Nhiều dự án nghỉ dưỡng tự phát ở Ba Vì

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng mọc lên tự phát tại Ba Vì đang phá đi những giá trị văn hóa, lịch sử và phí phạm tiềm năng phát triển kinh tế.

 Dự án Melia Ba Vì Mountain Retreat.

Dự án Melia Ba Vì Mountain Retreat

Vườn quốc gia Ba Vì đã được Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng (Nay là Chính phủ) ban hành Quyết định số 17/1991 thành lập khu rừng cấm quốc gia Ba Vì. Đến năm 2003, VQG Ba Vì được Chính phủ quyết định mở rộng quy hoạch sang tỉnh Hoà Bình với mục tiêu bảo tồn toàn bộ hệ sinh thái tự nhiên còn nguyên vẹn của rừng cấm, bảo tồn di tích lịch sử, nghiên cứu khoa học kết hợp với tham quan, học tập và du lịch.

Nhiều dự án tự phát

Theo khảo sát của phóng viên DĐDN, tại cả 3 phân khu của VQG Ba Vì gồm phân khu bảo vệ nghiêm ngặt trên cốt 400 và phân khu phục hồi sinh thái dưới cốt 400, phân khu dịch vụ hành chính và vùng đệm xung quanh đều có loạt dự án du lịch nghỉ dưỡng đang vận hành.

Cụ thể, tại vị trí cốt 600 có dự án Melia Ba Vì Mountain Retreat; thấp hơn có các dự án Ba Vi Family Homestay (xã Ba Trại, Bà Vì); Bavi New Garden (xã Tản Lĩnh, Ba Vì). Tại xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) có loạt dự án May Tropical Villas…

đặc biệt là các dự án nằm dưới cốt 400 tại các xã Vân Hòa, Yên Bài đều phát triển một cách tự phá

Các dự án nằm dưới cốt 400 tại các xã Vân Hòa, Yên Bài đều phát triển một cách tự phát

Các dự án trên, đặc biệt là các dự án nằm dưới cốt 400 tại các xã Vân Hòa, Yên Bài đều phát triển một cách tự phát, không tuân theo bất cứ một quy hoạch nào.

Việc cho phép các vườn quốc gia và khu bảo tồn được phép quy hoạch khai thác kinh doanh du lịch đang gây những hệ lụy và xâm hại mục tiêu bảo vệ rừng, đa dạng sinh học và môi trường sinh thái.

Cần bước đi thận trọng

Liên quan đến việc triển khai các dự án du lịch nghĩ dưỡng trên nền các phế tích do người Pháp xây dựng trong VQG Ba Vì, giới chuyên gia cho rằng cần tính toán kỹ, việc người Pháp đã xây dựng thì chúng ta có thể khôi phục, khai thác vì trước đây người Pháp xây là để nghỉ dưỡng chứ không phải cho du lịch và khi đó chúng ta cũng chưa có VGQ Bà Vì cũng như các luật và chế tài liên quan.

KTS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng để phát triển được Vườn Quốc gia Ba Vì đúng luật pháp, đúng tầm và bền vững cần kết hợp hài hòa các yếu tố sau: Chính sách phù hợp và kịp thời; doanh nghiệp đầu tư tốt; kiến trúc sư tâm huyết và sự đồng thuận, chia sẻ, ủng hội của cộng đồng để phát triển bền vững.

Chia sẻ quan điểm trên, Nhà sử học Dương Trung Quốc nhận định việc giải quyết giữa câu chuyện bảo tồn và phát triển hay khai thác hợp lý tiềm năng Ba Vì chắc chắn là bài toán khó. Tuy nhiên, trên thế giới đã có lời giải hiệu quả, họ phát triển cải tạo các phế tích cũ để thu hút cộng đồng. Việc này cũng tạo ra nguồn kinh phí cho việc duy trì và bảo vệ di tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều dự án nghỉ dưỡng tự phát ở Ba Vì tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10