Nhiều "ông lớn" rót vốn vào bất động sản công nghiệp ở Nghệ An

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh nguồn quỹ đất ngày càng khan hiếm hiện nay, Nghệ An được đánh giá là điểm dừng chân đầy lý tưởng đối với các “ông lớn” ngành công nghiệp.

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Nghệ An đang trỗi dậy nhờ hút nguồn vốn FDI lớn

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Nghệ An đang trỗi dậy nhờ hút nguồn vốn FDI lớn

Đây là yếu tố then chốt đưa bất động sản công nghiệp tỉnh này trỗi dậy trong thời gian tới… Bởi cơ sở để đưa ra đánh giá trên, đó là bởi trong những năm gần đây, Nghệ An đã có bước chuyển mình đầy mạnh mẽ, luôn lọt vào top những địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài (FDI).

Cùng với đó, các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp (KCN), nhà xưởng cho thuê, kho bãi, văn phòng cho thuê, khu đô thị và các dự án đầu tư mặt bằng phục vụ sản xuất công nghiệp,… được triển khai thi công rầm rộ, tăng lên đáng kể cả về số lượng lẫn quy mô.

Chính vì lẽ đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản công nghiệp ở địa phương này hứa hẹn sẽ trở nên sôi động trong thời gian tới, qua đó tiếp tục hút dòng tiền từ các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đổ vào.

Nhiều dư địa phát triển

Là địa phương có diện tích lớn nhất cả nước, tỉnh Nghệ An có vị trí địa lý hết sức thuận lợi nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, trên tuyến đường giao thông huyết mạch Bắc - Nam và hành lang Đông - Tây, kết nối với nước CHDCND Lào và các tỉnh Đông Bắc Thái Lan; đồng thời hội tụ đầy đủ các loại hình giao thông đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa.

>>Bất động sản công nghiệp hút vốn FDI

Không chỉ vậy, nguồn nhân lực dồi dào cũng chính là một trong những điểm mạnh của tỉnh Nghệ An. Với quy mô dân số đứng thứ tư toàn quốc, chỉ xếp sau Hà Nội, Hồ Chí Minh và Thanh Hóa; tỉnh Nghệ An sẵn sàng hỗ trợ, đáp ứng tối đa nguồn nhân lực cho các nhà đầu tư để họ yên tâm sản xuất.

Do vậy, Nghệ An không chỉ phát huy năng lực sở trường ở các lĩnh vực nông nghiệp, xuất khẩu thủy hải sản, logistics,… mà còn thể hiện được sự bứt phá vượt trội so với các địa phương khi thu hút mạnh nguồn vốn đầu tư FDI vào lĩnh vực công nghiệp trong thời gian qua.

Minh chứng là trong 9 tháng đầu năm 2023, tỉnh đã thu hút FDI đạt 1,27 tỷ USD, xếp ở vị trí top 8 các tỉnh, thành phố thu hút vốn đầu tư FDI hàng đầu của cả nước; lũy kế đến nay, Nghệ An có 130 dự án FDI đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt gần 3,85 tỷ USD.

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Nghệ An đang trỗi dậy nhờ hút nguồn vốn FDI lớn

Thị trường bất động sản công nghiệp ở Nghệ An đang trỗi dậy nhờ hút nguồn vốn FDI lớn

Bên cạnh đó, trong nội dung quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được ban hành vào trung tuần tháng 9 vừa qua, địa phương này sẽ có 23 khu công nghiệp với tổng diện tích lên đến hơn 8.000ha vào năm 2030. Trong đó, bao gồm 15 khu công nghiệp nằm trong Khu kinh tế Đông Nam mở rộng với tổng diện tích 6.547ha và 8 khu công nghiệp nằm ngoài khu kinh tế với tổng diện tích 1.509ha.

>>M&A bất động sản công nghiệp tăng nhiệt

Ngoài ra, còn phát triển bổ sung thêm 19 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 820ha, nâng số lượng cụm công nghiệp ở địa phương này vào năm 2030 là 56 cụm với tổng diện tích hơn 1.888ha.

