Nio có “đi theo bóng” Tesla?
Nio không phải là cái tên quen thuộc với độc giả Việt, mặc dù họ có cùng một sứ mệnh với Tesla: sản xuất xe điện. Cũng vì thế mà Nio thường được gọi là “Tesla của Trung Quốc”
Hãng xe 6 năm tuổi này đã khởi động năm 2020 với nhiều thăng trầm:
  • Trầm: Tháng 12 năm 2019, cổ phiếu của Nio giảm hơn 70% kể từ khi IPO năm 2018. Công ty để mất 6 tỷ USD từ lúc bắt đầu kinh doanh và gần như đã cạn vốn. Nhưng…
  • Thăng: Từ ngày 29/4, cổ phiếu Nio lại tăng hơn 7 lần sau khi một quỹ đầu tư được hậu thuẫn bởi chính phủ Trung Quốc góp vốn 1 tỷ USD.
  • Nay: cổ phiếu của họ vừa tăng thêm 30% tuần này nhờ các phân tích có lợi về “lượng hàng tồn đọng mạnh” và đà tăng trưởng
Tesla vừa có quý thứ 4 liên tiếp có lãi, nhưng Nio chưa bao giờ thấy dòng tiền dương. Vào năm 2019, họ chỉ giao được gần 20.000 xe so với gần 367.000 xe của Tesla. Nhưng Nio có “cái hay” riêng:
  • Pin xe hơi Nio được thiết kế để có thể tháo rời và đổi với một chiếc pin mới đã được sạc đầy tại 130 trạm thay vì phải chờ đợi
  • Bạn chỉ phải mất phí đăng kí pin 145USD/tháng để được giảm ngay 10.000USD giá xe (vì pin vốn là thành phần đắt đỏ nhất của một chiếc xe điện)
Chúng ta nhìn ra được điều gì?
Một thương hiệu có thể ghi dấu ấn bằng cách định hình lối sống. Tesla có thể mạnh hơn về tiếng tăm, song Nio lại có “lượng fan” trung thành.
Trước khi bán xe, họ đã dành hàng tỉ USD sản xuất mũ và các phụ kiện khác. Họ cũng thành lập “Nio Houses”, chuỗi các phòng trưng bày kiêm câu lạc bộ để khách hàng tới giải trí.
Kết quả kinh doanh có thể khác nhau nhưng cả Nio và Tesla đều có một điểm chung: “ghi điểm” bằng cách thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.
Còn gì nữa nhỉ?