Nhiều ý tưởng khởi nghiệp với blockchain

Diendandoanhnghiep.vn Các giải pháp dựa trên nền tảng blockchain được lên ý tưởng và phát triển trong thời gian qua đã chứng minh tiềm năng lớn trong việc góp sức giải quyết các vấn đề của xã hội ở các lĩnh vực khác nhau.

>> VinaCapital Ventures đầu tư vào startup công nghệ blockchain Hub Global

Hồ sơ xét nghiệm COVID-19 xác thực bằng công nghệ blockchain

Trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, nhóm nghiên cứu thuộc khoa Khoa học và kỹ thuật máy tính (trường Đại học Bách khoa - ĐHQG TP.HCM) đã phối hợp cùng với Công ty CP Vietnam Blockchain tiến hành nghiên cứu và triển khai dự án Covidpass.vn - hồ sơ xét nghiệm COVID-19 xác thực bằng công nghệ blockchain.

Covidpass.vn - hồ sơ xét nghiệm Covid-19 xác thực bằng công nghệ blockchain.

Covidpass.vn - hồ sơ xét nghiệm COVID-19 xác thực bằng công nghệ blockchain.

CovidPass.vn giúp gia tăng tính minh bạch của thông tin nhưng cũng đảm bảo được sự riêng tư bằng các cơ chế mã hóa, xác thực tiên tiến. Thông qua các dữ liệu mã hóa được lưu trữ trên blockchain, CovidPass.vn mang lại khả năng tích hợp nhanh chóng với các phần mềm quản lý xét nghiệm của bệnh viện hoặc quản lý ra vào của các tòa nhà, khu công nghiệp. 

Điểm đặc biệt là giải pháp có khả năng xác thực tính chính xác của thông tin thông qua mã QR và không cần truy vấn dữ liệu gốc, giảm thiểu nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân cũng như có thể hoạt động song song với các giải pháp phần mềm hiện tại của cơ sở.

Hỗ trợ chuyển đổi số bằng công nghệ blockchain

Các vấn về định danh số, bảo mật thông tin và xác thực tính đúng đắn của dữ liệu số cũng như bài toán về chi phí trong quá trình thực hiện chuyển đổi số có thể xử lý thông qua áp dụng công nghệ blockchain trong việc xây dựng các ứng dụng phần mềm.

Giải pháp VBchain đã được nghiên cứu và phát triển nhằm cung cấp một bộ công cụ hoàn chỉnh để doanh nghiệp có thể nhanh chóng áp dụng công nghệ blockchain trong xây dựng các ứng dụng phi tập trung. Để phù hợp với việc triển khai cho doanh nghiệp, VBchain chú trọng vào việc bảo mật thông tin, tăng tốc độ xử lý các giao dịch, và đặc biệt là không hoạt động dựa trên bất kỳ đồng tiền điện tử nào.

VBchain chú trọng vào việc lưu trữ và xác thực dữ liệu trên mạng lưới blockchain và định danh số cho những tác nhân trong hệ sinh thái. Nhờ vào các đặc tính này, VBchain có thể hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết nhiều bài toán trong các lĩnh vực trọng điểm. 

Đơn cử như lĩnh vực nông nghiệp, doanh nghiệp hoàn toàn có thể áp dụng VBchain để xây dựng một giải pháp truy xuất nguồn gốc với thông tin nhật ký minh bạch, có tính trách nhiệm và có khả năng liên thông nhiều hệ thống quản lý khác nhau. Hay như trong lĩnh vực bình chọn - đánh giá, VBchain giúp cho các đánh giá của người dùng trở nên đáng tin cậy, không thể bị sửa xóa và hoàn toàn có thể truy vết khi cần. 

Sàn thương mại điện tử cho sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ

TraceCommerce đang phối hợp với nền tảng Agridential.vn (do Công ty CP Vietnam Blockchain phát triển và vận hành) để hỗ trợ đưa hơn 600 loại sản phẩm đã triển khai truy xuất nguồn lên sàn thương mại điện tử và kết nối trực tiếp với người tiêu dùng. 

