Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024

Diendandoanhnghiep.vn Việc đón đầu xu hướng công nghệ quan trọng có thể giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng quy mô, cải thiện hiệu quả kinh doanh cũng như hoạt động bền vững hơn.

Thách thức và cơ hội

>> Bí quyết để trở thành kỳ lân của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo

Theo bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, và Châu Phi (AMEA) nhìn nhận, sự phát triển chóng mặt của công nghệ khiến cho việc theo kịp các xu hướng và tiến bộ mới nhất ngày càng trở nên thách thức.  

Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, và Châu Phi

Bà Kawal Preet, Chủ tịch FedEx Express khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, và Châu Phi

Gần đây, ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) đã được chứng kiến một bước tiến đột phá với sự ra đời của Gen AI (AI Tạo Sinh), một công nghệ tiên tiến được dự đoán có khả năng tái định hình cách chúng ta tương tác và hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh, sự phổ biến của những công nghệ mới như vậy yêu cầu họ phải nhanh nhạy trong việc đưa ra các quyết định cập nhật và sáng suốt để ứng biến kịp thời với các thách thức và cơ hội mà những đổi mới này mang lại.

“Không phải chỉ những người làm doanh nghiệp, tất cả chúng ta hẳn đều cảm thấy ái ngại và lo lắng ở một mức độ nhất định với công nghệ, dù là về mặt cá nhân hay trong công việc chuyên môn. GenZ có thể nói là thế hệ lớn lên cùng công nghệ, nhưng chính họ lại đang có xu hướng quay về thời kỳ trước khi kỹ thuật số phổ biến, hay còn gọi là “kỷ nguyên analog”. Từ nhu cầu ngày càng tăng với những sản phẩm như đĩa vinyl và CD đến những chiếc điện thoại “cổ xưa” và máy ảnh phim đều phản ánh sự mệt mỏi đang lớn dần trước tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ số”, bà Kawal Preet chia sẻ.

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu

Vì vậy theo vị nữ doanh nhân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tập trung tìm kiếm các giải pháp công nghệ giúp việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, đồng thời mở ra cơ hội tăng nguồn doanh thu. Trong đó, cần ưu tiên ba lĩnh vực chính như: Xác định công nghệ phù hợp để áp dụng, với rất nhiều công nghệ hiện có, việc xác định chính xác  những giải pháp nào có thể mang lại nhiều giá trị nhất là yếu tố then chốt; Giảm thiểu rủi ro bị tụt hậu bởi những tiến bộ kỹ thuật số, điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tăng trưởng cũng như hoạt động về lâu về dài của doanh nghiệp;  Và đầu tư vào cơ sở hạ tầng kinh doanh phù hợp, điều này có nghĩa là tạo dựng một nền tảng vững chắc cho việc tích hợp công nghệ lâu dài - bao gồm hỗ trợ công nghệ thông tin, phần mềm và nhân viên có chuyên môn.

Một yếu tố cần thiết đối với mỗi doanh nghiệp hiện đại chính là phá vỡ khuôn mẫu truyền thống trong việc áp dụng công nghệ. Điều này đặc biệt quan trọng bởi mỗi tổ chức có bản sắc và nhu cầu riêng biệt, chính vì lý do này, một chiến lược công nghệ không thể phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần phải dũng cảm trong việc định hình và thực thi chiến lược công nghệ của mình một cách linh hoạt và sáng tạo.

>> Ngày hội Trí tuệ nhân tạo 2023: Thúc đẩy hệ sinh thái AI tại Việt Nam

Xu hướng công nghệ cần chú ý

Việc tiếp cận những giải pháp công nghệ tiên tiến có sẵn trên thị trường một cách táo bạo và sáng tạo không chỉ giúp họ tận dụng được các lợi ích ngắn hạn mà còn đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển lâu dài.

