Tương lai ngành ô tô đang được định hình bởi những hãng xe tiên phong với công nghệ đột phá, từ năng lượng xanh đến trí tuệ nhân tạo và sản xuất thông minh.
Hơn 140 năm kể từ khi chiếc xe cơ giới đầu tiên lăn bánh trên đường công cộng với ba bánh, không cabin và công suất chưa đến 1 mã lực, ngành công nghiệp ô tô đã có những bước tiến ngoạn mục. Ngày nay, xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là sản phẩm tích hợp công nghệ cao, từ động cơ điện, hệ thống tự lái, trợ lý ảo cho tới các nền tảng vận hành bằng trí tuệ nhân tạo.
Dù công nghệ ô tô không ngừng phát triển, vẫn có một số nhà sản xuất đang đi nhanh hơn phần còn lại. Họ là những người tiên phong với các cải tiến có thể làm thay đổi cuộc chơi toàn ngành. Dưới đây là những cái tên nổi bật trong cuộc đua công nghệ trong ngành ô tô toàn cầu.
Porsche từ lâu đã gắn liền với công nghệ hiệu suất cao, đặc biệt là trong lĩnh vực tăng áp động cơ. Hãng xe Đức là một trong những thương hiệu đầu tiên đưa công nghệ tăng áp vào xe thương mại và tiếp tục cải tiến trong nhiều thập kỷ qua. Vào những năm 1980, Porsche đã giải quyết bài toán độ trễ công suất với động cơ tăng áp kép tuần tự trên mẫu xe đua 959.
Ngày nay, Porsche vẫn đi đầu với công nghệ tăng áp điện trong mẫu 911 GTS, điều mà các đối thủ lớn như Mercedes-Benz vẫn chưa làm được. Không dừng lại ở đó, hãng còn đầu tư mạnh vào nhiên liệu tổng hợp từ rác thải thực phẩm và sản xuất bằng năng lượng tái tạo, nhằm tìm kiếm giải pháp trung hòa carbon mà không từ bỏ động cơ đốt trong.
Không chỉ đơn thuần là đối thủ của Tesla, Lucid Motors đang trở thành biểu tượng mới cho sự kết hợp giữa hiệu năng và hiệu suất. Hãng hiện là nhà sản xuất duy nhất đưa được xe điện đạt mức tiêu thụ 5 dặm mỗi kilowatt-giờ, một thành tích đáng nể trong ngành.
Không chỉ tiết kiệm, xe của Lucid còn cực kỳ mạnh mẽ. Mẫu sedan Lucid Air Sapphire nặng hơn 2,4 tấn vẫn có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong khoảng thời gian suýt soát với siêu xe điện Pininfarina Battista. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc hiệu quả năng lượng và sức mạnh không cần phải đánh đổi lẫn nhau.
Không ồn ào như các hãng xe sang hay startup công nghệ, Toyota chọn một lối đi bền vững và thực tế: chiến lược đa công nghệ để hướng tới trung hòa carbon. Hãng không đặt cược toàn bộ vào xe điện mà phát triển song song nhiều hướng: hybrid linh hoạt nhiên liệu, xe chạy pin nhiên liệu hydro, xe plug-in hybrid và xe thuần điện.
Gần đây, Toyota gây chú ý với việc nghiên cứu pin thể rắn, hứa hẹn mang lại bước đột phá về hiệu suất và tốc độ sạc. Đáng chú ý hơn, hãng còn đang phát triển hộp số sàn cho xe điện, nhằm giữ lại cảm giác lái đặc trưng vốn là bản sắc của những người yêu xe.
Gắn liền với những chiếc hypercar đắt đỏ và tốc độ choáng ngợp, Koenigsegg đồng thời là một phòng thí nghiệm công nghệ di động. Từ rất sớm, hãng đã ứng dụng in 3D titanium cho các bộ phận như ống xả. Công nghệ van biến thiên Freevalve không cần trục cam từng được coi là không tưởng, giờ đã được hiện thực hóa.
Đặc biệt, hộp số truyền động trực tiếp trên mẫu Regera hay hộp số "lai" trên CC850 (vừa là số sàn, vừa là số tự động) cho thấy Koenigsegg không ngại phá bỏ giới hạn của truyền thống để sáng tạo nên những cơ chế vận hành hoàn toàn mới cho xe hiệu suất cao.
Là một cái tên còn khá mới, nhưng Czinger thông qua công ty đối tác Divergent Technologies đang thay đổi cách ngành công nghiệp ô tô nghĩ về sản xuất. Mẫu xe 21C của hãng sử dụng tới 350 bộ phận được in 3D, đi kèm động cơ có mật độ công suất cao nhất thế giới.
Không chỉ tạo xe riêng, Czinger còn trở thành đối tác sản xuất linh kiện cho các thương hiệu lớn như Bugatti hay McLaren, mở ra một tương lai nơi xe hơi không cần sản xuất theo cách truyền thống nữa.
Rimac được biết đến nhờ mẫu hypercar điện Nevera phá mọi kỷ lục, nhưng dấu ấn của hãng còn sâu rộng hơn nhiều. Rimac chính là đơn vị cung cấp hệ thống pin cho Aston Martin Valkyrie, hệ thống hybrid cho Bugatti Tourbillon và pin điện áp cao cho một số dòng xe điện sắp tới của BMW.
Hãng xe Croatia nhỏ bé này đang trở thành nhà cung ứng công nghệ cốt lõi cho các ông lớn trong ngành, chứng minh rằng, trong kỷ nguyên mới của ô tô, sức mạnh không còn đến từ quy mô mà từ năng lực đổi mới.