Ninh Bình đang cho thấy sự nỗ lực chuyển mình mạnh mẽ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cho mọi hành động.
Theo kết quả công khai Bộ chỉ số phục vụ người dân tháng 8/2025, Ninh Bình đạt 76,11/100 điểm, đứng thứ 19/34 tỉnh, thành phố. Mặc dù còn nhiều dư địa để cải thiện, nhưng kết quả này đã cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận của Ninh Bình.
Bước tiến vượt bậc
Nhiều chỉ số quan trọng của tỉnh Ninh Bình đã vượt mức trung bình cả nước như: Công khai, minh bạch (10,9/18 điểm), Tiến độ giải quyết (18,5/20 điểm), và Dịch vụ công trực tuyến (9,9/12 điểm). Đặc biệt, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt 12/18 điểm, cao hơn mức trung bình cả nước (11,1 điểm), cho thấy sự ghi nhận tích cực từ cộng đồng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan, tỉnh Ninh Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận những điểm còn hạn chế. Chỉ tiêu thanh toán trực tuyến vẫn còn thấp, chỉ đạt 2,8/10 điểm, so với mức trung bình cả nước là 7,9 điểm. Đây là một điểm nghẽn lớn cần được tháo gỡ để thúc đẩy việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng phục vụ, UBND tỉnh Ninh Bình đã có những chỉ đạo quyết liệt. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao nhiệm vụ làm rõ nguyên nhân chưa có hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực đất đai và tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sở Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm khắc phục các lỗi kỹ thuật trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đặc biệt là khẩn trương rà soát, hoàn thiện tính năng thanh toán trực tuyến, đa dạng hóa các hình thức thanh toán trực tuyến để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức được nhanh chóng, thuận tiện, không bị gián đoạn.
Các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường có trách nhiệm phản ánh kịp thời về Sở Khoa học và Công nghệ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến vận hành hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính.
Ông Phạm Quang Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nhấn mạnh, cần duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công. Xây dựng, nâng cấp, phát triển ứng dụng các phần mềm quản lý, cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo đảm kết nối với hệ thống của xã, tạo sự thuận lợi trong công tác quản lý, tra cứu thông tin nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả việc đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức “gần dân, trọng dân, hiểu dân, vì dân”. Tăng cường đối thoại giữa chính quyền với nhân dân và doanh nghiệp để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
Hành động cụ thể
Trước đó, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 29/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1565/QĐ-TTg. Kế hoạch xác định rõ ba mục tiêu xuyên suốt là nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của quá trình phục vụ. Phát triển các dịch vụ số mới dựa trên khai thác dữ liệu để cá nhân hóa trải nghiệm, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận thủ tục hành chính một cách thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số, gắn liền với hiệu quả sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Theo UBND tỉnh Ninh Bình, các vướng mắc pháp lý và thủ tục hành chính có thể phát sinh, do đó, các sở, ngành, và UBND cấp xã, phường cần chủ động cập nhật kịp thời các văn bản mới của Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan để đảm bảo môi trường làm việc liền mạch và "không để xảy ra gián đoạn". Việc công khai kết quả định kỳ được coi là giải pháp hiệu quả để tăng cường minh bạch, thúc đẩy cải cách hành chính, hướng tới một nền hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo.
Trong bối cảnh đó, Ninh Bình đặc biệt chú trọng việc công khai, minh bạch toàn bộ các thủ tục hành chính. Danh mục thủ tục tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phải được niêm yết và cập nhật thường xuyên, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Đây không chỉ là một giải pháp kỹ thuật mà còn là cách để củng cố niềm tin của công chúng, tăng cường tương tác giữa Nhà nước và Nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc Công ty Phúc Hưng cho biết, cán bộ công chức tại các trung tâm hành chính công được đánh giá là hướng dẫn rõ ràng, tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, tạo sự minh bạch và công bằng trong quá trình giải quyết thủ tục. Việc tách bạch giữa bộ phận tiếp nhận hồ sơ và bộ phận thu phí cũng là một điểm cộng lớn, giúp củng cố niềm tin và giảm thiểu tiêu cực. Sự thuận tiện này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn tạo tâm lý thoải mái, tích cực khi đến làm việc với cơ quan nhà nước.
Doanh nghiệp đánh giá cao việc có thể thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, giảm thiểu việc đi lại. Sự liên thông dữ liệu giữa các cơ quan, đặc biệt trong lĩnh vực thuế và đăng ký kinh doanh, đã giúp doanh nghiệp không phải làm thủ tục trên nhiều nền tảng, đơn giản hóa quy trình và giảm bớt gánh nặng hành chính. Việc công khai, minh bạch các quy trình thủ tục trên Cổng dịch vụ công cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng tra cứu, nắm bắt thông tin và theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ – ông Hùng cho biết thêm.
Nói về việc công khai, minh bạch các chỉ số phục vụ, ông Hùng cho rằng, điều đó giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu của các cơ quan nhà nước, từ đó có thể cùng phối hợp và góp ý xây dựng. Tuy nhiên, ông vẫn kỳ vọng tỉnh Ninh Bình sẽ sớm khắc phục những vướng mắc liên quan đến thanh toán trực tuyến, vì đây là khâu cuối cùng, quyết định sự tiện lợi và liền mạch của cả một quy trình.
“Tôi tin tưởng rằng với sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, môi trường kinh doanh tại Ninh Bình sẽ ngày càng được cải thiện, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp” – ông Hùng nhấn mạnh.