[NÓNG] Tin "Virus corona lây qua bụi khí” chỉ là sai sót trong... dịch thuật

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin virus corona lây qua “bụi khí” đang khiến cộng đồng lo ngại về đường lây nhiễm “khủng khiếp” mà nó gây ra. Tuy nhiên, đây chỉ là "sai sót" trong dịch thuật.

Bộ Y tế khẳng định: Virus corona không lây truyền qua "bụi khí"

Tại buổi họp báo mới đây nhằm thông tin tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định, khuyến cáo của Tổ chức Y tế WHO cho thấy chỉ có 3 đường lây cơ bản của virus corona. 

Thứ nhất, lây truyền qua không khí, có nghĩa là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp.

Thứ hai, lây trực tiếp, có nghĩa là khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng.

Thứ ba, là lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.

"Khi ho, hắt hơi, virus này không lơ lửng trên không khí vì thế nguy cơ lây không khí thấp, chủ yếu lây qua tiếp xúc. Khi ra ngoài, tồn tại trên bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Thời gian tồn tại của virus khá lâu. Khi đó sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng là đường lây truyền đáng quan ngại" - GS.TS Nguyễn Thanh Long nói.

Theo ông Long, còn một con đường nữa có thể lây truyền đó là qua phân trong trường hợp chăm sóc người nhiễm thường không có. Tuy nhiên, vẫn chưa có kiểm chứng về khoa học về con đường lây nhiễm này.

Theo phản xạ, thường cứ 10 phút 1 lần là tay có thể có động tác đưa lên mặt, không nằm trong ý thức. Vì thế WHO khuyên rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc đám đông.

Theo WHO, virus này lây trong thời gian ủ bệnh, nghĩa là lây ngay trong giai đoạn khi người bệnh không có triệu chứng. Có thể có người có triệu chứng rất nhẹ, chỉ biểu hiện đau mỏi cơ sốt nhẹ, ho rất nhiều, nhưng thực chất bị bệnh này nên dễ bỏ sót một số trường hợp.

Trong 3 đường lây cơ bản của virus corona do WHO công bố, không có con đường lây nhiễm nào qua “bụi khí” như thông tin mới đây được đăng tải trên một số báo khiến cộng đồng lo ngại về đường lây nhiễm “khủng khiếp” mà nó gây ra.

BS Trương Hữu Khanh, điều hành khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 khẳng định: Việc dịch thuật từ ngữ aerosol đã có sự nhầm lẫn giữa “bụi khí” và “khí dung” dẫn tới sự hiểu lầm. Thông tin virus corona lây qua “bụi khí” đang khiến cộng đồng lo ngại về đường lây nhiễm “khủng khiếp” mà nó gây ra.

Theo BS Khanh, thông tin các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc chứng minh và công bố là virus corona lây qua khí dung. Thuật ngữ y khoa của họ được dịch theo tiếng Anh là “khí dung” nhưng khi dịch thuật sang tiếng Việt thì đã sử dụng thuật ngữ không chuẩn xác là “bụi khí”.

"Điều này dẫn tới sự nguy hiểm khi cộng đồng hiểu rằng, virus corona có thể lây qua “bụi khí” bay lơ lửng ngoài không trung", BS Khanh cho biết thêm.

Liên quan con đường lây nhiễm của virus corona, trước đó, bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam  cũng đã cho biết nguy cơ lây nhiễm tăng cao khi tiếp xúc với người mắc bệnh trong vòng 2 mét trở xuống. Người nào vô tình hít phải hoặc tiếp xúc với các giọt bắn bám trên các bề mặt, quần áo, tay, chân sẽ bị nhiễm. 

Theo nghiên cứu từ các cơ quan y tế, virus corona ủ bệnh trong khoảng 5 ngày, thời gian có thể rộng hơn từ hai đến 14 ngày. Sau đó, bệnh nhân bắt đầu có các triệu chứng sốt, ho, hắt hơi.

Khả năng lây lan trong thời gian ủ bệnh của virus corona và virus nói chung thấp, do virus chưa bị cơ thể đào thải thông qua các hoạt động ho, hắt hơi. 

Về khả năng lây lan, khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng, virus corona sẽ lây nhanh và mạnh hơn so với chủng virus Corona gây bệnh SARS và MERS. 

"Virus phải thông qua các giọt bắn, dịch tiết từ nguồn bệnh mới có thể xâm nhập vào cơ thể người và không tự lây truyền qua đường không khí", bác sĩ Hà khẳng định.

Vì vậy, theo bác sĩ Hà nên đeo khẩu trang để che chắn đường hô hấp và tránh hít phải các giọt bắn có virus corona. Thay khẩu trang thường xuyên và không tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang.

Đồng quan điểm, BS. Lại Thanh Hà – Trưởng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cũng khẳng định, chủng virus corona mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp khó lây nhiễm qua không khí.  

Theo BS. Lại Thanh Hà, virus corona là một chủng virus có kích thước lớn từ 80-150nm, vì thế virus này có cơ chế lây qua các giọt nước bọt có kích thước lớn. Khi bệnh nhân ho, hắt xì hơi,… các giọt nước bọt có thể bám vào các vật dụng như mặt bàn, tay nắm cửa,… Vì thế, virus corona khó có thể lây nhiễm qua đường không khí.

Để bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của nCoV, BS. Hà cho rằng rửa tay và đeo khẩu trang là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh. Cùng với đó, người dân nên giữ ấm cơ thể và mang theo nước ấm đầy đủ, vệ sinh tay thường xuyên bằng xà phòng, không để tay chạm lên môi, mắt, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, ăn chín, uống chín, tránh tiếp xúc với động vật hoang dã, nghi bị bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [NÓNG] Tin "Virus corona lây qua bụi khí” chỉ là sai sót trong... dịch thuật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714243441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714243441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10