Nissan xoay sở vượt khủng hoảng

NGUYỄN CHUẨN 20/06/2020 11:00

Đại dịch COVID-19 đã khiến Nissan Motor chìm ngập trong khó khăn. Tập đoàn này đang xoay sở tìm cách thoát khủng hoảng COVID-19.

Nissan là một trong những hãng xe bị thiệt hại nặng nề do COVID-19 khi hãng này vốn đã gặp nhiều khó khăn trong những năm qua. Nhất là sau vụ bê bối liên quan đến nhà lãnh đạo bị lật đổ Carlos Ghosn.

Nissan đang chìm ngập trong khó khăn khi lỗ ròng tới 6,17 tỷ USD trong năm 2019.

Nissan đang chìm ngập trong khó khăn khi lỗ ròng tới 6,17 tỷ USD trong năm 2019.

Theo báo cáo tài chính công bố cuối tháng 5, Nissan đã tiết lộ khoản lỗ ròng lên đến 671,2 tỷ JPY (6,17 tỷ USD) trong năm tài chính 2019, đây là khoản lỗ hàng năm cao kỷ lục trong hơn một thập kỷ qua. Trước thực trạng trên, Nissan đã lên kế hoạch cắt giảm sản lượng và giảm số lượng mô hình sản xuất từ 69 xuống dưới 55.

“Công ty sẽ cắt giảm chi phí cố định bằng cách hợp lý hóa năng lực sản xuất, thu hẹp phạm vi sản phẩm toàn cầu…”, ông Makoto Uchida, CEO Nissan cho biết.

Cũng theo Makoto Uchida, để đạt được tăng trưởng bền vững, ổn định tài chính và lợi nhuận vào cuối năm tài chính 2023, công ty sẽ thay đổi chiến lược theo hướng mở rộng quy mô kinh doanh tại châu Âu. Tập trung vào mảng tiện ích thể thao và xe thương mại cũng như chia sẻ sản phẩm và đầu tư hiệu quả hơn với đối tác Renault.

“Chiến lược này là một phần trong kế hoạch quay vòng toàn cầu kéo dài ba năm của Nissan, với nhà máy ở Sunderland, Đông Bắc nước Anh, sẽ trở thành trung tâm chính cho dòng xe SUV”, ông Uchida chia sẻ. Về mẫu mã, các sản phẩm chính của Nissan tại châu Âu sẽ bị thu hẹp thành Qashqai và Juke, cả hai mẫu SUV crossover được sản xuất tại địa phương, trong khi SUV X-Trail và Ariya- loại xe crossover chạy bằng pin sắp được tung ra thị trường, được chuyển từ Nhật Bản đến Châu Âu.

Đặc biệt, Nissan cùng với các đối tác của mình là Renault và Mitsubishi đã thành lập liên minh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của cả ba công ty. Với mỗi nhà sản xuất tập trung vào các thị trường riêng lẻ.

Tại Việt Nam, tính từ đầu năm đến nay, khó khăn cũng bủa vây các hãng xe hơi nói chung và Nissan nói riêng. Chính phủ Việt Nam dự kiến giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng nếu điều đó trở thành hiện thực, dường như vẫn chưa đủ để vực dậy một Nissan đang chìm ngập trong vô vàn khó khăn trong sản xuất kinh doanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Nissan X-Trail mới áp giá tính thuế hơn 1,2 tỷ đồng - Cơ hội hẹp trước Honda CR-V

    Nissan X-Trail mới áp giá tính thuế hơn 1,2 tỷ đồng - Cơ hội hẹp trước Honda CR-V

    14:39, 08/04/2020

  • Nissan Việt Nam

    Nissan Việt Nam "chơi lớn" ưu đãi khủng cho khách hàng mua xe đầu năm

    16:17, 21/02/2020

  • Navara EL A-IVI, “quân bài” mới của Nissan trong phân khúc xe bán tải

    Navara EL A-IVI, “quân bài” mới của Nissan trong phân khúc xe bán tải

    14:31, 05/09/2019

  • Ra mắt giữa “rừng” SUV, Nissan Terra có gì?

    Ra mắt giữa “rừng” SUV, Nissan Terra có gì?

    08:11, 19/12/2018

  • Ô tô Nissan, Renault, Mitsubishi sẽ sử dụng Android OS của Google

    Ô tô Nissan, Renault, Mitsubishi sẽ sử dụng Android OS của Google

    11:44, 21/09/2018

  • Kỳ vọng gì từ vụ sáp nhập Renault và Nissan?

    Kỳ vọng gì từ vụ sáp nhập Renault và Nissan?

    05:09, 04/04/2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nissan xoay sở vượt khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO