"Nóng" cuộc đua tranh giải thưởng 3 triệu USD của VinFuture

Diendandoanhnghiep.vn Với gần 600 đề cử đã được tiếp nhận, Giải thưởng Khoa học - Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2021 đã cho thấy sức hút khi được nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới tham gia.

VinFuture được kỳ vọng sẽ trở thành giải “Nobel thứ 2”, tạo dấu ấn Việt Nam trong hoạt động khoa học quốc tế

VinFuture được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn Việt Nam trong hoạt động khoa học quốc tế

Với gần 600 dự án đến từ hơn 60 quốc gia và 6 châu lục, giải thưởng VinFuture đã thu hút sự chú ý mạnh mẽ của giới khoa học toàn cầu. Ngoài giới sáng chế từ các quốc gia đang phát triển, giải thưởng năm nay còn có sự góp mặt của nhiều nhà khoa học danh tiếng và các tổ chức nghiên cứu, đào tạo hàng đầu.

Cụ thể, gần 100 dự án đến từ các nhà khoa học trong top 2% được trích dẫn nhiều nhất thế giới. Nhiều người trong số họ từng nhận các giải thưởng Nobel, Breakthrough, Tang Prize, Japan Prize... Phần lớn tác giả đến từ Bắc Mỹ (31,6 %), châu Á (33, 9%) và châu Âu (21%), bên cạnh châu Đại Dương, châu Mỹ La tinh và châu Phi. Đặc biệt, các nhà khoa học nữ hiện diện ở tất cả hạng mục đề cử và chiếm 34,3% tổng số ứng viên.

Được biết, các đề cử sẽ được xét duyệt bởi Hội đồng sơ khảo gồm 12 thành viên là các nhà khoa học, các chuyên gia uy tín ở nhiều lĩnh vực và quốc gia. Giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) sẽ được trao cho đề cử mang lại sự thay đổi tích cực nhất cho nhân loại. Đây cũng là một trong các giải thưởng có giá trị lớn nhất từ trước đến nay trên toàn cẩu, lên đến 70 tỉ đồng, tương đương 3 triệu USD.

Bên cạnh đó, VinFuture sẽ trao 3 giải đặc biệt dành cho các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển và các nhà khoa học nghiên cứu các lĩnh vực mới. Mỗi giải đặc biệt có trị giá 11,5 tỉ đồng mỗi năm, tương đương 500.000 USD.

Dự kiến, Hội đồng sơ khảo sẽ giới thiệu những ứng viên xứng đáng nhất cho Hội đồng Giải thưởng vào tháng 8-2021. Chủ nhân của các Giải thưởng VinFuture năm 2021 sẽ được công bố vào ngày 20-12-2021. Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 20-1-2022.

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

Các thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

Có thể thấy, đây là kết quả vượt xa kỳ vọng, đặc biệt với một Giải thưởng hoàn toàn mới, chỉ sau hơn 4 tháng mở cổng nhận đề cử - khẳng định sự hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng khoa học thế giới với sứ mệnh phụng sự nhân loại của VinFuture.

Không chỉ gây chú ý bởi cơ cấu giải thưởng “khủng” - giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 70 tỉ đồng, tương đương 3 triệu USD, là một trong những giải thưởng khoa học - công nghệ quy mô toàn cầu có giá trị lớn nhất cho đến nay, VinFuture còn tạo ấn tượng cực mạnh bởi dàn hội đồng giải thưởng độc lập bao gồm các nhà khoa học, nhà phát minh uy tín quốc tế đến từ các tổ chức giáo dục, nghiên cứu và các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Với mục tiêu "tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên Trái Đất bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và ứng dụng đổi mới công nghệ". Theo đại diện Quỹ VinFuture, giải thưởng VinFuture đã nhận được ủng hộ nhiệt tình của giới khoa học toàn cầu với một mục tiêu hướng tới khoa học phụng sự nhân loại, cống hiến những giải pháp có tính ứng dụng và thực tiễn cao, nhằm tạo ra sự thay đổi tốt đẹp cho cuộc sống con người.

Đồng thời, giải thưởng VinFuture tôn vinh những trí tuệ xuất sắc không phân biệt quốc gia, giới tính, lứa tuổi - tác giả của các nghiên cứu khoa học, các phát minh, sáng chế đổi mới công nghệ nhằm giải quyết những thách thức chung của nhân loại như nâng cao sức khỏe và chất lượng sống, xóa nghèo, chấm dứt nạn đói, tạo cơ hội cho mọi người được hưởng thụ nền giáo dục tiến bộ, nước sạch, năng lượng tái tạo, bình đẳng, công bằng, sản xuất và thương mại có trách nhiệm, ứng phó với biến đổi khí hậu...

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Nóng" cuộc đua tranh giải thưởng 3 triệu USD của VinFuture tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714125238 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714125238 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10