NHNN sẽ không nới lỏng thêm tăng trưởng tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Ông Phạm Thanh Hà - Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, NHNN tiếp tục theo dõi và chưa thấy có yếu tố nào buộc phải điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm nay.

Theo các chuyên gia cần thận trọng khi bơm tín dụng ra thị trường

Theo các chuyên gia, NHNN cần thận trọng khi bơm tín dụng ra thị trường

Tại Diễn đàn Ngân hàng toàn cảnh năm 2019 diễn ra ngày 8/5, ông Hà cho biết, trong 4 tháng đầu năm, tín dụng đã tăng 5%, tương đương với mức tăng trưởng của cùng kỳ năm ngoái. 

Theo số liệu từ NHNN, trong 3 tháng đầu năm 2019, tín dụng đối với ngành công nghiệp tăng 2,57% (chiếm tỷ trọng 19,99%), trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 2,79%; tín dụng đối với ngành xây dựng tăng 1,08% (chiếm tỷ trọng 9,63%); tín dụng đối với ngành thương mại và dịch vụ tăng 1,97% (chiếm tỷ trọng 61,21%); và tín dụng đối với ngành nông, lâm, thủy sản tăng 1,01% (chiếm tỷ trọng 9,17%).

Ngoài ra, tín dụng chảy vào các lĩnh vực ưu tiên cũng tăng khá. Cụ thể, tín dụng đối với lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tăng 3,44%; tín dụng đối với lĩnh vực xuất khẩu tăng 5,4%; tín dụng đối với doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng 2,79%; tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 2,23%. Tuy nhiên tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa lại giảm 1,64% so với cuối năm 2018…

NHNN cho rằng nguồn vốn ngân hàng đổ vào các lĩnh vực ưu tiên đều có mức tăng trưởng cao hơn so với mức tăng trưởng tín dụng chung của cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc chương trình Fulbright cho rằng, NHNN cần có sự thận trọng nhất định với lượng vốn bơm ra thị trường. “Với lạm phát tiềm ẩn, giá dầu mỏ có rủi ro gia tăng, xung đột thương mại giữa các nước lớn, xu hướng bảo hộ thương mại, chính sách tiền tệ thay đổi từ các nước…, dư địa sử dụng chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng là hạn hẹp, cần thận trọng tránh tăng quá nóng, đặc biệt là thị trường tài sản”, ông Thành nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, sức ép tăng trưởng tín dụng không quá lớn khi tỷ lệ tín dụng/GDP hiện khá cao (130%). Đặc biệt, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đã đưa ra kiến nghị yêu cầu thận trọng hơn trong tăng trưởng tín dụng, nhất là khi hoạt động tăng vốn của các ngân hàng vẫn còn hạn chế. “Tín dụng đã tăng liên tục nhưng vốn không được tăng tương ứng. Do đó, đáp ứng chuẩn Basell 2 là cực kỳ khó khăn đối nhiều TCTD hiện nay", ông Lực nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NHNN sẽ không nới lỏng thêm tăng trưởng tín dụng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714068114 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714068114 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10