Nông nghiệp đa giá trị ở Pháp

Diendandoanhnghiep.vn Từ nho và rượu vang thương hiệu Bordeaux, những nhà hoạch định Pháp “vẽ” ra ngành du lịch rất thịnh vượng.

Một trang trại nho ở Pháp

Một trang trại nho ở Pháp

>> Xuất khẩu chính ngạch: Từ thông lệ quốc tế

Pháp được biết đến như một trung tâm công nghiệp của châu Âu, thủ đô Paris được ví như “kinh đô ánh sáng” với thời trang thời thượng, điện ảnh, nghệ thuật, kiến trúc dẫn đầu. Nhưng ít ai biết người Pháp “làm ruộng” cũng rất giỏi!

Người Việt Nam thượng lưu rất thích uống rượu vang, nếu mà có chai vang Pháp “xách tay” hoặc nhập khẩu nguyên “seal” thì khỏi bàn, tem nhãn của nó nói thay cho uy tín, độ sành của gia chủ.

Vang được làm từ nho trồng ở Bordeaux, hạ nguồn sông Garonne, vùng Tây Nam nước Pháp. Ngành công nghiệp rượu vang thu về hơn 15 tỷ Eur mỗi năm, 13.000 người trồng nho trên tổng diện tích 116 nghìn hecta. So với mười mấy triệu người Việt Nam trồng lúa cật lực năm 2021 xuất bán quốc tế được 3,27 tỷ USD.

Từ nho và rượu, những nhà hoạch định Pháp “vẽ” ra ngành du lịch rất thịnh vượng ở Bordeaux, du khách đến đây có thể tham gia lớp học nếm thử rượu vang, 75 Eur một vé. Tương đương 1 vé máy bay hạng trung đi hết hai đầu Việt Nam!

Rượu, kiến trúc cổ, trang trại nho, viện bảo tàng ở Bordeaux tạo ra hệ giá trị liên thông từ nông nghiệp đến dịch vụ du lịch, lưu trú đem lại thịnh vượng cho người dân, thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 40.000 Eur/người/năm.

Nông nghiệp Pháp có những vùng chuyên canh rất lớn

Nông nghiệp Pháp có những vùng chuyên canh rất lớn

>> Nông sản và nỗi đau của nông dân

Dĩ nhiên, không có nhiều quốc gia sở hữu đặc phẩm như vang Pháp, song điều ấy không đến một cách tình cờ. Tầm nhìn quy hoạch, cách làm thương hiệu và gắn thương hiệu thành chuỗi. Thoạt đầu rượu vang là sản phẩm bình thường do lượng nho trồng ra quá nhiều bán không hết nên đem ủ thành nước uống.

Pháp quy hoạch rõ ràng vùng chuyên canh, miền Bắc là nơi sản xuất ngũ cốc khổng lồ; trái cây, thịt lợn, sữa tập trung ở miền Tây; sản xuất thịt bò phân bố ở miền Trung.

Quy hoạch sản xuất tập trung “cánh đồng lớn” là đặc trưng của nông nghiệp Pháp, nước này có nhiều nông trang khổng lồ chỉ chuyên canh một sản phẩm. Chính quyền địa phương tập trung nâng cao giá trị cho người nông dân.

Đi sâu vào mỗi nông trại là sự kết hợp tài tình để tận dụng tối đa nguồn lực. Ở những vùng có khí hậu ẩm ướt như phía Tây, trồng ngũ cốc với chăn nuôi gia súc, mỗi trang trại chia thành 3 khu vực nhà chăn thả, khu sinh thái ngoài trời và cánh đồng ngũ cốc.

Chính sách nông nghiệp, công nghệ sinh học và khoa học thú y ở Pháp rất phát triển. Gia súc được kiểm soát sức khỏe từng đơn vị một, không có chuyện sản phẩm mang dịch bán “chui” ra thị trường.

Các cơ quan quản lý ở Pháp thực hiện hàng trăm nghìn cuộc kiểm tra chất lượng nông sản mỗi năm nhưng không nông dân nào cảm thấy phiền hà. Ngược lại kiểm tra thường xuyên là mấu chốt giúp sản phẩm ra thị trường an toàn tuyệt đối.

Mặc dù là nền nông nghiệp lớn, hiện đại nhưng những nhà quản lý Pháp rất tích cực giới thiệu sản phẩm ra thị trường quốc tế. Ở Việt Nam, nông sản Pháp có mặt ở tất cả siêu thị lớn.

“Nông nghiệp hiện đại + thương hiệu quốc gia = sức hút lớn”. Rượu vang Pháp, thịt bò Pháp, sữa Pháp, pate gan ngỗng Pháp,... dường như được mặc định với chất lượng miễn bàn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông nghiệp đa giá trị ở Pháp tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713303486 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713303486 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10