Tần suất doanh nghiệp lớn đến tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Quảng Trị ngày một dày, báo hiệu thời kỳ địa phương sẽ vươn lên cùng đất nước.
Cách đây 6 năm, tại một buổi họp tổng kết công bố Quảng Trị thu hút gần 100.000 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong và ngoài nước cho 30 dự án lớn. Nhưng sau đó mọi thứ phần lớn vẫn chỉ… trên giấy!
Trong quá khứ, không ít nhà đầu tư, doanh nghiệp đến rồi lẳng lặng ra đi, những gì đọng lại chỉ là phác thảo đại khái trên bàn làm việc. Từng một thời gian dài người lạc quan nhất cũng không tin Quảng Trị sẽ có sân bay, đường cao tốc,… vài nghìn tỷ đồng; cảng nước sâu, nhiệt điện vài tỷ đô la Mỹ.
Cho đến nửa cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, mọi thứ như bung ra sau thời kỳ dài dồn nén. Hàng loạt lễ khởi công “siêu công trình” như Cảng nước sâu Mỹ Thủy do Công ty cổ phần Liên danh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng; sân bay Quảng Trị 5.800 tỷ đồng do tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển bỏ vốn; khu công nghiệp Quảng Trị (QTIP) do các doanh nghiệp đến từ Thái Lan, Nhật Bản phát triển.
Và hàng loạt dự án về hạ tầng giao thông quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước; bên cạnh đó là sự xuất hiện của các Tập đoàn kinh tế, xây dựng tư nhân từ phía Bắc đổ về đầu tư hạ tầng vận tải khoáng sản xuyên quốc gia; đường bộ kết nối cửa khẩu trên cạn và cảng biển.
Chủ tịch Tập đoàn T&T, ông Đỗ Quang Hiển cho rằng: “Trên thế giới hiện nay chỉ có một số hãng hàng không lớn tại Mỹ, Trung Đông là có tổ hợp hàng không, và với chiến lược như vậy, Quảng Trị có thể trở thành một trung tâm ở khu vực miền Trung cũng như tại Việt Nam trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa, vận chuyển hàng không”.
Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, trên công trường nhộn nhịp ngày đầu năm 2025, ông Trần Văn Dũng, Lãnh đạo Ban quản lý dự án MTIP, nói: “sau khi tái khởi công, chủ đầu tư quyết tâm đưa 1 đến 2 bến cảng vào vận hành thương mại từ cuối năm 2026”.
Cũng như vậy, cảng hàng không Quảng Trị - từ khi khởi công vào tháng 7/2024 đến hiện tại, nhà thầu - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 khẩn trương thi công sân đỗ máy bay và lề vật liệu thuộc gói thầu XL02; huy động gần 100 cán bộ, kỹ sư và công nhân chia ca, làm việc cả thứ 7 và Chủ nhật, gần như không tắt máy để đạt tiến độ.
Sự khác biệt với quá khứ là nhiều nhà đầu tư đến và ở lại, rồi làm thật, chứ không “nói xong để đấy”! Vậy xung lực nào giúp Quảng Trị lọt vào chiến lược phát triển dài hơi của doanh nghiệp lớn?
Năm 2024 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến thăm Quảng Trị trong hai ngày 15 và 16/10, một trong những chuyến công tác địa phương dài hiếm thấy với một Nguyên thủ quốc gia, người đứng đầu Đảng.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã thể hiện tinh thần hết mình hỗ trợ địa phương bắt tay thực hiện các dự án lớn bị “mắc kẹt” lâu nay. Ông đã chỉ đạo Văn phòng Trung ương Đảng nghiên cứu, tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với các đề xuất của tỉnh về xây dựng đề án phát triển kinh tế - xã hội.
Ngay sau đó Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 8386/VPCP-QHĐP truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý kiến nghị của Tỉnh uỷ Quảng Trị tại buổi làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Nói cách khác, lần đầu tiên lãnh đạo cao nhất của Đảng, Chính phủ và nhiều Bộ cùng bắt tay giúp cho Quảng Trị tháo gỡ điểm nghẽn tinh thần cũng như thực tiễn. Đây là tín hiệu rõ ràng mà doanh nghiệp, nhà đầu tư đã “bắt sóng” được.
Cũng phải thấy rằng, đây là nhiệm kỳ ghi nhận nỗ lực vượt bậc của nhiều lãnh đạo địa phương, nói và làm không còn khoảng cách quá lớn, quyết tâm chính trị đều có cơ sở thực tiễn rõ ràng. Như ông Hà Sỹ Đồng, quyền Chủ tịch UBND Quảng Trị tỉnh đã tâm tư trước cộng đồng doanh nghiệp “chúng tôi ở đây và sẵn sàng chào đón các bạn”.
Tuy vậy, đây chỉ là bước khởi đầu, Quảng Trị cần cải cách nhiều thủ tục đầu tư kinh doanh trong bối cảnh chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) thuộc tóp sau cùng; với những con người thực sự chất lượng, hết lòng vì quê hương.