y tế cũng như các loại thuốc đặc trị. Trong dịch COVID-19, Ấn Độ đã cung cấp vaccine COVID-19 cho 110 quốc gia trên thế giới. Chúng tôi cũng cung cấp 20% thuốc genaric cho toàn cầu. Xuất khẩu ngành dược phẩm của Ấn Độ đạt 22 tỷ USD trong năm 2022.

ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Đình Đại.

“Hiện nay, cơ chế của hai nước có thể hợp tác với nhau rất dễ dàng, hai nước có sự gần gũi với nhau về mặt văn hóa. Và Việt Nam cũng đang là một quốc gia hấp dẫn đối với các nhà đầu tư của Ấn Độ. Việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dược phẩm giữa hai nước sẽ giúp người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận với các loại dược phẩm vừa phải với túi tiền của mình, nhưng cùng dược lực như những loại thuốc khác của Mỹ hay châu Âu”, ông Madan Mohan Sethi chia sẻ.

Tham dự online tại đầu cầu Ấn Độ, ông Himanshu Agrawal, Trợ lý Phó Chủ tịch, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Ấn Độ (Invest India), nhóm Dược phẩm đã cung cấp những thông tin về các cơ hội đầu tư trong lĩnh vực dược phẩm của Ấn Độ. Ông cũng mời gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa vào lĩnh vực này.

>>>Giải pháp thúc đẩy số hóa ngành dược

Ông Himanshu Agrawal đề cập đến một số cơ hội cho đầu tư FDI tiêu biểu bao gồm cơ hội đầu tư vào 3 khu thuốc số lượng lớn và 4 khu thiết bị y tế mang lại lợi thế rất lớn về vị trí gần thị trường; đối tác trong nền kinh tế y tế kỹ thuật số đang bùng nổ; hợp tác và đầu tư vào R&D với đối tác công nghiệp và học thuật phù hợp; đầu tư mở rộng quy mô sản xuất cho FDF; khám phá các lĩnh vực liên quan đến dược phẩm tại Ấn Độ như sản xuất các thiết bị đóng gói nguyên liệu thô, sinh học…

“Đây là những lĩnh vực đanh được Chính phủ rất quan tâm, những chính sách mới đang được rộng mở cho các ngành mới sáng tạo này. Các nhà đầu tư có thể hợp tác với các công ty dược phẩm đi kèm với công nghệ”, ông Himanshu Agrawal chia sẻ.

Hội thảo doa VCCI HCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức - Ảnh: Đình Đại.

Hội thảo do VCCI HCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM tổ chức - Ảnh: Đình Đại.

Trong khi đó, bà Yashika Khurana – Trợ lý Phó chủ tịch Trung tâm Xúc tiến đầu tư Ấn Độ (Invest India), team ASEAN chia sẻ góc nhình về tăng trưởng của Ấn Độ hiện đại. Theo bà Yashika Khurana, Ấn Độ  đã đạt được một chỉ số cao về vốn đầu tư nước ngoài (FDI), lên tới 3,57 tỷ USD trong những năm qua. FDI đi vào Ấn Độ đã tăng lên 20 lần kể từ 5 năm trước. Năm 2021, Ấn Độ là một quốc gia nhận được dòng vối FDI lớn thứ 8 thế giới và thứ 5 tại châu Á. Các điểm nổi bật về đầu tư chính bao gồm thu hút FDI trong 57 lĩnh vực, từ 101 quốc gia, trên 31 bang và vùng lãnh thổ liên minh.

“Cơ sở hạ tầng của Ấn Độ cũng đang được cải thiện với hệ thống sân bay, đường cao tốc, đường xa lộ liên kết các bang, các thành phố …được xây dựng phù hợp với đẳng cấp thế giới để thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ Ấn Độ hiện cũng đã có kế hoạch đầu tư 1,4 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng tới năm 2025 cho cả đầu tư công và tư nhân”, bà Yashika Khurana chia sẻ.

Ấn Độ đứng thứ 63 về chỉ số thuận lợi kinh doanh trong số 93 quốc gia được tham khảo. Chính phủ Ấn Độ cũng đã có một số giải pháp để thu hút đầu tư mạnh hơn nữa, như chính sách một cửa quốc gia. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang dành một quỹ đất rất lớn để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư.

Đối với Việt Nam, bà Yashika Khurana cho biết, hiện nay Việt Nam và Ấn Độ đang đánh dấu mốc 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là cột mốc rất quan trọng đối với 2 nước. Hiện dòng vốn đầu tư của Việt Nam vào Ấn Độ đạt khoảng 5,3 tỷ USD. Việt Nam cũng là đối tác lớn thứ 15 của Ấn Độ về mặt kinh tế và thứ 4 trong khối ASEAN, sau Singapore, Indonesia, Malaysia.

Có thể bạn quan tâm

  • Lâm Đồng: Thúc đẩy ngành dược liệu phát triển

    Lâm Đồng: Thúc đẩy ngành dược liệu phát triển

    07:01, 18/02/2023

  • Cổ phiếu ngành dược phẩm

    Cổ phiếu ngành dược phẩm "sau cơn mưa" trời lại sáng

    05:13, 19/01/2023

  • Giải pháp thúc đẩy số hóa ngành dược

    Giải pháp thúc đẩy số hóa ngành dược

    09:54, 09/11/2022

  • Doanh nghiệp ngành dược cần đẩy mạnh chuyển đổi số để chống hàng giả, hàng nhái

    Doanh nghiệp ngành dược cần đẩy mạnh chuyển đổi số để chống hàng giả, hàng nhái

    14:05, 22/09/2022

  • Ngành Dược Việt Nam phát triển vẫn chưa đạt được kỳ vọng

    Ngành Dược Việt Nam phát triển vẫn chưa đạt được kỳ vọng

    11:12, 05/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nhiều cơ hội hợp tác đầu tư vào lĩnh vực Dược phẩm của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO