Nhựa Tiền Phong “xây” ước mơ của dân nghèo vùng biên

Diendandoanhnghiep.vn Điểm dừng chân tiếp theo của Chương trình “Cầu nối yêu thương” của Nhựa Tiền Phong là xã Hương Vĩnh, một xã biên giới nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, giáp Lào.

Ước mơ của bao thế hệ

Chúng tôi cùng đoàn công tác của công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đi khảo sát các địa điểm để xây dựng những cây cầu nối yêu thương tiếp theo. Một trong những điểm thu hút sự quan tâm lớn của đoàn lần này là cây cầu Khe Tuần tại xã Hương Vĩnh, một xã biên giới nghèo của tỉnh Hà Tĩnh.

Người dân nơi đây mưu sinh chính bằng nghề nông nên phụ thuộc phần lớn vào hai vụ trồng lúa mà thời gian thu hoạch lại thường vào mùa lũ nên cuộc sống luôn gặp khó khăn. Bữa đói bữa no nên bà con phải bươn chải thêm bằng cách đi làm thuê như thợ nề, phụ hồ nhưng đời sống vẫn bấp bênh, khó cải thiện vì bao đời nay gắn liền với con đường độc đạo liên thôn đã xuống cấp nghiêm trọng. Tuyến đường ấy dài 1,2 km đi qua khu vực Đập Miệu gồm một thân đập bằng đất do HTX Nông nghiệp xã Hương Vĩnh xây dựng năm 1978 dài 500 m đã xuống cấp và cầu tràn dài 12m xây năm 2002 đã hư hỏng nặng.

Một số hình ảnh khi mưa lũ tràn về, làm chia cắt thôn Vĩnh Ngọc trong một thời gian dài

Một số hình ảnh khi mưa lũ tràn về, làm chia cắt thôn Vĩnh Ngọc trong một thời gian dài 

Ông Nguyễn Văn Thìn, bí thư chi bộ thôn Vĩnh Ngọc chia sẻ, mặc dù biết là nguy hiểm nhưng hàng ngày 121 hộ dân của thôn vẫn phải lưu thông và gần 100 em nhỏ của thôn vẫn thường xuyên đi lại để tới trường. Mỗi khi lũ về, toàn thôn bị cô lập vì cầu tràn chìm nghỉm trong màn nước xiết, mặc dù xã đã cắt cử lực lượng dân phòng coi trông ở hai đầu cầu nhưng vẫn có trường hợp người dân bị lũ cuốn, bị trôi hết tài sản khi cố vượt qua để về với gia đình. Nhiều trường hợp ốm đau bị trở nặng do không thể được đi chữa trị kịp thời, thậm chí dẫn đến tử vong. Con đường liên thôn bị ngăn trở cũng đồng nghĩa với việc các em nhỏ phải chấp nhận nghỉ học bất cứ lúc nào trong mùa mưa lũ. Dù các thầy cô đã cố gắng dạy bù lại kiến thức hổng cho các em vào những ngày nghỉ nhưng một năm có hơn 10 đợt lũ khiến việc học bị gián đoạn, các em cũng khó theo kịp các bạn đồng trang lứa. Chính vì vậy, một cây cầu mới vững chắc luôn là nỗi niềm mong mỏi của nhiều thế hệ người dân thôn Vĩnh Ngọc.

Ông Nguyễn Văn Thìn, bí thư chi bộ thôn Vĩnh Ngọc

Ông Nguyễn Văn Thìn, bí thư chi bộ thôn Vĩnh Ngọc

Ông Đinh Văn Bửu, người dân thôn Vĩnh Ngọc rưng rưng chia sẻ, mỗi lần nước lũ tràn về, nhà cửa, cây cối ở đây đều bị chìm trong biển nước, nước cuốn làm mấy người chết, nhiều người bị nước đẩy trôi xa may mà dân quân cứu được. Mỗi năm lũ về 10-15 lần, thôn này như một cồn đảo bị cô lập, xung quanh chìm trong biển nước. Không chỉ người dân mà cử tri của toàn xã Hương Vĩnh đều đề nghị nâng cấp cầu cạn này, tuy nhiên ngân sách nhà nước không có nên ước mơ cũng chỉ là ước mơ.

“Tôi chỉ mong sao cây cầu được xây lại để con cháu tôi đi lại thuận lợi, cuộc sống khấm khá hơn. Dân chúng tôi chỉ cần mùa lũ có thể đi qua là vui không thể tả xiết”, ông Bửu nói.

Khởi công xây cầu Khe Tuần

Trước thực trạng cấp thiết đó, Nhựa Tiền Phong đã nhanh chóng khảo sát và lên phương án xây dựng để sớm dành tặng cho bà con một cây cầu bê tông vững chắc. Sáng ngày 3/4/2023, lễ khởi công cây cầu Khe Tuần cũng là cây cầu số 98 trong chương trình Cầu nối yêu thương đã được diễn ra trong niềm hân hoan của người dân và tiếng reo vui của các em nhỏ. Ông Nguyễn Văn Thị, Chủ tịch xã Hương Vĩnh phấn khởi khi ước mơ của người dân bấy lâu nay đã thành sự thật, đồng thời ông hi vọng cây cầu sẽ mang đến diện mạo mới cho thôn, giúp cuộc sống của bà con đỡ vất vả, từng bước thoát nghèo và ổn định hơn. 

Ông Nguyễn Văn Thị, Chủ tịch xã Hương Vĩnh

Ông Nguyễn Văn Thị, Chủ tịch xã Hương Vĩnh

Tham dự tại buổi lễ, ông Trần Trọng Nghĩa - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nhựa thiếu niên Tiền Phong miền Trung bày tỏ sự vui mừng và nhấn mạnh cây cầu không chỉ có ý nghĩa với xã Hương Vĩnh mà còn là dấu ấn đối với NTP miền Trung khi năm 2023 là kỷ niệm 10 năm thành lập công ty. Việc gắn bó và mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân cùng các em nhỏ ở khu vực khó khăn cũng là mục tiêu trên chặng đường phát triển của Nhựa Tiền Phong.

Ông Trần Trọng Nghĩa, TGĐ Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong miền Trung

Ông Trần Trọng Nghĩa, TGĐ Công ty Nhựa Thiếu niên Tiền Phong miền Trung

Cây cầu Khe Tuần dự kiến sẽ được xây mới dài 25,06m tính đến đuôi mố, bề rộng cầu 3,5m, tải trọng 7 tấn cùng 35m đường dẫn bê tông với tổng kinh phí xây dựng ước tính là 1,7 tỷ đồng. Nhựa Tiền Phong sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng để hoàn thành trước thềm năm học mới, sớm mang đến cây cầu mới an toàn cho các em nhỏ thuận lợi đến trường.

Lễ khởi công cầu nối yêu thương số 98- cầu Khe Tuần

Lễ khởi công cầu nối yêu thương số 98- cầu Khe Tuần

Được biết, chương trình Cầu Nối Yêu Thương là hoạt động xã hội vì cộng đồng do Nhựa Tiền Phong triển khai từ tháng 10/2017 với mong muốn xây dựng được nhiều cây cầu tại các khu vực khó khăn, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân và an toàn cho các em nhỏ trên con đường tới trường. Tròn 5 năm triển khai, 100 cây cầu được xây dựng tại các tỉnh thành trên cả nước, từ các tỉnh miền núi phía Bắc xa xôi đến các tỉnh miền Tây sông nước với kinh phí gần 200 tỷ đồng.   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhựa Tiền Phong “xây” ước mơ của dân nghèo vùng biên tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352840 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352840 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10