Nhiều khó khăn khi phụ nữ khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng phụ nữ khởi nghiệp cần có đủ lòng tin, đam mê và có bản lĩnh để vượt qua khó khăn, đặc biệt là khởi nghiệp trong môi trường công nghệ.

Sáng nay (26/11), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia (VSMA) tổ chức Diễn đàn: Tư duy mới và kết nối cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

p//p/Videobr class=

Chương trình đã nhận được sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ban ngành cùng các địa phương và các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc.

Diễn đàn nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020, với mục đích giới thiệu và cập nhật hoạt động của cộng đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm tổ chức chương trình cố vấn và phát triển cộng đồng cố vấn, thúc đẩy các ý tưởng hợp tác.

Tại chương trình bà Từ Thu Hiền, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Xã hội hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh (WISE) tổ chức của bà chuyên hỗ trợ các nữ doanh nhân. Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp nữ khởi nghiệp ngày càng tăng lên.

Bà Từ Thu Hiền – Giám đốc WISE

Bà Từ Thu Hiền – Giám đốc WISE

Tiềm năng của phụ nữ trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là rất lớn nhưng phụ nữ khởi nghiệp vẫn còn rất nhiều thách thức. Đó là thách thức về quan niệm về giới, là áp lực của xã hội...”, bà Hiền nhấn mạnh.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do phụ nữ Việt Nam vẫn gặp phải những định kiến xã hội, đặc biệt là vấn đề liên quan tới gia đình. Một người phụ nữ trẻ sẽ phải dành nhiều thời gian vào việc chăm lo cuộc sống sau hôn nhân, trong khi nam giới có nhiều điều kiện hơn. Do đó, phụ nữ thường ít tạo được niềm tin cho các tổ chức tài chính, đối tác hoặc gia đình để vay vốn đầu tư kinh doanh. Bất cập trên cũng dẫn đến những hạn chế đối với nữ giới trong tiếp cận kiến thức, xu thế và công nghệ mới.

Mặt khác, nhìn lại chỉ số khởi nghiệp Việt Nam 2015 - 2016 (GEM) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, ở Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ tham gia khởi nghiệp là 15,5%, cao hơn nam giới (11,6%). Mục đích của phụ nữ khi khởi nghiệp thường vì nhu cầu thiết yếu nhiều hơn. Phần lớn các hoạt động kinh doanh của phụ nữ ở quy mô nhỏ hoặc siêu nhỏ, chủ yếu trong lĩnh vực thương mại và phạm vi kinh doanh hẹp. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà thừa nhận, doanh nghiệp do nữ làm chủ có quy mô lớn ở Việt Nam chỉ chiếm 19,8%.

Thấu hiểu khó khăn này, bà Hiền nhấn mạnh, tổ chức của bà sẵn sàng hỗ trợ những người phụ nữ. “Chúng tôi cũng là phụ nữ nên hơn ai hết, chúng tôi hiểu khó khăn của phụ nữ và từ đó sẽ hỗ trợ họ một cách hiệu quả hơn. Ví như chúng tôi hỗ trợ tiếng Anh cho phụ nữ để họ có thể nhanh chóng vươn ra quốc tế”, bà Hiền nói.

Ngoài ra, cũng theo bà Hiền, việc xây dựng một mạng lưới doanh nghiệp hỗ trợ khởi nghiệp cũng là vấn đề quan trọng cần lưu tâm trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp.

Đồng thời, bà Hiền cũng nhấn mạnh thêm rằng nếu tiềm năng của phụ nữ trên toàn thế giới được phát huy tối đa thì GDP toàn cầu sẽ tăng 26%. Ngoài ra, các doanh nghiệp có nữ giới trong ban lãnh đạo sẽ hoạt động hiệu quả hơn 15% và tạo ra giá trị nhiều hơn 13 – 16% so với doanh nghiệp chỉ có nam giới.

Tuy nhiên, tình trạng phân biệt vẫn diễn ra phổ biến. Chỉ 3% công ty gọi vốn thành công có CEO là nữ, 85% công ty có vốn đầu tư mạo hiểm hoàn toàn không có nữ trong ban điều hành, và lượng vốn trung bình phụ nữ có thể huy động chỉ bẳng 1/36 lượng vốn của nam giới. Ngoài ra, số lượng nữ giới có khả năng tiếp cận tài chính chỉ chiếm 37%, trong khi với nam giới là 47%”, bà Hiền nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều khó khăn khi phụ nữ khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713504196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713504196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10