Những tính năng bảo mật mới trên iOS 15

Diendandoanhnghiep.vn Trong Hội nghị Các nhà phát triển Toàn cầu của Apple (WWDC), Apple đã giới thiệu các tính năng bảo mật trên hệ điều hành iOS 15.

iOS 15 dự kiến sẽ được Apple ra mắt vào cuối năm nay

iOS 15 dự kiến sẽ được Apple ra mắt vào cuối năm nay.

Đăng nhập không cần mật khẩu với iCloud Keychain

Apple là công ty công nghệ mới nhất đang thực hiện các bước để loại bỏ mật khẩu. Trong phiên dành cho nhà phát triển “Vượt qua mật khẩu”, nó đã xem trước Passkey trong iCloud Keychain, một phương pháp xác thực không cần mật khẩu được hỗ trợ bởi WebAuthn, Face ID và Touch ID.

Tính năng này cuối cùng sẽ có sẵn trên cả iOS 15 và macOS Monterey, có nghĩa là bạn không còn phải đặt mật khẩu khi tạo tài khoản hoặc trang web hoặc ứng dụng. Thay vào đó, bạn sẽ chỉ cần chọn một tên người dùng, sau đó sử dụng Face ID hoặc Touch ID để xác nhận đó là bạn.

Sau đó, mật khẩu được lưu trữ trong chuỗi khóa của bạn và sau đó được đồng bộ hóa trên các thiết bị Apple của bạn bằng iCloud, vì vậy bạn không cần phải nhớ nó cũng như không phải mang theo khóa xác thực phần cứng.

Garrett Davidson, một kỹ sư trải nghiệm xác thực của Apple cho biết: “Bởi vì chỉ cần một lần nhấn để đăng nhập, nó đồng thời dễ dàng hơn, nhanh hơn và an toàn hơn hầu hết các hình thức xác thực phổ biến hiện nay”.

Mặc dù nó khó có thể sớm có sẵn trên iPhone hoặc Mac của bạn - Apple cho biết tính năng này vẫn đang ở “giai đoạn đầu” và nó hiện bị vô hiệu hóa theo mặc định. Microsoft trước đây đã công bố kế hoạch làm cho Windows 10 không có mật khẩu và Google gần đây đã xác nhận rằng họ đang làm việc hướng tới “tạo ra một tương lai mà một ngày nào đó bạn sẽ không cần mật khẩu nữa”.

Chỉ báo micrô trong macOS

macOS sẽ được cập nhật tính năng cảnh báo micro đang bật.

macOS sẽ được cập nhật tính năng cảnh báo micro đang bật.

Kể từ khi iOS 14 được giới thiệu, người dùng iPhone đã có thể theo dõi ứng dụng nào đang truy cập vào micrô của họ thông qua một chấm màu xanh lá cây hoặc màu cam trên thanh trạng thái. Bây giờ nó cũng đang đến với máy tính để bàn.

Trong macOS Monterey, người dùng sẽ có thể xem ứng dụng nào đang truy cập micrô của máy Mac của họ trong Trung tâm điều khiển, báo cáo của MacRumors, điều này sẽ bổ sung cho đèn xanh dựa trên phần cứng hiện có xuất hiện bên cạnh webcam của máy Mac khi máy ảnh được sử dụng.

Dán an toàn

Dán an toàn sẽ giúp bảo vệ dữ liệu khay nhớ tạm của bạn khỏi các ứng dụng khác. Tính năng này sẽ cho phép người dùng dán nội dung từ ứng dụng này sang ứng dụng khác mà ứng dụng thứ hai không thể truy cập thông tin trên khay nhớ tạm cho đến khi bạn dán. Đây là một cải tiến đáng kể so với iOS 14, sẽ thông báo khi ứng dụng lấy dữ liệu từ khay nhớ tạm nhưng không làm gì để ngăn điều đó xảy ra.

Mặc dù tính năng này nghe có vẻ không đáng kể, nhưng nó đã được giới thiệu sau một vấn đề lớn về quyền riêng tư được đưa ra hồi năm ngoái. Vào tháng 3 năm 2020, các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ rằng hàng chục ứng dụng iOS phổ biến - bao gồm cả TikTok - đã “rình mò” trên khay nhớ tạm của người dùng mà không có sự đồng ý của họ, có khả năng truy cập vào dữ liệu nhạy cảm cao.

Bảo vệ chống gian lận nâng cao cho Apple Card

Gian lận trong thanh toán đang phổ biến hơn bao giờ hết do hậu quả của đại dịch và Apple đang tìm cách giải quyết vấn đề này. Theo báo cáo đầu tiên của 9to5Mac, công ty đã xem trước Bảo vệ chống gian lận nâng cao, một tính năng cho phép người dùng Apple Card tạo số thẻ mới trong ứng dụng Wallet.

Apple cho biết Bảo vệ chống gian lận nâng cao sẽ giúp bạn có thể tạo mã bảo mật mới, số gồm ba chữ số bạn nhập khi thanh toán khi mua hàng trực tuyến .

“Mở khóa bằng Apple Watch” cho các yêu cầu Siri

Do việc đeo khẩu trang tràn lan do đại dịch là yêu cầu cần thiết, Apple đã giới thiệu tính năng “Mở khóa bằng Apple Watch” trong iOS 14.5 cho phép người dùng mở khóa iPhone của họ và xác thực Apple Pay.

Phạm vi của tính năng này đang được mở rộng với iOS 15, vì công ty đã xác nhận rằng người dùng sẽ sớm có thể sử dụng phương thức xác thực thay thế này cho các yêu cầu Siri, chẳng hạn như điều chỉnh cài đặt điện thoại hoặc đọc tin nhắn. Hiện tại, người dùng phải nhập mã PIN, mật khẩu hoặc sử dụng Face ID để thực hiện.

“Sử dụng kết nối an toàn với Apple Watch của bạn để yêu cầu Siri để mở khóa iPhone khi đeo khẩu trang, ngăn Face ID nhận dạng khuôn mặt của bạn,” Apple giải thích.

Các bản vá bảo mật độc lập

Để đảm bảo những người dùng iPhone không muốn nâng cấp lên iOS 15 ngay lập tức được cập nhật các bản cập nhật bảo mật, Apple sẽ bắt đầu tách các bản vá khỏi các bản cập nhật tính năng. Khi iOS 15 ra mắt vào cuối năm nay, người dùng sẽ có tùy chọn cập nhật lên phiên bản iOS mới nhất hoặc gắn bó với iOS 14 và chỉ cần cài đặt các bản sửa lỗi bảo mật mới nhất.

Tính năng này cho thấy Apple đang theo bước chân của Google, hãng từ lâu đã tung ra các bản vá bảo mật hàng tháng cho người dùng Android.

“Xóa tất cả nội dung và cài đặt” cho Mac

Xóa máy Mac là một công việc tốn nhiều công sức đòi hỏi bạn phải xóa hoàn toàn thiết bị của mình sau đó cài đặt lại macOS. Rất may, điều đó sẽ thay đổi. Apple đang đưa tùy chọn "xóa tất cả nội dung và cài đặt" đã có trên iPhone và iPad trong nhiều năm lên macOS Monterey.

Tùy chọn này sẽ cho phép bạn khôi phục cài đặt gốc cho MacBook chỉ bằng một cú nhấp chuột. “System Preferences hiện cung cấp một tùy chọn để xóa tất cả dữ liệu người dùng và các ứng dụng do người dùng cài đặt khỏi hệ thống, trong khi vẫn duy trì hệ điều hành hiện được cài đặt”, Apple cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những tính năng bảo mật mới trên iOS 15 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722446 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722446 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10