NSDLĐ có quyền áp đặt hạn thời để NLĐ cử đại diện được không?

Diendandoanhnghiep.vn NSDLĐ phải làm gì để tuân thủ pháp luật khi nhóm NLĐ không là thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở nào không thể (hoặc không hợp tác) lựa chọn đại diện để đối thoại?

>>Doanh nghiệp đối thoại với đại diện NLĐ sẽ được bố trí như thế nào?

Bộ luật Lao động 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020, Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của BLLĐ 2019 và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Điều 37 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định NSDLĐ có trách nhiệm phối hợp với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở (nếu có) để tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định tại khoản 2 Điều 63 của Bộ luật Lao động. Ở nơi làm việc có NLĐ không tham gia là thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở thì NSDLĐ có trách nhiệm phối hợp với tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở (nếu có) hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện để những NLĐ này tự lựa chọn thành viên đại diện cho họ (sau đây gọi là nhóm đại diện đối thoại của NLĐ) để tham gia đối thoại với NSDLĐ theo quy định tại khoản 2 Điều 63 của Bộ luật Lao động. Số lượng thành viên nhóm đại diện đối thoại của NLĐ xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Nghị định này.

Trong trường hợp những NLĐ không tham gia là thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở không thể (hoặc không hợp tác) lựa chọn thành viên đại diện để đối thoại mặc dù NSDLĐ đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện để những NLĐ này thực hiện lựa chọn đại diện. Trong trường hợp này, NSDLĐ cần quy định rõ nguyên tắc, số lượng, thành phần tham gia đối thoại, cũng như cách thức tổ chức đối thoại phù hợp để đảm bảo sự tham gia của nhóm NLĐ này trong thực hiện đối thoại taị nơi làm việc. Trong trường hợp cần thiết NSDLĐ có thể tổ chức các hoạt động tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến với nhóm NLĐ này trước khi tổ chức đối thoại tại nơi làm việc. Tuy nhiên, trong đối thoại định kỳ NSDLĐ cần tạo điều kiện để những NLĐ không tham gia là thành viên của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở tham gia.

Trong quá trình hướng dẫn những NLĐ này tự lựa chọn thành viên đại diện cho họ để tham gia đối thoại, NSDLĐ có thể đề nghị thời hạn thực hiện công việc này. Tuy nhiên, NSDLĐ cần có các biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để họ có thể lựa chọn thành viên đại diện cho mình theo thời hạn yêu cầu.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NSDLĐ có quyền áp đặt hạn thời để NLĐ cử đại diện được không? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713524762 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713524762 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10