Những pháo đài canh giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

HẢI NGÂN 05/07/2024 11:00

Trong không gian bao la của biển cả, những Nhà giàn DK1 sừng sững, hiên ngang, vững chãi chốt giữ chủ quyền biển, đảo ở thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

>>>Những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

>>>Đoàn công tác VCCI thăm và tặng quà tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

Nhà giàn DK1/9 Ba Kè hiên ngang, vững chãi giữa mênh mông sóng nước

Nhà giàn DK1/9 Ba Kè hiên ngang, vững chãi giữa mênh mông sóng nước

Cách đây đúng 35 năm (5/7/1989 - 5/7/2024), trên vùng biển thuộc thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, những Nhà giàn DK1 đầu tiên được xây dựng. Các Nhà giàn DK1 cách đất liền khoảng 250 - 350 hải lý. Giữa biển trời bao la, mỗi nhà giàn cao hơn 30m so với mực nước biển, hiên ngang chốt giữ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

35 năm giữ thềm lục địa

Trong chuyến công tác mới đây khi đến thăm Nhà giàn DK1 vào tháng 5/2024, chúng tôi đã được nghe nhiều câu chuyện về hành trình 35 năm giữ thềm lục địa của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân tại khu vực nhà giàn. Theo lời chia sẻ của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân, khu vực biển thềm lục địa phía Nam của nước ta có diện tích khoảng 80.000km2. Đây là khu vực có vị trí đặc biệt quan trọng về an ninh - quốc phòng, khu vực rất giàu có về tài nguyên khoáng sản và tài nguyên biển, án ngữ trên đường hàng hải quốc tế qua Biển Đông. Chính từ vị trí đặc biệt quan trọng nên nước ngoài thường xuyên sử dụng các loại tàu nghiên cứu, tàu giả dạng khai thác hải sản, tàu chiến đấu vào thăm dò địa chất, trinh sát và đánh bắt hải sản trái phép.

Ngày 17/10/1988, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng (khoá VI) Nguyễn Văn Linh đã ký Quyết định số 19/NQ-TW chủ trương tiến hành xây dựng các công trình trên tất cả các bãi đá ngầm với tên gọi “Trạm dịch vụ Kinh tế - Khoa học kỹ thuật”, gọi tắt là công trình DK1. Đây là một quyết định vô cùng quan trọng vào thời điểm cách đây hơn 35 năm.

Mỗi Nhà giàn DK1 cao hơn 30m so với mực nước biển, độ sâu từ chân nhà giàn trên mặt biển tới đáy san hô chừng 20-25m

Mỗi Nhà giàn DK1 cao hơn 30m so với mực nước biển, độ sâu từ chân nhà giàn trên mặt biển tới đáy san hô chừng 20-25m

Ngày 5/7/1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ra Chỉ thị số 180/CT về việc xây dựng cụm Kinh tế - Khoa học - Dịch vụ tại khu đá ngầm, thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo (nay là tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Nhiệm vụ chốt giữ chủ quyền trên các nhà giàn được giao cho Khung quản lý DK1, nay là Tiểu đoàn DK1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân.

Hiện nay, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc có 15 Nhà giàn DK1 được xây dựng tại các bãi cạn Ba Kè, Huyền Trân, Quế Đường, Phúc Nguyên, Phúc Tần, Tư Chính, Cà Mau… Trải qua 35 năm, cũng là bấy nhiêu mùa bão gió nhưng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn chắc tay súng, giữ bình yên vùng biển, vùng trời thiêng liêng. Đã có những người con ưu tú anh dũng hy sinh, hòa thân mình vào lòng biển mặn để “pháo đài thép” đứng sừng sững giữa trùng khơi.

Cũng theo lời kể của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân, điều kiện thời tiết, khí hậu thuỷ văn tại khu vực các nhà giàn vô cùng khắc nghiệt. Nơi đây còn là trung tâm hình thành những cơn áp thấp nhiệt đới và bão lớn. Thực tế đã có những cơn sóng cao từ 13m – 15m với sức tàn phá khủng khiếp, đánh đổ nhấn chìm một số nhà giàn. Nhưng bằng ý chí, tinh thần trách nhiệm, các cán bộ, chiến sĩ đã khắc phục và vượt qua mọi khó khăn gian khổ, quyết tâm trực, chốt giữ, bảo vệ nhà giàn, bảo vệ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Quân y Nhà giàn DK1/7 cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển (Ảnh: Tiểu đoàn DK1)

Quân y Nhà giàn DK1/7 cấp cứu ngư dân gặp nạn trên biển (Ảnh: Tiểu đoàn DK1)

"Cho dù bất kỳ hoàn cảnh nào, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn một lòng son sắc vì Tổ quốc, vì nhân dân. Tinh thần “Còn người, còn nhà giàn” đã in sâu vào tâm trí của cán bộ, chiến sĩ và được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác, như sự khẳng định ý chí, niềm tin và quyết tâm giữ biển của người lính nhà giàn", Trung tá Nguyễn Trung Đức - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 chia sẻ.

Không chỉ vậy, trong suốt những năm qua, các cán bộ, chiến sĩ thuộc tiểu đoàn DK1 đã phát hiện được hơn 60.000 lượt tàu thuyền nước ngoài các loại qua lại khu vực; kịp thời phối hợp cứu vớt 9 tàu đánh cá Việt Nam bị nạn, cấp cứu điều trị bệnh cho hàng trăm ngư dân Việt Nam; giúp đỡ nước ngọt, nhiên liệu, lương thực, cấp phát thuốc cho hơn 400 lượt tàu đánh cá Việt Nam.

