Nhiều phương pháp điều trị Covid-19 mang lại hy vọng khống chế đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh việc đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, các quốc gia đang nghiên cứu và sử dụng nhiều loại thuốc sẵn có để sử dụng trong việc điều trị Covid-19.

Thuốc Ronepreve được

Thuốc Ronapreve được sử dụng trong việc điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 dưới dạng tiêm tĩnh mạch

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn thuốc tiêm tĩnh mạch Ronapreve để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình. Việc phê chuẩn được đưa ra dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn 3.

Theo đó, hỗn hợp kháng thể trong thuốc gồm bộ đôi 2 kháng thể đơn dòng Casirivimab và Imdevimab giúp giảm đáng kể nguy cơ các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ tới trung bình có diễn biến nặng đến mức phải nhập viện hoặc tử vong.

Giám đốc y tế kiêm giám đốc phát triển phát triển sản phẩm Levi Garraway cho biết: "Loại thuốc này hiệu quả cả trên các biến thể mới, bao gồm biến thể Delta. Điều này đã được chứng minh trong nghiên cứu tiền lâm sàng".

Các kết quả thử nghiệm giai đoạn ba cho thấy Ronaperve giảm 70% tỷ lệ nhập viện và tử vong ở người mắc Covid-19 điều trị tại nhà. Nó cũng rút ngắn thời gian biểu hiện triệu chứng xuống 4 ngày. Thử nghiệm giai đoạn một cho thấy thuốc an toàn, các bệnh nhân dung nạp tốt. Hiện thuốc này đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp hoặc tạm thời ở Liên minh châu Âu, Mỹ, Ấn Độ, Thụy Sĩ và Canada để ngăn các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tiến triển nặng.

Tương tự, Bộ Y tế Singapore hồi cuối tháng trước đã ký hợp đồng mua trước một loại thuốc kháng thể đơn dòng khác là Sotrovimab, do Hãng dược GlaxoSmithKline (GSK, trụ sở tại Anh) và Công ty sinh học Vir Biotechnology (Mỹ) phát triển, theo tờ The Strait Times. Sotrovimab có thể được dùng để điều trị cho những bệnh nhân có triệu chứng từ nhẹ tới trung bình, nhưng có nguy cơ trở nặng. Sotrovimab cũng đã được FDA phê chuẩn cho việc sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Hiện nay đột biến có thể tạo ra nhiều biến chủng mới có khả năng kháng thuốc. Do vậy, việc phát triển các thuốc kháng virus hiệu quả cần nhắm vào các "mục tiêu bảo tồn" - chính là những thành phần của virus SARS-CoV-2 hiếm khi thay đổi.

Thuốc kháng virus Rem

Thuốc kháng virus Remdesivir cũng có hiệu quả trong việc chống lại các chủng virus Corona

Cho đến nay, một số loại thuốc kháng virus đã được FDA cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp. Tuy nhiên, một số loại được cho là chỉ được sử dụng cho những bệnh nhân nặng, trong khi những loại khác được sử dụng để ngăn ngừa việc lây nhiễm. Một số thậm chí có thể để dự phòng. Một số có hiệu quả với các biến thể mới, bao gồm cả biến thể Delta, trong khi những biến thể khác thì không.

Trước mắt, phương pháp điều trị Covid-19 của Ronapreve là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng casirivimab và imdevimab, vốn là các protein chống lại sự xâm nhập của virus vào tế bào của con người. Hỗn hợp này khiến virus khó đột biến và khó thoát khỏi các kháng thể này hơn.

Một loại thuốc khác cũng sử dụng phương pháp này là thuốc Bamlanivimab của Eli Lilly sản xuất. Ban đầu, loại thuốc này được FDA Mỹ cấp phép để điều trị cho trẻ em và người lớn nhiễm Covid-19 có nguy cơ nhập viện cao và chỉ điều trị tại khu ngoại trú tránh khỏi nguy cơ tiến triển bệnh nặng, tuy nhiên các nhà nghiên cứu nhanh chóng nhận ra rằng nó không thể chống chọi với các biến thể mới.

Bên cạnh Ronepreve, một số loại thuốc khác cũng đang được sử dụng để điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhẹ và trung bình như thuốc kháng virus Remdesivir. Thuốc này được phát triển gần một thập niên trước và cho thấy hiệu quả chống lại các coronavirus khác bao gồm SARS và MERS khi có khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân Covid-19 diễn tiến nặng thông qua ức chế hiệu quả sự nhân lên của virus SARS-CoV-2. Dẫu vậy hiệu quả của thuốc này được cho là vẫn còn khá khiêm tốn.

Ngoài ra, liệu pháp truyền huyết tương (máu) chứa kháng thể kháng virus SARS-CoV-2 cũng là một trong những phương pháp đã được cấp phép sử dụng trong điều trị Loại huyết tương này được lấy từ người mắc Covid-19 đang hồi phục để điều trị Covid-19. Liệu pháp này có thể được sử dụng đối với các trường hợp nhập viện mới bị bệnh hoặc có hệ miễn dịch yếu. Để có hiệu quả cao nhất, những loại thuốc này cần được sử dụng ngay sau khi bắt đầu có các triệu chứng Covid-19.

Các chuyên gia khuyến cáo, mắc dù trước đây Hydroxychloroquine và chloroquine là hai loại thuốc đã cũng có thể hữu ích để điều trị bệnh nhân nhập viện với các trường hợp nhiễm Covid-19 nhẹ, tuy nhiên cả hai loại này đều không nên sử dụng để điều trị Covid-19.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều phương pháp điều trị Covid-19 mang lại hy vọng khống chế đại dịch tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711651432 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711651432 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10