Công nghệ khí hậu và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng

Công nghệ khí hậu và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng

Dù cần có cách tiếp cận riêng, song vẫn có một số xu hướng công nghệ mà mọi doanh nghiệp, đều cần phải chú ý. Cụ thể: Thứ nhất, tập trung hoàn thiện chiến lược AI trong năm 2024. Trong năm 2023, sự bùng nổ của GenAI (AI tạo sinh) đã khiến cả thế giới bất ngờ. Kể từ đó, đã có rất nhiều cuộc tranh luận, đánh giá, phản ánh để các bên liên quan hiểu hơn về những ưu điểm và nhược điểm cụ thể khi sử dụng AI cũng như GenAI. 2024 sẽ là năm để các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quyết định có nên áp dụng AI không – và nếu có thì áp dụng cho mục đích gì. Trong năm nay, chúng ta sẽ thấy nhiều doanh nghiệp xây dựng hệ thống chính sách, khung, hướng dẫn và cách quản trị AI.

Thứ hai, công nghệ khí hậu và những công nghệ thúc đẩy hoạt động bền vững sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng. Từ các công cụ lập bản đồ năng lượng hoặc giảm khí thải đến việc sử dụng dữ liệu và cảm biến IoT, các giải pháp công nghệ hỗ trợ xác định cách vận hành doanh nghiệp bền vững hơn đang là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ.

Công nghệ sẽ trở thành trọng tâm trong việc ứng phó biến đổi khí hậu và do đó, năm 2024 sẽ chứng kiến sự gia tăng về tài trợ, quan tâm và áp dụng các giải pháp sẵn có.  Thị trường cung cấp các giải pháp công nghệ trong lĩnh vực này cũng sẽ trở nên cạnh tranh hơn.

Thứ ba, công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong việc mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng trong năm 2024. Sử dụng công nghệ hỗ trợ để chăm sóc khách hàng là một lĩnh vực đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, đi kèm với đó là kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Từ chatbot AI đến các phân tích dữ liệu ngày càng phức tạp về hành trình mua hàng và giao hàng, năm 2024 sẽ chứng kiến xu hướng các công ty tập trung phát triển mạnh trải nghiệm khách hàng để tránh sự cạnh tranh từ các đối thủ, và đồng thời tăng lòng trung thành của khách hàng.

Thứ , từ bảo mật đến các ngăn xếp phần mềm (software stacks), vai trò của công nghệ thông tin sẽ được đề cao trong năm 2024. Các phòng ban công nghệ thông tin (CNTT) sẽ đặc biệt bận rộn và cần phải nỗ lực nhiều hơn vào năm 2024. Giờ đây, các công ty cần có chiến lược công nghệ và công nghệ thông tin toàn diện, phức tạp hơn so với trước kia, gồm nhiều khía cạnh như giải pháp CNTT, an ninh mạng và các lĩnh vực khác. Từ việc cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhất đến lựa chọn các phần mềm có thể tác động đến doanh thu của doanh nghiệp, CNTT sẽ đóng vai trò quan trọng hơn trong năm 2024.

Thứ năm, khả năng khai thác dữ liệu theo thời gian thực sẽ tiếp tục chứng minh giá trị trong năm 2024.

Chủ tịch FedEx Express khu vực AMEA bày tỏ: “Chúng tôi đã ủng hộ việc sở hữu và tận dụng dữ liệu theo thời gian thực trong suốt nhiều thập kỷ qua. Khi có những dữ liệu này trong tay, chúng tôi có thể phân tích mô hình giao hàng và các xu hướng từ khách hàng, theo dõi các lô hàng quan trọng và cần được giao đúng ngày, đúng giờ, cũng như lập kế hoạch ứng phó khi quá trình vận chuyển bị gián đoạn do thời tiết khắc nghiệt”

Xu hướng công nghệ luôn phát triển nhanh chóng. Nếu muốn chuẩn bị cho giai đoạn mở rộng quy mô trong năm 2024, các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ cần phải rà soát lại hiệu quả của những phần mềm hay chiến lược từng sử dụng trong quá khứ. Nhưng điều đó không có nghĩa là các doanh nghiệp cần phải đưa ra quyết định vội vàng hay loại bỏ các công nghệ vẫn đang phục vụ tốt. Đôi khi, việc tối ưu hóa một số công đoạn nhỏ hoặc áp dụng một công cụ mới mang lại giá trị cao nhất mới là cách phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Những xu hướng công nghệ đáng quan tâm trong năm 2024 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714211412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714211412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10