Nông dân Hà Tĩnh nhàn tênh nhờ dùng điện thoại để tưới cây

Diendandoanhnghiep.vn Sử dụng ứng dụng tưới tự động qua điện thoại thông minh không chỉ giúp nông dân Hà Tĩnh an nhàn, tiết kiệm mà còn nâng cao hiệu quả kinh tế.

Người tiên phong trong việc sử dụng công nghệ tưới tiên tiến thông qua smartphone tại Hà Tĩnh là gia đình chị Lê Thị Hiền (thôn Quan Nam, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). Chị Hiền có mảnh vườn khoảng 3.000m2, trong đó 1.000m2 sử dụng để xây dựng các công trình kiên cố, còn 2.000m2 chị trồng cây ăn quả như mít, bưởi, xoài và các giống cây ngắn ngày.

Chỉ cần kích hoạt thiết bị điều khiển từ xa thì ngay lập tức van điện tử được mở, máy bơm sẽ đẩy nước theo hệ thống đường ống được lắp đặt ngoài vườn.

Chỉ cần kích hoạt thiết trên điện thoại, van điện tử được mở, máy bơm sẽ đẩy nước theo hệ thống đường ống được lắp đặt ngoài vườn.

Trước đây, để tưới được toàn bộ gốc cây trong vườn nhà, chị phải kéo vòi bơm đến từng gốc. Việc này rất tốn thời gian, lãng phí nguồn nước và năng suất cây trồng kém hơn. Có những năm nắng nóng kéo dài, gia đình chị phải thuê thêm người tưới nước và đắp bồn xung quanh giữ nước cho cây rất bất tiện.

Được tiếp cận thiết bị tưới cây từ xa thông qua Internet trên điện thoại thông minh, chị Hiền đã đặt mua thiết bị này về lắp đặt. Theo chị Hiền, chi phí đầu tư hệ thống tưới nước không cao. Gia đình chị đầu tư trên diện tích 2.000m2 chỉ mất khoảng 1 triệu đồng mua thiết bị và 15 triệu đồng lắp đặt hệ thống đường ống tưới tiết kiệm dạng phun sương.

Hệ thống tưới phun sương giúp tiết kiệm nguồn nước

Hệ thống tưới phun sương giúp tiết kiệm nguồn nước

Thiết bị điều khiển từ xa này là các cảm biến tự phân tích, đưa ra quyết định theo những lập trình được cài đặt. Qua đó, giúp người sử dụng quản lý và vận hành hệ thống theo mong muốn thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính có kết nối Internet. Chỉ cần kích hoạt thiết bị điều khiển từ xa thì ngay lập tức van điện tử được mở, máy bơm sẽ đẩy nước theo hệ thống đường ống được lắp đặt ngoài vườn.

Với cách làm này, dù ở nhà hay đi bất cứ đâu chị Hiền vẫn có thể chăm sóc vườn cây chu đáo, đúng giờ theo lịch đã cài đặt sẵn. Chị Hiền phấn khởi: “Sau một thời gian ngắn vận hành thử, tôi thấy mô hình này rất tiện lợi, hữu ích. Có thiết bị này, việc tưới nước, chăm sóc cho cây đã thuận tiện hơn nhiều, tiết kiệm được thời gian, công sức. Chỉ một vài thao tác trên điện thoại, dù không ở vườn, hoặc đang bận công việc khác tôi vẫn có thể điều khiển hệ thống bơm tưới cây. Thậm chí nếu quên tưới thì có thể đặt hẹn giờ tự động mở và tự động tắt trên điện thoại”.

Việc lắp đặt hệ thống tưới tự động không chỉ giúp nông dân nhàn tênh mà nâng cao hiệu quả kinh tế

Việc lắp đặt hệ thống tưới tự động không chỉ giúp nông dân nhàn tênh mà nâng cao hiệu quả kinh tế

Ngoài ra, khi sử dụng thiết bị này còn giúp gia đình chị tiết kiệm rất nhiều nước. Trước đây, với 10 khối nước thì tưới được 300 m2 cây trồng, thế nhưng khi lắp thiết bị này thì 10 khối nước sẽ tưới được 3.000 m2 cây trồng, cao hơn 10 lần so với trước.

Hiện trên địa bàn huyện Lộc Hà đã có 2 hộ dân áp dụng công nghệ tưới tiên tiến này. Ngoài gia đình chị Lê Thị Hiền còn có gia đình ông Mai Trọng Viễn (xã Hồng Lộc) cũng vừa lắp đặt, đưa vào sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Sỹ Giang,  Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Lộc cho biết: “Mô hình tưới nước cho cây trồng bằng thiết bị điều khiển từ xa rất tiết kiệm nước, đặc biệt hiệu quả cho vùng đồi đất, các trang trại diện tích rất lớn. Sắp tới sẽ mời các hội viên trong xã đến học tập và nhân rộng mô hình này để nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp của địa phương”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông dân Hà Tĩnh nhàn tênh nhờ dùng điện thoại để tưới cây tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210327 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210327 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10