TradeCommerce - sàn thương mại điện tử cho sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ

TradeCommerce - sàn thương mại điện tử cho sản phẩm rõ ràng nguồn gốc xuất xứ

TraceCommerce định hướng sẽ tiếp cận để xây dựng và phát triển một hệ thống thương mại điện tử có tích hợp truy xuất nguồn gốc blockchain như một phương thức giao tiếp giữa các tác nhân trong chuỗi giá trị nông nghiệp. Thông qua đó giúp truyền tải đầy đủ, minh bạch và có thể xác thực quá trình sản xuất - phân phối nông sản, giúp gia tăng giá thành và bảo vệ thương hiệu nông sản.

Bảo vệ bản quyền cho tài sản kỹ thuật số

Các giải pháp giúp xác minh quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số hiện nay vẫn còn tồn đọng nhiều hạn chế, đặc biệt là quá trình xác minh phức tạp, tốn thời gian và phụ thuộc vào nhân viên của đơn vị cấp phát trong thế giới thực. 

Dựa trên các nhu cầu trên, giải pháp DigiPos đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chứng minh quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số. Bằng cách áp dụng công nghệ blockchain, DigiPos giúp cho việc trao đổi tài sản số trở nên minh bạch, có thể truy vết và ngay lập tức xác minh được tài sản số đó thuộc quyền sở hữu của đơn vị nào. 

Đồng thời, các tài sản số trên nền tảng blockchain cũng sở hữu định danh duy nhất, nhờ đó có thể phân biệt được đâu là tài sản số gốc và đâu là những tài sản sao chép. Hiện tại, DigiPos đang triển khai áp dụng cho các loại tài số là hình ảnh và sẽ mở rộng ra cho nhiều loại tài sản số khác trong tương lai.

Cấp phát và quản lý mã OTP trên nền tảng blockchain

Để xây dựng một hệ thống OTP riêng phù hợp khá tốn kém, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và rất nhỏ. Trong khi đó, thuê bao các hệ thống OTP của những nhà cung cấp dịch vụ thường chỉ xác minh ở phía người dùng, và giả định nhà cung cấp dịch vụ là tin cậy. 

Do đó nếu xảy ra trường hợp nhà cung cấp dịch vụ gặp sự cố, ví dụ như bị tấn công từ bên ngoài hệ thống hay thao túng từ bên trong khiến cho mã OTP gặp sự cố, khách hàng hoàn toàn thiếu công cụ để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Nhận thấy hạn chế này, BOTP - giải pháp cấp phát và quản lý mã OTP trên nền tảng blockchain đã được nghiên cứu và phát triển để sử dụng song song với các giải pháp OTP hiện tại.

BOTP - giải pháp cấp phát và quản lý mã OTP trên nền tảng blockchain

BOTP - giải pháp cấp phát và quản lý mã OTP trên nền tảng blockchain

Giải pháp BOTP sẽ làm giảm gánh nặng cho các nhà cung cấp dịch vụ trong việc triển khai các giải pháp xác thực cũng như tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp. 

Bên cạnh đó, BOTP còn tạo sự thuận tiện cho người dùng khi có thể sử dụng danh tính được xác thực bởi một đơn vị trong nhiều dịch vụ khác nhau do các đơn vị khác cung cấp. Một đặc tính nổi bật khác của BOTP là người dùng có thể tự thân thực hiện việc xác thực thông tin của mình mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào một trung tâm xác thực. 

>> Một năm thành công của Blockchain Việt

>>Dùng blockchain để đối phó với biến đổi khí hậu

Cửa hàng sách trực tuyến

Blockchain Book Store ra đời với mong muốn khắc phục điểm yếu của các phương pháp mua - trao đổi sách truyền thống. Giải pháp này cho phép người dùng xác thực việc sở hữu sách, kiểm tra tính minh bạch, truy vết lịch sử giao dịch, chống thay đổi nội dung, giảm phí phát sinh như phí giao dịch và trao đổi. Người dùng có thể dễ dàng trao đổi và bán lại sách dựa trên các thuật toán độc quyền của Blockchain Book Store.

