Những câu nói đặc biệt của Bác Hồ dành cho Thanh Hóa

Diendandoanhnghiep.vn Những câu nói xúc động và hiếm sau 4 lần của Bác Hồ về thăm được cán bộ và nhân dân Thanh Hóa khắc ghi. Người đã căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu".

Ngay trong lần đầu tiên về thăm xứ Thanh ngày 20-2-1947, Bác Hồ về nói chuyện với quân và dân Thanh Hóa. Trong những tháng ngày gian khó, ác liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhưng với tình cảm đặc biệt và với tầm nhìn chiến lược về vị trí, vị thế của tỉnh Thanh Hóa, Người đã về thăm xứ Thanh anh hùng. Người đã căn dặn: “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu… Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu”.

Bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về

Bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi nói về "Thanh Hóa kiểu mẫu" (ảnh tư liệu)

Mong muốn của Người tức là phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự phải là kiểu mẫu, làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. "Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu… hãy xắn tay làm đi, lần sau về đây tôi sẽ thấy mỗi người là một người kiểu mẫu”. Bác còn chỉ dẫn mục đích và phương pháp là phải làm cho người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm, người nào cũng biết chữ, biết đoàn kết, yêu nước. Phải đem tài dân, sức dân, của dân làm lợi cho dân.

Năm 1960, tại Đại hội đại biểu công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về dự và phát biểu. Sau đó, Người xuống Sầm Sơn cùng ngư dân kéo lưới

Năm 1960, tại Đại hội đại biểu công đoàn tỉnh Thanh Hóa lần thứ VI, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về dự và phát biểu. Sau đó, Người xuống Sầm Sơn cùng ngư dân kéo lưới, (ảnh tư liệu)

Vâng theo lời Bác dạy, Đảng bộ và quân dân Thanh Hóa đã dốc lòng, dốc sức để làm theo ý nguyện của Người. Chính vì vậy mà những lần Bác về thăm lần sau này Người đều có lời khen ngợi.

Ngày 13/6/1957 khi vào thăm lần thứ 2 Bác đã khen Thanh Hóa đóng góp xứng đáng vào thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ và có thành tích trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh, tiến hành cải tạo xã hội chủ nghĩa và chuẩn bị cho kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1961 -1965).

 

Rồi 2 lần tiếp theo (năm 1960 và 1961) Bác tiếp tục vào Thanh Hóa. Bác đã làm việc với các cán bộ lãnh đạo của tỉnh, nói chuyện với đông đảo các tầng lớp đồng bào, với Đại hội Công Đoàn tỉnh, kéo lưới với dân chài ở Sầm Sơn và đi xuống tận các cơ sở để thăm Nhà máy Cơ khí Thanh Hóa, Hợp tác xã Thành Công (TX Thanh Hóa), xã Yên Trường (Yên Định).

Tại những nơi này Bác đã động viên khen ngợi những việc đã làm tốt đồng thời cũng chỉ ra những việc còn yếu kém phải khắc phục, Bác luôn nhấn mạnh về vấn đề phải đoàn kết, phải tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, cải tiến công cụ, nâng cao năng xuất lao động. Cán bộ phải gương mẫu, sát dân, phải tránh thói muốn làm quan cách mạng, chợ đỏ, chợ đen, mưu vinh thân, phì gia.

Bác Hồ đến thăm một vài hộ dân ở phố Vinh Sơn và gặp

Bác Hồ đến thăm một vài hộ dân ở phố Vinh Sơn và gặp "cậu bé" Phạm Viết Quý (giờ đã 60 tuổi) đang nằm khóc trên chõng tre Bác liền tới bế lên dỗ dành (ảnh tư liệu)

Bốn lần về thăm Thanh Hóa, lần nào Người cũng ân cần động viên và để lại cho Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa những lời căn dặn chí tình. Những thành tích cụ thể được Bác khen ngợi, nhưng bên cạnh đó những biểu hiện sống xa dời dân, có những việc làm không vì dân, ảnh hưởng đến lợi ích của dân, Bác cũng thẳng thắn phê bình.

