Ngành du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng xúc tiến, kết nối với thị trường Nhật Bản để thu hút lượng lớn du khách đến với các địa phương trong thời gian tới.
Với truyền thống đã có từ lâu, ngành du lịch Quảng Nam đã tận dụng mối quan hệ với Nhật Bản để gia tăng kết nối, thu hút khách du lịch từ thị trường này. Vào tháng 3/2025 Quảng Nam và tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển du lịch và giao lưu văn hóa giữa hai địa phương. Qua đây, không chỉ thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản nói chung, mà còn mở rộng hợp tác thực chất giữa Quảng Nam – Đà Nẵng và tỉnh Nagasaki trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, đầu tư và truyền thông.
Để hiện thực hóa biên bản đã ký kết, mới đây tỉnh Quảng Nam đã phối hợp cùng Sở Văn hóa, Du lịch và Hợp tác quốc tế tỉnh Nagasaki tổ chức chương trình giới thiệu, quảng bá điểm đến văn hóa – du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng đến với các đối tác, doanh nghiệp và truyền thông Nhật Bản. Sự kiện này là dịp để ngành du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng giới thiệu các dòng sản phẩm chủ lực như du lịch di sản với hai Di sản Văn hóa Thế giới – Đô thị cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn; du lịch biển đảo tại Cù Lao Chàm – Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm văn hóa bản địa và làng nghề truyền thống; cùng với chuỗi dịch vụ du lịch chất lượng cao tại Đà Nẵng – thành phố biển năng động hàng đầu Việt Nam.
Một nội dung trọng tâm của chương trình là hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B), nơi các công ty lữ hành, nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng để mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển sản phẩm tour phù hợp với thị trường Nhật Bản. Đặc biệt, đại diện Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã thông tin về kế hoạch khai thác các đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Nagoya…) và sân bay quốc tế Đà Nẵng, góp phần nâng cao tính kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển và tạo thuận lợi tối đa cho du khách Nhật đến miền Trung Việt Nam.
Thông tin từ ban tổ chức, chính sách miễn thị thực (visa) lên tới 45 ngày cho công dân Nhật Bản khi nhập cảnh vào Việt Nam hiện đang là một lợi thế cạnh tranh lớn, giúp tăng khả năng lưu trú dài ngày và thúc đẩy du lịch tự do, linh hoạt. Về nền tảng văn hóa – lịch sử sâu sắc, điều kiện giao thông thuận tiện và cơ chế chính sách cởi mở, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng thị phần khách Nhật Bản – một thị trường truyền thống, ổn định và giàu tiềm năng.
Chỉ tính riêng năm 2023, Quảng Nam đã đón trên 28.000 lượt khách Nhật Bản và con số này dự kiến đạt gần 47.000 lượt trong năm 2024. Đây được xem như “bước đệm” bền vững để thu hút khách du lịch Nhật Bản đến với Quảng Nam – Đà Nẵng trong tương lai.
Ông Văn Bá Sơn - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Nam nhìn nhận Quảng Nam và Đà Nẵng ngày nay đã vươn mình trở thành trung tâm du lịch năng động và hấp dẫn bậc nhất Việt Nam, sẵn sàng chào đón du khách Nhật Bản với những trải nghiệm độc đáo, đa dạng. Về tài nguyên, ông Siown cho rằng Quảng Nam có hai Di sản Văn hóa Thế giới UNESCO là Đô thị cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn, chỉ là điểm đến, mà là hành trình khám phá lịch sử, văn minh và tâm linh sâu sắc.
