Nintendo đang dần đi theo con đường của Disney

Diendandoanhnghiep.vn Với rất nhiều người Việt Nam, Nintendo là cả một bầu trời tuổi thơ với những Mario, Contra. Hãng vừa có một năm thành công mỹ mãn.

Cụ thể là hãng làm game huyền thoại của Nhật đã mang về lợi nhuận 2,2 tỷ USD trong quý trước và lần thứ hai nâng mức dự báo doanh thu hằng năm. Cổ phiếu của hãng cũng tăng 7% trong kì nghỉ lễ nhờ bán được 11,6 triệu máy chơi game Switch trong quý trước, mặc dù sản phẩm đã ra mắt được gần 5 năm. Doanh số bán hàng đã tăng 7% so với năm trước đó. Dự kiến doanh số cả năm sẽ đạt mức 26,5 triệu chiếc. Một số nhà phân tích cho rằng đây là mục tiêu tương đối khiêm tốn - doanh số hiện tại đã lên mức 24 triệu chiếc.

Năm 2020 chứng kiến sự vươn mình của Switch trở thành một phong cách sống. Có được điều này là nhờ ba “cơn gió” sau:

  • Animal Crossing: New Horizons. Tựa game bom tấn được mong đợi từ lâu đã thành công ngay lập tức, thúc đẩy cả doanh số bán phần cứng và phần mềm.
  • Thời điểm hoàn hảo: New Horizons ra mắt vào tháng 3 năm 2020, thời điểm bắt đầu những quy định giãn cách xã hội. Đây là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn cho những ai bị “mắc kẹt” ở nhà.
  • Lợi thế cạnh tranh: Trong khi PlayStation 5 của Sony và Xbox của Microsoft phải đối mặt với những trở ngại về sản xuất / hậu cần khiến doanh số bán hàng hạn chế, Nintendo vẫn có thể giao hàng theo yêu cầu.

Thành công của Nintendo cho ta thấy điều gì?

Có lẽ Nintendo đang dần đi theo bước của Disney: kiếm thêm doanh thu từ các nhân vật trong trò chơi điện tử mà mình sở hữu, trong bối cảnh doanh số bán hàng gần đạt mức bão hoà.

Disney là một bậc thầy trong lĩnh vực này: họ kiếm tiền từ các nhân vật trong phim thông qua các công viên giải trí, đồ chơi và hàng hóa.

Nintendo có thể thiết lập một hệ sinh thái tương tự, với lợi thế trong việc sở hữu những nhân vật do mình tự thiết kế (85% trong số các trò chơi của hãng). Công viên giải trí Super Nintendo World sắp ra mắt ở Nhật Bản sẽ là “phát súng” đầu tiên.

Còn gì nữa nhỉ?

Ford sẽ sử dụng hệ điều hành Android của Google cho hệ thống thông tin giải trí trên ô tô của mình kể từ năm 2023.

SpaceX sẽ đưa 4 khách du lịch vào vũ trụ vào cuối năm nay - chuyến đi được xem là “sứ mệnh toàn dân đầu tiên trên thế giới”.

Databricks, một công ty phân tích dữ liệu và AI, đã huy động được 1 tỷ USD với mức định giá 28 tỷ USD.

UiPath, một công ty tự động hóa quy trình bằng robot, cũng đã huy động được 750 triệu USD với mức định giá 35 tỷ USD.

Nike trình làng mẫu giày hiện đại độc đáo, bạn không cần dùng tay vẫn xỏ được giày.

Từ đời thật lên màn ảnh: câu chuyện gây sốt của GameStop sẽ được dựng thành phim trên Disney+.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nintendo đang dần đi theo con đường của Disney tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087073 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087073 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10