NRC sẽ là "Đất Xanh mới"?

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần đầu tháng 4/2018, 12 triệu cổ phiếu CTCP Bất động sản Netland sẽ chào sàn niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) với mã NRC. Với hướng đi từ một nhà môi giới bước sang lĩnh vực đầu tư, Netland đang được ví như Đất Xanh mới.

Vốn là một Công ty ban đầu được thành lập tập trung vào việc kết nối thông tin trên thị trường bất động sản, giữa chủ đầu tư và môi giới, Netland ban đầu chỉ có vốn điều lệ 1,9 tỷ đồng. Sự khởi phát ban đầu này của Netland có vẻ cũng không có gì liên quan đến môi giới, "lõi" mà CTCP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh (DXG, HSX) từng phát huy thành công để trở thành một đại gia vừa phân phối, vừa phát  triển dự án địa ốc với phạm vi ảnh hưởng rộng ở thị trường phía Nam.

Hợp tác đầu tư Queen Pearl của Tân Việt Phát là một trong hướng đi/ dự án mang lợi nhuận cho NRC

Hợp tác đầu tư Queen Pearl của Tân Việt Phát là một trong hướng đi, một dự án mang lợi nhuận cho NRC

Kỳ thực ngay trong mô hình kết nối thông tin đó, về bản chất cũng là một hoạt động môi giới trên nền tảng công nghệ và vị thế kết nối tập trung các đối tượng B2B. Phương thức này đã giúp Netland có được thương vụ đầu tiên là Queen Pearl và Queen Pearl giai đoạn mở rộng cùng một số dự án khác. Netland bước chân vào thị trường trên lộ trình tiếp tục "môi giới" thông tin dự án - đơn vị môi giới và song song là dự án - khách hàng. 

Quá trình "môi giới" hướng 4.0 đã giúp công ty nhận ra cơ hội đầu tư, tất nhiên, trên cơ sở tích lũy thêm nguồn lực. Hợp tác làm dự án Queen Pearl và Queen Pearl giai đoạn mở rộng, dự án Hoborizon Nha Trang...đã giúp Netland thực sự lấn sân sang thị trường đầu tư với vai nhà phát triển. 

Nhưng ngay cả như vậy cũng chưa đủ khẳng định Netland là một "Đất Xanh mới", mặc dù, những nhà sáng lập /điều hành Netland hiện tại, đa phần có kinh nghiệm và thời gian làm việc khá lâu ở chính Đất Xanh, trước khi họ tách ra. Năm 2017, Netland mua lại 95% cổ phần CTCP Bất động sản Danh Khôi, chính thức trở thành công ty mẹ, hướng đến thực hiện mục tiêu tập trung trong việc đầu tư và hợp tác dự án. Có thể nói, Danh Khôi chính là dấu mốc để Netland thực sự có cơ hội, nền tảng mở rộng, đi theo con đường đã mang về thành công trước đó cho Đất Xanh, khi Danh Khôi được đánh giá là một trong những hệ thống bán hàng lớn nhất và tốt nhất trên thị trường bất động sản địa ốc hiện nay.

Tích lũy, tiếp tục phân phối bán hàng, lấy nguồn tích lũy và lợi thế bán hàng để hợp tác đầu tư...con đường xoắn ốc đi lên trên những nấc phát triển mới của Đất Xanh, rõ ràng, đã và đang là con đường mà Netland lựa chọn.

Cùng với kế hoạch niêm yết trên sàn đầu tháng 4, Netland cho biết họ đã sẵn sàng các danh mục dự án để phát triển phân phối, hợp tác đầu tư và mang về lợi ích cho cổ đông. Trong đó, ngoài nguồn thu môi giới của Danh Khôi công ty con, Netland sẽ có kế hoạch đầu tư với 1.600 sản phẩm tung ra thị trường ở năm nay, phần lớn là sản phẩm đất nền. Công ty cũng đã cho biết quý I/2018, lợi nhuận hợp nhất sau thuế theo kế hoạch đã đạt 13 tỷ đồng. Công ty đặt mục tiêu lợi nhuận cả năm 2018 là 70 tỷ đồng.

Chứng khoán ORS đánh giá, mô hình kinh doanh lấy hoạt động dịch vụ môi giới làm nền tảng cho hoạt động đầu tư thứ cấp và phát triển dự án, đã đang mang lại thành công cho nhiều doanh nghiệp. ORS cũng dẫn ra nhiều doanh nghiệp lớn trên thị trường ngoài Đất Xanh như Hưng Thịnh, Novaland, CenGroup... bên cạnh hướng tập trung đầu tư, vẫn xây dựng đội ngũ kinh doanh riêng. Hay nói cách khác, Danh Khôi được xem như mảnh ghép hoàn thiện sức mạnh và tạo lợi thế cạnh tranh cho hoạt động đầu tư và phát triển dự án của Netland. Với dự phóng hoạt động môi giới tăng trưởng nhanh với CAGR 18% trong 5 năm tới và các hợp đồng hợp tác đầu tư ghi nhận lợi nhuận từ nay tới 2020, kết quả kinh doanh dự báo tốt, ORS định giá NRC của Netland ở mức mục tiêu 42.900đ/cp.

Được biết, Công ty sẽ chính thức chào sàn ngày 5/4, giá tham chiếu chào sàn 21.000đ/cp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NRC sẽ là "Đất Xanh mới"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711716048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711716048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10