Về phía thành phố Đà Nẵng, ông Sơn cho rằng thành phố sẽ mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa đô thị biển hiện đại, sầm uất với những bãi biển cát trắng trải dài (Mỹ Khê, Non Nước) được bình chọn hàng đầu thế giới, cùng những khu giải trí đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, Cù Lao Chàm – Hòn đảo xanh ngoài khơi Hội An là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới, thiên đường cho du lịch sinh thái, lặn biển ngắm san hô và nghỉ dưỡng
“Để biến những tiềm năng to lớn thành dòng chảy du khách ổn định, sự thuận lợi trong kết nối và chính sách là then chốt. Hhiện nay, hành trình từ Nhật Bản đến Quảng Nam – Đà Nẵng hiện đang có những lợi thế cạnh tranh vượt trội, chưa từng có chính sách miễn Visa ưu việt như du khách Nhật Bản được hưởng chính sách miễn thị thực (visa) 45 ngày khi nhập cảnh vào Việt Nam. Đây là ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện tối đa để quý vị khám phá, trải nghiệm Quảng Nam – Đà Nẵng và các vùng miền khác của Việt Nam một cách dài ngày, linh hoạt và tiết kiệm chi phí”, ông Sơn nói.
Ngoài ra, còn có thuận lợi đến từ việc kết nối hàng không trực tiếp khi có đường bay thẳng từ các thành phố lớn của Nhật Bản (Tokyo, Osaka, Nagoya...) đến sân bay Quốc tế của Việt Nam, trong đó có sân bay Đà Nẵng (DAD) đã được khai thác ổn định. Theo đó, thời gian bay chỉ khoảng 5-6 giờ, biến Quảng Nam – Đà Nẵng trở thành điểm đến “gần” một cách bất ngờ từ Nhật Bản.
Chưa kể đến, còn có việc hợp tác chiến lược Quảng Nam – Nagasaki đã ký kết mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác thực chất, toàn diện. Từ đây, hai địa phương cam kết mạnh mẽ triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác như tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật, di sản; Hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp du lịch hai bên; Xây dựng và quảng bá các tour, tuyến du lịch chung kết nối Nagasaki – Quảng Nam/Đà Nẵng, khai thác yếu tố lịch sử và hiện đại,...
Về phía đối tác, ông Takaaki Hisano - Giám đốc Văn phòng Chiến lược quảng bá của Tập đoàn vận chuyển Nagasaki cho hay tuy nhiện tại Nagasaki, thông tin về du lịch của Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung, trong đó có Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng nói riêng còn rất hạn chế. Vị này cho rằng việc tiếp cận thông tin còn khó khăn vì rào cản ngôn ngữ.
“Do đó, đợt quảng bá này là một cơ hội để doanh nghiệp du lịch của Nagasaki có được thông tin chân thực về sản phẩm du lịch cũng như điểm đến Quảng Nam và Đà Nẵng. Tập đoàn chúng tôi sẽ giúp chia sẻ các thông tin về du lịch của Quảng Nam và Đà Nẵng miễn phí tại các hệ thống cửa hàng dịch vụ của Tập đoàn tại Nagasaki”, ông Takaaki Hisano nói.
Tương tự, đại diện của sân bay Nagasaki mong muốn có mở đường bay thẳng từ Nagasaki đến Đà Nẵng. Bởi lẽ, hiện nay khách từ Nagsaki muốn đến Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung Việt Nam hoặc là phải di chuyển thông qua các thành phố khác của Nhật hoặc bay sang Hàn Quốc.
Theo chia sẻ từ đại diện của Trung tâm xúc tiến Du lịch Nagasaki, ông Nakamura, một điều thú vị đáng trân trọng là những năm gần đây, sau khi vở nhạc kịch Opera “Công nữ Anio” được công diễn tại Nhật, rất nhiều người dân và du khách khu vực Nagasaki mong muốn đến thăm quê hương của công nữ Anio (Ngọc Hoa). Tuy nhiên việc phải di chuyển nhiều chặng và thiếu thông tin về điểm đến cũng là một trong những trở ngại lớn với du khách.
Thời gian tới, đại diện Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên trong việc thiết kế, kết nối và triển khai các tour du lịch khai thác yếu tố di sản – văn hóa – nghỉ dưỡng – MICE – golf. Đồng thời mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản tìm hiểu cơ hội tại các lĩnh vực tiềm năng như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch thông minh, giáo dục và y tế chất lượng cao.