Có thể thấy, với việc quy hoạch quỹ đất để phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đang là hướng đi đúng đắn mà tỉnh Nghệ An đang nỗ lực tập trung thực hiện. Cũng bởi chính những lý do trên đã lý giải tại sao phân khúc bất động sản công nghiệp tỉnh này đang trở thành chủ đề “nóng”, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong thời gian vừa qua.

“Bệ đỡ” từ cơ chế, chính sách

Thời gian qua, Nghệ An đã có những bước đà hoàn hảo về cơ chế, chính sách, vốn, hạ tầng… để tạo ra sự bứt phá trong thu hút đầu tư. Theo đánh giá chung, đến nay Nghệ An đã nổi lên trở thành một điểm sáng trong phân khúc bất động sản công nghiệp, với những lợi thế có phần vượt trội hơn so với các tỉnh khác của vùng duyên hải miền Trung nói chung, khu vực Bắc Trung Bộ nói riêng.

>>Cải thiện môi trường đầu tư để hút FDI vào bất động sản công nghiệp

Trong đó, dấu mốc quan trọng là Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính Trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây được xem là cơ sở quan trọng, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội; đưa địa phương này vươn lên trở thành trung tâm vùng Bắc Trung Bộ ở các lĩnh vực về thương mại, logistics, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đặc biệt là có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, khang trang và hiện đại; qua đó, thu hút được rất nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước, nhất là nguồn đầu tư từ nước ngoài “đổ vào” lĩnh vực công nghiệp.

Hệ thống hạ tầng giao thông, cảng biển...tạo ra chuỗi logictics đồng bộ đang là một trong những lợi thế để Nghệ An

Hệ thống hạ tầng giao thông, cảng biển... tạo ra chuỗi logictics đồng bộ đang là một trong những lợi thế để Nghệ An "đón sóng" đầu tư từ những tập đoàn FDI với nguồn vốn khủng

Theo đó, Nghệ An xem việc việc huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là là kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm kết nối các vùng, miền, các động lực, khu vực tăng trưởng; tạo sự kết nối thuận lợi giữa các tỉnh Bắc Trung Bộ nói riêng, vùng duyên hải miền Trung nói chung, đồng thời mở rộng mối liên kết giao thương chặt chẽ với nước bạn Lào và phục vụ phát triển 2 khu vực động lực tăng trưởng, 4 hành lang kinh tế, 5 ngành lĩnh vực trụ cột, 6 trung tâm đô thị. Trong đó, ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp, hạ tầng thủy lợi, đảm bảo đến năm 2030, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Với chiến lược này, Nghệ An đã và đang đầu tư, khai thác có hiệu quả Khu kinh tế Đông Nam với diện tích lên đến hơn 20.000ha, bao trùm một khu vực rộng lớn gồm các huyện: Hưng Nguyên, TP Vinh, Nghi Lộc, Diễn Châu, TX Cửa Lò và Hoàng Mai. Ngoài ra, còn có 6 khu công nghiệp khác với tổng diện tích 1.660ha gồm: Khu công nghiệp Bắc Vinh (60ha), Nghĩa Đàn (200ha), Sông Dinh (300ha), Tân Kỳ (600ha), Tri Lễ (200ha), Phủ Quỳ (300ha), thuộc địa bàn các huyện: Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, TP Vinh và TX Thái Hòa.

Bên cạnh đó, địa phương này cũng đã thu hút đầu tư xây dựng được 3 khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại, đó là: Khu công nghiệp VSIP, WHA và Hoàng Mai I. Đây sẽ là cú hích lớn dành cho thị trường bất động sản công nghiệp trong tương lai gần.

Hi vọng rằng, với cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, hiện đại, thời gian thuê đất lâu dài cùng các cơ chế, chính sách ưu đãi, trong thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ là môi trường đầu tư an toàn và bền vững dành cho các nhà đầu tư lớn trên lĩnh vực công nghiệp. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều "ông lớn" rót vốn vào bất động sản công nghiệp ở Nghệ An tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401963 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401963 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10