Nhiều phương tiện được miễn giảm tại 2 trạm thu phí ở QL5: Kinh doanh vận tải không bình đẳng

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch HH vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng, để đảm bảo công bằng cho các DN vận tải, Bộ GTVT cần giảm phí đồng loạt cho các DN có phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên QL5.

Vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản về việc giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên QL5. Từ đó đến nay Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) là đơn vị quản lý thu phí trên hai trạm QL5 đã miễn phí cho 1608 xe; giảm phí cho 2610 xe. Trong tổng 2601 xe giảm phí chủ yếu là xe kinh doanh. Theo Vidifi, mức giảm từ 45% đến tối đa 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường, thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.

Trạm thu phí QL5 đi qua địa phận Hải Phòng

Theo ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hàng hóa đường bộ Hải Phòng: việc giảm 100% đối với các phương tiện dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) và xe buýt vận tải khách công cộng có tuyến cố định nội tỉnh (Hưng Yên, Hải Phòng) là cần thiết. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho rằng việc giảm giá từ 45% đến tối đa 50% đối với các đối tượng nêu trên chỉ có tác dụng, công bằng với các phương tiện của doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hoặc có bãi đỗ xe, nhà máy, khu công nghiệp mà các phương tiện phải ra, vào nhiều lần trong ngày.

"Đối với các doanh nghiệp, mặc dù có đăng ký kinh doanh trên địa bàn được ưu đãi nhưng không phải đi lại nhiều lần như phương tiện xe ô tô con đến 12 chỗ ngồi mà các phương liện vận tải vẫn hoạt động nhận trả hàng một lần đi qua trạm thu phí trong ngày nên việc ưu đãi trên là bất hợp lý. Điều này dẫn tới thiếu bình đẳng đối với các doanh nghiệp không được ưu đãi, khiến doanh nghiệp vận tải khó khăn hơn", ông Tiến cho biết.

Theo Vidifi từ khi có văn bản của Tổng cục Đường bộ về việc giảm phí đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn các xã (phường thị trấn) thuộc vùng ảnh hưởng lân cận trạm thu phí.Các địa phương thuộc diện giảm giá đối với tỉnh Hưng Yên gồm các xã (phường, thị trấn): Xã Lạc Hồng, Trưng Trắc, Đình Dù, TT Như Quỳnh, Minh Hải (huyện Văn Lâm); Thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); Giai Phạm, Nghĩa Hiệp, Đồng Than (huyện Yên Mỹ); Nghĩa Trụ, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang); Hải Phòng gồm các xã (phường, thị trấn): Xã Lê Thiện, An Hưng, Đại Bản, Tân Tiến, An Hồng, Hồng Phong, An Hòa, Nam Sơn, Bắc Sơn, Lê Lợi (huyện An Dương); phường Quán Toan (quận Hồng Bàng).

Thời gian qua, đơn cử như trạm thu phí số 2 đi qua địa phận Hải Phòng Vidifi đã miễn giảm cụ thể với từng loại xe như trạm số 2, loại 1 là 244 xe; loại 2: 111 xe; loại 3: 159 xe; loại 4: 104 xe; loại 5: 387 xe doanh thu của trạm này đã giảm gần 2 tỷ/tháng. Còn trạm thu phí số 1 doanh thu cũng giảm trên 1 tỷ/ tháng.

Trong khi đó, thực tế các doanh nghiệp đăng ký địa chỉ kinh doanh như trên có phương tiện đầu kéo sơ mi rơ moóc vẫn phải hoạt động vận chuyển như các doanh nghiệp vận tải khác là lấy hàng từ kho bãi cảng khu vực Hải Phòng đi các tỉnh thành.

Nếu Bộ GTVT đã giảm phí thì nên giảm đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua 2 trạm thu phí trên QL5 để đảm bảo công bằng. Được biết, hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng. Tại đây, nhiều cử tri nêu vấn đề thu phí QL5 không công bằng khi phí cả đoạn Hải Phòng - Hà Nội là 40.000 đồng, trong khi phí các đoạn ngắn hơn như Hải Dương đi Kinh Môn cũng 40.000 đồng. Ngoài ra, việc thu phí QL5 cũng cần xem xét lại khi mà người tham gia giao thông đã phải đóng phí bảo trì đường bộ. Trả lời cử tri, Thủ tướng cho biết sẽ giao Bộ GTVT kiểm tra, xử lý để có mức phí hợp lý nhất. Sau đó, phí Tổng cục Đường bộ đã có văn bản thống nhất miễn, giảm phí cho một số đối tượng lân cận 2 trạm thu phí từ 1/8. 

Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch nối Hà Nội - Hải Phòng, có hai trạm thu phí tại Hưng Yên và Hải Phòng. Năm 2016, Chính phủ giao VIDIFI quản lý và thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 5 theo hình thức BOT bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí, đồng thời hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt. Vidifi là nhà đầu từ Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Ngoài thu phí cao tốc, Vidifi được quyền thu phí hai trạm trạm trên quốc lộ 5 để hoàn vốn mà không phải bảo trì Quốc lộ 5.

Tuy nhiên, từ ngày 1/1/2016, sau khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, Vidifi đảm nhận thêm việc bảo trì Quốc lộ 5 và kinh phí bảo trì sẽ được tính toán để kéo dài thời gian thu phí. Theo lãnh đạo VIDIFI, hiện nay nguồn thu hai trạm trên QL 5 chưa đủ để sửa chữa nâng cấp tuyến này, nên chưa thể hoàn vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105 km cũng do VIDIFI đầu tư, thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2015. Hằng ngày hai trạm thu phí QL5 thu được gần 2 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều phương tiện được miễn giảm tại 2 trạm thu phí ở QL5: Kinh doanh vận tải không bình đẳng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10