Nín thở chờ FED tăng lãi suất

Diendandoanhnghiep.vn Theo CNBC, kỳ vọng về sự thắt chặt của FED đã tăng mạnh trong suốt tuần qua đến hiện tại. Điều bất ngờ nào cũng có thể đến trong các dự báo hàng quý của FED về lạm phát, nền kinh tế và lãi suất.

>> Lo ngại FED tăng lãi suất, vàng tiếp đà giảm giá

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày vào ngày 20/9 (theo giờ địa phương) và các nhà kinh tế dự kiến, ngân hàng trung ương sẽ công bố đợt tăng lãi suất 0,75 điểm % lần thứ ba liên tiếp. Bất kỳ điều bất ngờ nào cũng có thể đến trong các dự báo hàng quý của FED về lạm phát, nền kinh tế và lãi suất.

Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ phát biểu về những gì ngân hàng trung ương sẽ làm, những gì cần thiết để chống lại lạm phát và không có khả năng sớm đảo ngược việc tăng lãi suất

Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ phát biểu về những gì ngân hàng trung ương sẽ làm, những gì cần thiết để chống lại lạm phát và không có khả năng sớm đảo ngược việc tăng lãi suất

Theo CNBC, những gì FED tuyên bố có thể làm trong tương lai sẽ là điều quan trọng nhất khi ngân hàng trung ương kết thúc cuộc họp tới đây. Các dự đoán của FED luôn quan trọng, nhưng lần này chúng còn được chú ý hơn hơn, vì các nhà đầu tư đang cố gắng tham gia vào trò chơi tăng lãi suất và các quan chức kỳ vọng hành động của họ có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế ra sao.

Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ phát biểu về những gì ngân hàng trung ương sẽ làm, những gì cần thiết để chống lại lạm phát và không có khả năng sớm đảo ngược việc tăng lãi suất. Sau đó, các dự báo mới cũng được đưa ra mà nhiều người tin rằng, nền kinh tế có thể bị tác động sâu sắc.

FED đã nâng lãi suất trong 7 tháng qua và hiện tại sẽ di chuyển lãi suất mục tiêu của mình lên trên mức vốn được coi là khu vực trung lập, khi lạm phát ở mức thấp. Trung lập là mặt bằng lãi suất mà chính sách của FED không còn dễ dàng nhưng chưa hạn chế. FED coi 2,5% là trung lập nhưng nếu tăng 0,75 điểm lãi suất cho vay sẽ nằm trong khoảng 3% - 3,25%.

Kỳ vọng về sự thắt chặt của FED đã tăng mạnh trong suốt tuần qua đến hiện tại, sau báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 nóng bất ngờ. Các quỹ tương lai của FED vào ngày 19/9 đã định giá ở mức lãi suất cuối cùng là 4,5%, tăng từ mức chỉ khoảng 4% trước khi báo cáo lạm phát được công bố vào thứ Ba tuần trước.

>> Chính sách của FED có thể sẽ đánh trượt giá Bitcoin

Chỉ số CPI đã tăng 0,1% trong tháng 8, trong khi các nhà kinh tế dự kiến sẽ giảm. Dự báo cuối cùng của FED vào tháng 6 ước tính lãi suất cuối cùng đối với các quỹ được cung cấp là 3,8% vào năm 2023.

Các nhà kinh tế cũng kỳ vọng, FED sẽ nâng mức dự báo lãi suất cuối kỳ lên trên 4%. Theo chuyên gia của Citigroup, họ thậm chí có thể nhìn thấy một kịch bản mà nó có thể tăng trên 5% nếu FED cần phải quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống lạm phát của mình.

Trong một báo cáo của mình, “ông lớn” ngân hàng Goldman Sachs hy vọng, dự báo trung bình của các quan chức FED sẽ cho thấy lãi suất huy động vốn ở mức 4% - 4,25% vào cuối năm 2022, với một đợt tăng nữa lên đỉnh 4,25% - 4,5% vào năm 2023. Sau đó sẽ cắt giảm vào năm 2024 và hai lần nữa vào năm 2025.

Vào tháng 6, FED dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ là 3,7% trong năm nay, bằng với mức của tháng 8. Các quan chức FED cũng dự kiến tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 3,9% vào năm 2023 và 4,1% vào năm 2024.

Jim Caron, người đứng đầu Morgan Stanley Investment Management cho biết: “Tôi nghĩ họ sẽ xem nhẹ tỷ lệ thất nghiệp, các chiến lược vĩ mô đối với thu nhập cố định toàn cầu”.

Caron tin rằng, việc FED tăng lãi suất là một quá trình làm tăng nguy cơ suy thoái. Khi càng gia tăng rủi ro suy thoái, càng phải giảm thiểu rủi ro lạm phát bởi vì tất cả là nhằm giảm nhu cầu trong nền kinh tế. Như vậy, sự hy sinh chính là tăng trưởng chậm hơn trong tương lai.

Trước đó, chủ tịch Powell đã thể hiện lập trường “diều hâu” hơn, khi ông có một bài phát biểu ngắn và trực tiếp tại Hội nghị chuyên đề Jackson Hole vào cuối tháng 8, nơi ông cảnh báo nền kinh tế có thể bị ảnh hưởng bởi sự thắt chặt của FED. Vị Chủ tịch cũng nhấn mạnh, FED sẽ sử dụng dữ liệu kinh tế để định hướng chính sách và các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ lãi suất ở mức cao cho đến khi lạm phát giảm bớt.

Do đó, Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của Bank of America tin rằng, thông điệp sẽ giống với Jackson Hole, là việc hạn chế chính sách trong một khoảng thời gian với mục tiêu bao trùm là ổn định giá cả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nín thở chờ FED tăng lãi suất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616183 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616183 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10