Nông sản Việt “gặp hạn” vì dịch viêm phổi corona (Kỳ IV): Chuyển hướng xuất khẩu chính ngạch có khả thi?

Diendandoanhnghiep.vn Trước tình trạng ùn ứ container nông sản do Trung Quốc đóng cửa biên giới, đề xuất chuyển hướng xuất khẩu từ tiểu ngạch sang chính ngạch được khuyến khích nhưng lại gặp khó khăn.

Cho ý kiến tại Hội nghị khẩn về thúc đẩy thương mại phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch corona, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết đã kiến nghị chuyển hướng xuất khẩu nông sản ùn ứ do đóng cửa biên giới sang hướng xuất khẩu chính ngạch.

Cập nhật đến tối ngày 2/2/2020, có khoảng 175 xe thanh long loại 20 tấn/xe ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn.

Cập nhật đến tối ngày 2/2/2020, có khoảng 175 xe thanh long loại 20 tấn/xe ùn tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn.

“Chúng tôi đã chuyển một số lô hàng mặt hàng sợi về cảng Hải Phòng để xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên không có nhiều mặt hàng có thể xoay chuyển hướng xuất khẩu như vậy. Ví dụ như trái cây có tính mùa vụ, khó bảo quản, khó mà chuyển hướng xuất khẩu theo chính ngạch cũng như chuyển sang thị trường khác”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

Theo đó, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phân tích, các sản phẩm được sản xuất để tiêu thụ tại các chợ biên giới khó có thể đáp ứng các tiêu chuẩn về ATTP, mẫu mã bao bì. Đồng thời, nhiều thị trường cũng chưa cấp phép nhập khẩu chính ngạch cho các sản phẩm nông sản của Việt Nam.

“Cùng với đó, nhiều chủ hàng ngần ngại khi được khuyến khích chuyển sang xuất khẩu chính ngạch do lo tăng thuế VAT”, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết.

“Một số doanh nghiệp như McDonal, Starbuck và hàng loạt các chuỗi nhà hàng đóng cửa tại Trung Quốc làm ảnh hưởng lớn tới xuất khẩu cà phê cũng như sản phẩm nông sản như cá phi lê trắng,…”- Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh.

Mặc dù khó khăn là vậy, tuy nhiên với tình hình dịch bệnh corona chậm cải thiện tại Trung Quốc, Bộ Công Thương nhận định những tác động sẽ còn tiếp tục kéo dài, do đó cần kiên quyết thực hiện các giải pháp.

Trước hết, đẩy mạnh khuyến khích xuất khẩu chuyển hướng sang chính ngạch. “Với các sản phẩm chưa thể chuyển sang chính ngạch, ưu tiên tiêu thụ ngay ngày 9/2 khi mở cửa các chợ biên giới, đề nghị các địa phương biên giới cung cấp đủ điện cho các container lạnh”, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Công Thương kêu gọi các doanh nghiệp logistics tham gia bảo quản, chế biến các sản phẩm chờ xuất khẩu. “Kêu gọi doanh nghiệp như Big C, Saigon coop, Vinmart và người dân chung tay cùng người nông dân”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói. 

Đề nghị nông dân, doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch sản xuất do dịch bệnh dự báo còn kéo dài.

Lấy ví dụ về việc Chính phủ Trung Quốc đã áp dụng cho vay ưu đãi, Thái Lan cũng dự kiến hỗ trợ giảm thuế cho các doanh nghiệp để chống dịch, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghi tổng hợp kiến nghị của doanh nghiệp ngành nông nghiệp để đề xuất Chính phủ có giải pháp ưu đãi trực tiếp. Bộ GTVT rà soát để có đề xuất giảm thuế phí cho hàng hoá lưu thông.

Kỳ V: Doanh nghiệp hiến kế tìm đường cho nông sản

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nông sản Việt “gặp hạn” vì dịch viêm phổi corona (Kỳ IV): Chuyển hướng xuất khẩu chính ngạch có khả thi? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714234323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714234323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10