Những lo ngại về biến chủng mới tại Ấn Độ

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia lo ngại, làn sóng dịch Covid-19 mới tại Ấn Độ đang cho thấy mức độ nguy hiểm của chủng biến thể virus tại quốc gia này.

Ấn Độ đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 nguy hiểm hơn bao giờ hết

Ấn Độ đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 nguy hiểm hơn bao giờ hết

Biến thể kép được Ấn Độ báo cáo lần đầu tiên vào ngày 24/3 trong hơn 200 mẫu xét nghiệm ở bang miền tây Maharashtra, chiếm tỉ lệ 20% tổng số mẫu xét nghiệm. Gần đây, tỉ lệ này đã tăng lên 60%.

Theo dữ liệu toàn cầu GISAID, tính đến tháng 4, biến thể này cũng đã được phát hiện ở 18 quốc gia khác.

Cụ thể, các nhà dịch tễ học cho biết, biến thể tại Ấn Độ cùng lúc mang đặc điểm của hai loại đột biến đã được xác định là E484Q và L452R. Đột biến E484Q tương tự như một đột biến khác là E484K được tìm thấy ở Nam Phi, Brazil.

Loại đột biến này được mệnh danh là ''đột biến đào thoát'' vì nó giúp virus qua mặt được hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó, nghiên cứu ở California đã phát hiện ra đột biến L452R có tính chất lây lan nhanh chóng. Nghiên cứu cũng cho thấy đột biến này có thể hỗ trợ virus trốn tránh các kháng thể trung hòa được tạo ra do vắc xin hoặc do được điều trị khỏi Covid-19 trước đó.

Mặc dù các nhà khoa học đã phát hiện ra biến thể B1617, tuy nhiên, nó không được phát hiện với số lượng đủ lớn để liên kết với tình trạng gia tăng các ca bệnh ở bang Maharashtra và các bang khác của Ấn Độ. Các chuyên gia tại Anh cũng cho rằng, không có đủ bằng chứng để phân loại nó là một biến thể đáng lo ngại, 

Rakesh Mishra, giám đốc Trung tâm Sinh học Tế bào và Phân tử có trụ sở tại Hyderabad, Ấn Độ, là một trong những nhà khoa học hiện đang phân tích biến thể B1617.

“Biến thể có hai loại đột biến thường có mức độ lan truyền cao hơn so với các biến thể khác khi giúp virus có thể lây lan nhanh chóng hơn trong cơ thể, và dễ dàng thoát khỏi bất kỳ kháng thể nào trong hệ thống miễn dịch hoặc những kháng thể được phát triển do tiêm vắc xin”, chuyên gia này đánh giá.

Các biện pháp xét nghiệm Covid-19 vẫn đang được chính phủ Ấn Độ đẩy mạnh

Các biện pháp xét nghiệm Covid-19 vẫn đang được chính phủ Ấn Độ đẩy mạnh

Tuy nhiên, điều làm các chuyên gia lo ngại là việc có quá ít dữ liệu về biến thể mới này sẽ làm chậm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh đó, có nguy cơ những người đã khỏi bệnh nhiễm COVID-19 hoặc những người đã được chủng ngừa, có thể không có khả năng chống lại biến thể mới này như các dạng khác của chủng virus gây Covid-19.

Các loại vắc xin đã được thiết kế để tạo ra các kháng thể nhắm mục tiêu cụ thể vào protein đột biến của virus. Do đó, nếu một đột biến làm thay đổi hình dạng của protein đột biến một cách đáng kể thì các kháng thể từ vắc xin tạo ra có thể không thể nhận ra và vô hiệu hóa vi rút một cách hiệu quả.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để cho rằng biến thể B1617 gây ra làn sóng Covid-19 mới tại Ấn Độ khi biến thể B117 của Anh, sở hữu đột biến N501Y khiến nó có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 60% cũng đã được tìm thấy rộng rãi ở Ấn Độ. Hiện, 81% trong số 401 mẫu được gửi để giải trình tự bộ gen từ Punjab có biến thể ở Anh.

Trước mắt, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang thúc giục các nhà chức trách Ấn Độ mở rộng quy mô giải mã trình tự bộ gen của các biến thể để nhanh chóng xác định mức độ nguy hiểm, cũng như để các hãng dược nhanh chóng điều chỉnh vắc xin của họ trong thời gian sớm nhất; đồng thời tiến hành các biện pháp giãn cách xã hội cũng như tiêm chủng trong khi chờ viện trợ từ các quốc gia trên thế giới.

Có thể nói, Ấn Độ đang ở trong thời điểm quan trọng trong đại dịch và cần các hành động quyết định từ phía chính phủ và sự đồng thuận của người dân Ấn Độ để ngăn chặn chủng virus lây lan trong cộng đồng, biến quốc gia này thành "vườn ươm" các biến chủng nguy hiểm hơn, gián đoạn nguồn cung vắc xin cho thế giới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những lo ngại về biến chủng mới tại Ấn Độ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715133572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715133572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10