Bằng cách áp dụng công nghệ blockchain và số hóa các quyển sách điện tử dưới dạng các mã NFT, giải pháp tạo ra một hồ sơ số đáng tin cho mỗi quyển sách. Hồ sơ này thể hiện được thông tin rõ ràng về chủ sở hữu, lịch sử giao dịch cũng như những thông tin quan trọng khác trên nền tảng blockchain. 

Điểm đặc trưng của hồ sơ quyền sở hữu sách này là không thể thay đổi và không thể bị can thiệp chỉnh sửa bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào (trừ chủ sở hữu).

Giải pháp thi và luyện tập theo xu hướng 4.0

Nhóm tác giả trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã xây dựng giải pháp Exam-Booth hướng đến hỗ trợ hệ thống thi cử với không gian đặc biệt cho từng cá nhân dự thi. 

Giải pháp được xây dựng dựa trên một mô hình phân loại độ khó của câu hỏi lập trình bằng cách phân tích kết quả làm bài của người học. Việc phân loại này nhằm hỗ trợ cho người dạy có thể đưa ra quyết định điều chỉnh số lượng, độ khó của bài tập lập trình một cách hợp lý hơn trong bối cảnh thiếu sự tương tác trực tiếp của môi trường học tập trực tuyến. Từ cơ sở đó, nhóm nghiên cứu dần từng bước phát triển và mở rộng ngân hàng đề để có thể áp dụng sâu rộng đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau.

Giải pháp này áp dụng công nghệ blockchain để ghi nhận các thông tin về: danh tính người thi, thông tin đề thi, người ra đề, quá trình làm bài, kết quả và chứng chỉ. Giải pháp hướng đến đảm bảo sự tin cậy về kết quả bài làm của người dự thi.

Giải pháp Exam-Booth hướng đến đảm bảo sự tin cậy về kết quả bài làm của người dự thi.

Giải pháp Exam-Booth hướng đến đảm bảo sự tin cậy về kết quả bài làm của người dự thi.

Quyên góp minh bạch bằng công nghệ blockchain

Việc ứng dụng công nghệ blockchain vào phần mềm đã giúp Transparent Charity giải quyết các vấn đề về minh bạch các giao dịch từ thiện. 

Các dữ liệu khi một tổ chức thực hiện giao dịch trên phần mềm này đều được lưu trữ bảo mật và mã hóa trên mạng lưới blockchain. Trên nền tảng blockchain, mọi giao dịch đều được ghi lại thời gian thực và khả dụng. 

Điều này cho phép người quyên góp theo dõi toàn bộ chuỗi giao dịch, xác minh chính xác điểm đến của nguồn tiền, thúc đẩy hiệu quả các hoạt động từ thiện vì số tiền sẽ được chuyển tối đa trực tiếp đến người nhận dưới sự quan sát của nhà tài trợ bỏ qua những chi phí phát sinh trung gian và rủi ro trong quá trình chuyển tiền. 

Công nghệ blockchain rút ngắn khoảng cách thời gian, không gian giúp người tham gia trực tuyến hoặc thông qua cộng đồng mạng có thể theo dõi được thông tin đóng góp của mình vào quá trình hoạt động của các chiến dịch từ thiện một cách minh bạch, bảo mật và chính xác nhất. 

Thông qua nền tảng blockchain, đơn vị đứng ra từ thiện sẽ cung cấp một công cụ giúp cộng đồng xã hội phân biệt được các thông tin đã kiểm chứng hay phát hiện các thông tin giả có dụng ý hay không nhằm ngăn chặn kịp thời các hoạt động gây nhiễu, làm sai lệch và bóp méo thông tin.

https://theleader.vn/nhieu-y-tuong-khoi-nghiep-voi-blockchain-1650358279901.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều ý tưởng khởi nghiệp với blockchain tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711617416 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711617416 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10