Đối với cán bộ, Bác khuyên bảo ân cần, thấm thía: Phải làm trọn “người đày tớ của nhân dân”, nghĩa là phải hết mình phụng sự nhân dân, gần dân, hiểu dân, làm cho dân tin, dân quý.

Người nhiều lần gửi thư, biểu dương, khen ngợi và tặng Huy hiệu cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trên mọi mặt sản xuất và chiến đấu.

Thực hiện lời dạy của Bác, năng suất lúa và cây trồng ở Thọ Xuân dẫn đầu trong tỉnh. Nhiều HTX nông nghiệp đạt năng suất cao nổi tiếng cả miền Bắc như: HTX Xuân Thành, Thắng Lợi, Đông Phương Hồng. Năm 1963 huyện Thọ Xuân được Chính phủ tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba về thành tích thủy lợi.

Tại đây, Bác đã có buổi nói chuyện thân mật với nhân dân Yên Trường, Bác khen phụ nữ Yên Trường có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất

Bác đã có buổi nói chuyện thân mật với nhân dân Yên Trường, Bác khen phụ nữ Yên Trường có nhiều thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất (ảnh tư liệu)

Trong thời kỳ kinh tế mới khắc sâu lời dạy của Bác, Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa đã đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa Thanh Hóa từ một tỉnh nghèo, kém phát triển, trở thành một trong những tỉnh khá, mạnh của khu vực. Thanh Hóa phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh khá của cả nước, đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Ngày 12-12-1961 Bác về thăm Thanh Hóa lần thứ 4. Trong ảnh Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm với Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa và các cháu thiếu niên nhi đồng

Ngày 12/12/1961 Bác về thăm Thanh Hóa lần thứ 4. Trong ảnh Bác Hồ chụp ảnh lưu niệm với Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa và các cháu thiếu niên nhi đồng (ảnh tư liệu)

Năm 2018, là năm tỉnh Thanh Hoá đã đạt được kết quả tốt nhất từ trước đến nay và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Trong đó, có 5 kết quả nổi bật gồm: tăng trưởng kinh tế 15,6%, cao nhất từ trước đến nay; xuất khẩu đạt 2,76 tỷ USD; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn lần đầu tiên vượt 20.000 tỷ đồng; môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, thể thao đạt nhiều thành tích ấn tượng...

Để triển khai thực hiện tốt quyết định của UBND tỉnh, nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, phấn đấu hoàn thành sớm trước một năm 15/30 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015-2020; phấn đấu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 17,7%; tổng huy động vốn đầu tư phát triển đạt 31.667 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người/năm đạt 95 triệu đồng; tỷ lệ tăng thu ngân sách đạt 15% trở lên; tỷ lệ số xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 100%; tỷ lệ đô thị hóa đạt 88 %; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5%; số người được giải quyết việc làm mới 29.000 người …; UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch hành động.

Theo đó, UBND thành phố sẽ tập trung triển khai 12 nhóm giải pháp, hành động nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ, đó là: Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh thực hiện giải pháp khuyến khích tái cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng. Triển khai có hiệu quả các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh thu hút và khơi thông dòng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp tăng thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu ngân sách ở mức cao nhất, khai thác có hiệu quả các nguồn thu từ quỹ đất tạo nguồn cho đầu tư phát triển. Tăng cường công tác quản lý đô thị, tài nguyên – môi trường. Đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa – xã hội, thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với công bằng xã hội. Triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo. Tập trung xây dựng nông thôn mới, xây dựng phường, xã, cơ quan, đơn vị kiểu mẫu. Tích cực thực hiện hiệu quả các giải pháp về an toàn thực phẩm. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

72 năm đã trôi qua, những lời nói và căn dặn của Bác vẫn vang vọng, rõ ràng như Người mới nói với con em tỉnh Thanh ngày hôm nay. Tuy nhiên, nhìn lại hiện nay tình hình xứ Thanh vẫn chưa hoàn thành một cách đầy đủ, trọn vẹn được theo những lời chỉ dạy ân cần, sâu sắc của Bác. Đó còn là nỗi băn khoăn, day dứt trong tâm trí của tất cả mọi người dân tỉnh Thanh Hóa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những câu nói đặc biệt của Bác Hồ dành cho Thanh Hóa tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714812 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714812 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10