Nhiều gỗ rừng bị đốn hạ vô tội vạ ở Nghệ An (Kỳ II): Vì sao thủ phạm vẫn chưa bị “lật mặt”?

Diendandoanhnghiep.vn Đại diện lãnh đạo Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, việc phá rừng ở địa bàn xã Thanh An, huyện Thanh Chương xảy ra trong thời gian qua là có cơ sở.

Vậy nhưng, qua nhiều lần tiếp cận hiện trường vụ khai thác, triệt hạ gỗ rừng tự nhiên trên địa bàn nói trên, nhiều số liệu cũng như bản chất vụ việc đang được “lái” theo chiều hướng khác?!

Đã kiểm tra nhưng…chưa ra thủ phạm

“Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại vị trí nêu trên, có một số cây rừng tự nhiên đã bị tác động chặt phá. Các cây gỗ rừng tự nhiên đã bị chặt chỉ còn lại gốc và một số cành, ngọn còn nằm rải rác tại hiện trường. Kiểm tra có khoảng 90 gốc đã bị chặt cách mặt đất khoảng 8 -10 cm, có đường kính từ 8-24 cm… Diện tích có rừng tự nhiên đã bị chặt phá là 4.487 m2” – biên bản ghi rõ.

>>Kon Tum: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo khẩn vụ phá rừng

Trong biên bản cũng ghi, tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng chưa xác định được đối tượng vi phạm, hiện tại đang phối hợp để điều tra xác minh đối tượng đã phá diện tích rừng tại vị trí trên; chủ rừng hiện tại đang điều tra, xác minh. Tổ kiểm tra đã tiến hành lập biên bản kiểm tra và quay, chụp ảnh hiện trường để làm cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời yêu cầu dừng mọi hành vi tác động vào khu vực rừng tự nhiên tại vị trí trên, giữ nguyên hiện trường, để phục vụ cho việc điều tra, xác minh xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Kiểm tra có khoảng 90 gốc đã bị chặt cách mặt đất khoảng 8 -10 cm, có đường kính từ 8- 24 cm

Biên bản do lực lượng Kiểm lâm địa bàn lập, thống kê có khoảng 90 gốc đã bị chặt cách mặt đất khoảng 8 -10 cm, có đường kính từ 8- 24 cm nhưng thực tế, khi có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy nhiều gốc cây gỗ có đường kính trên dưới 50cm

Tuy nhiên, theo chúng tôi quan sát, diện tích rừng bị phát sẻ khoảng 1ha, có rất nhiều thân gỗ có đường kính từ 30 đến 50 cm. Tuy nhiên, trong biên bản kiểm tra, diện tích nhỏ hơn nhiều và cũng không có cây gỗ đường kính to như vậy. Tại hiện trường, nhiều khác gỗ lớn đã bị vận chuyển đi đâu không rõ.

Ông Phan Văn Hoàng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Thanh Chương thì cho rằng, hôm 31/10/2022, Hạt đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vụ việc. Hiện, đang tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương để xử lý các bước tiếp theo. Còn nội dung ghi trong biên bản của cán bộ kiểm lâm là chính xác.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, cho biết thêm, việc phá rừng ở địa bàn xã Thanh An, huyện Thanh Chương là có cơ sở. Cơ quan Kiểm lâm sẽ phối hợp với phòng TN&MT huyện Thanh Chương để xử lý vụ việc. Hiện nay, Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn xã Thanh An truy tìm đối tượng chặt phá rừng. Chi Cục Kiểm lâm Nghệ An sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm vụ việc này.

Diện tích rừng bị phá khác xa biên bản?

“Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại vị trí nêu trên, có một số cây rừng tự nhiên đã bị tác động chặt phá. Các cây gỗ rừng tự nhiên đã bị chặt chỉ còn lại gốc và một số cành, ngọn còn nằm rải rác tại hiện trường.

Kiểm tra có khoảng 90 gốc đã bị chặt cách mặt đất khoảng 8 -10 cm, có đường kính từ 8- 24 cm… Diện tích có rừng tự nhiên đã bị chặt phá là 4.487 m2”.

>>Nhiều gỗ rừng bị đốn hạ vô tội vạ ở Nghệ An (Kỳ I): Ngang nhiên chặt phá rừng tự nhiên

>>Kon Tum: Tìm ra nhóm đối tượng phá rừng lấy gỗ

Đây là số liệu được ghi trong biên bản kiểm tra hiện trường vụ chặt phá rừng này của Hạt Kiểm lâm huyện Thanh Chương cho thấy, vào hồi 7 giờ 30 phút, ngày 31/10/2022, Trạm Kiểm lâm Hoa Quân (thuộc Hạt Kiểm lâm Thanh Chương) đã phối hợp với UBND xã Thanh An tiến hành kiểm tra tại khu vực thôn Thượng Lâm, thuộc thửa 287, khoảnh 7, tiểu khu 978L, tờ bản đồ số 1 để xác minh vụ việc phá rừng trái pháp luật tại khu vực này.

Thực tế, nhiều thân cây gỗ lớn bị chặt hạ có dấu vết vẫn còn mới và có quy mô diện tích rộng lớn hơn nhiều

Thực tế, nhiều thân cây gỗ lớn bị chặt hạ có dấu vết vẫn còn mới và có quy mô diện tích rộng lớn hơn nhiều

Vậy nhưng, qua nhiều lần tiếp cận tại hiện trường vào những ngày đầu tháng 11 vừa qua, chúng tôi quan sát được số diện tích rừng bị phát xẻ khoảng 1 ha. Còn số liệu biên bản do kiểm lâm địa bàn lập, kiểm kê, đếm được chưa đầy 0,5ha.

Đáng quan tâm, có rất nhiều thân gỗ có đường kính từ 30 đến 50 cm, trong khi biên bản kiểm lâm xác lập đường kính từ 8- 24 cm? Chưa hết, khi có mặt tại hiện trường, nhóm phóng viên chúng tôi không hề thấy dấu sơn, đánh số hoặc mốc kiểm đếm do kiểm lâm địa bàn thực hiện.

Chính vì vậy, giữa hiện trường và biên bản do kiểm lâm xác lập có độ “vênh” rất lớn đến mức khó hiểu đang là vấn đề cần được các ngành chức năng sớm vào cuộc, làm rõ, tránh gây bức xúc cho dư luận. 

 

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713592010 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713592010 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10