Thiếu tá Phan Văn Mung - Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/9 cho biết, năm 2023 và 4 tháng năm 2024, Nhà giàn DK1/9 đã tổ chức khám, cấp thuốc cho 7 lượt ngư dân. Đặc biệt cấp cứu cho 2 trường hợp bị nạn trên biển. Đó là hỗ trợ cấp cứu cho ngư dân Nguyễn Văn ba, ngụ tại Sa Kỳ, Bình Châu, Quảng Ngãi hành nghề lặ trên tài cá Qng 90568 - TS bị tắt đường tiểu do lặn sâu quá mức và cấp cứu cho ngư dân Trần Vinh, thôn Tân Mỹ Nghĩa An, Tư Nghĩa, Quảng Ngãi hành nghề lặn trên tài cá Qng 92604-TS bị gãy cẳng chân trái.

Cảm phục trước tinh thần thép giữa biển khơi

Chông chênh giữa biển, nhìn lên là bầu trời, nhìn xuống là biển sâu thăm thẳm, khó có thể nói hết những khó khăn gian khổ, thách thức đối với cán bộ, chiến sĩ nhưng vượt mọi khó khăn, các cán bộ chiến sĩ đêm ngày bám trụ kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ vùng biển Tổ quốc. Để gửi gắm tình cảm, tiếp thêm động lực tinh thần, những năm qua, đã có rất nhiều đoàn công tác từ đất liền mang theo tình cảm, những món quà ý nghĩa đến thăm và động viên các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các Nhà giàn DK1.

Khi ghé thăm Nhà giàn DK1 trở về đất liền, hầu như các thành viên trong đoàn công tác đều bày tỏ sự ấn tượng với cán bộ, chiến sĩ ở đây. Bởi, trên gương mặt của của các anh luôn hiện lên sự cương nghị, rắn rỏi, mạnh mẽ của người lính biển cùng với lời thề đanh thép dưới lá cờ Tổ quốc: "Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Đoàn công tác số 16 của Quân chủng Hải quân đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1/9 Ba Kè

Đoàn công tác số 16 của Quân chủng Hải quân đến thăm cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Nhà giàn DK1/9 Ba Kè

Chị Tiết Thị Xuân Minh – Công tác tại Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau chia sẻ: “Tôi thật may mắn khi được cùng đoàn công tác số 16 đến thăm các cán bộ, chiến sĩ công tác tại Nhà giàn DK1/9 vào tháng 5/2024 vừa qua. Thật xúc động khi giữa biển trời bao la được nghe các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn hát vang câu hát: “Giữa biển trời vẫn sống yêu đời, Lính nhà giàn là thế đó”. Từng câu hát vang lên rõ ràng, rành mạch như khẳng định sự quyết tâm của các cán bộ, chiến sĩ, dù gian khổ, dù khó khăn nhưng các anh vẫn trọn một lòng giữ vững chủ quyền của Tổ quốc”.

Còn theo chị Hồ Thị Mai Hương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam, tháng 4/2024, chị may mắn được đến thăm cán bộ, chiến sĩ tại Nhà giàn DK1/12. Do điều kiện sóng to, gió lớn nên chỉ số ít thành viên được lên thăm nhà giàn. Khi nhìn thấy các cán bộ, chiến sĩ Hải quân ngày đêm canh gác trên biển, chị đã rất xúc động.

Chị Hương tâm sự: “Tôi biết đây là phần máu thịt của Tổ quốc và các cán bộ, chiến sĩ ở đây rất vất vả. Nhưng được đặt chân đến đây mới cảm nhận hết được, đất liền của chúng ta dù có vất vả thế nào cũng không thấm tháp gì so với những hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang ngày đêm canh giữ trời biển của Tổ quốc. Khi trở về đất liền, chúng tôi sẽ ý thức hơn, có trách nhiệm hơn để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng vững mạnh”.

35 năm đã đi qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã đổ biết bao mồ hôi, công sức để bảo vệ những Nhà giàn DK1. Hằng ngày, hàng giờ, các cán bộ, chiến sĩ nhà giàn phải luôn nắm chắc tình hình trên không, trên biển, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống. Giữa biển trời trùng khơi, họ vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ Tổ quốc tung bay. Và Nhà giàn DK1 vẫn và sẽ mãi “pháo đài thép”, sừng sững, hiên ngang, vững chãi giữa biển khơi, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc. Đồng thời, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

“Tiểu đoàn DK1 sẽ đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động: “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các cấp, các ngành, xây dựng Tiểu đoàn DK1 vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu", hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, sẽ tích cực, chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ và giúp đỡ bà con ngư dân trên biển. Coi việc hỗ trợ, cấp cứu, giúp đỡ, bảo vệ ngư dân là nhiệm vụ chiến đấu, là mệnh lệnh của trái tim, là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới”, Trung tá Nguyễn Trung Đức - Chính trị viên Tiểu đoàn DK1 chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm

  • Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

    Hướng về biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc (Kỳ III): Nhà giàn DK1 – Cột mốc chủ quyền giữa biển khơi

    05:00, 21/05/2024

  • Những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    Những món quà ý nghĩa đến quân dân huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    04:51, 16/05/2024

  • Đoàn công tác VCCI thăm và tặng quà tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    Đoàn công tác VCCI thăm và tặng quà tại huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1

    07:03, 29/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Những pháo đài canh giữ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO