NSDLĐ có quyền chấm dứt HĐLĐ khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH?

Diendandoanhnghiep.vn NSDLĐ có quyền chấm dứt HĐLĐ với NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH không? Để chấm dứt HĐLĐ trong trường hợp này phải đáp ứng điều kiện gì?

>>Các tình huống pháp luật lao động: Trợ cấp cho người lao động sau khi thôi việc?

BLLĐ 2019 (số 45/2019/QH14) được Quốc hội khóa XIV Kỳ họp thứ Tám thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2021.

Năm 2020 Chính phủ, Bộ LĐTBXH đã ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện. Để hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt được những nội dung thay đổi quan trọng và tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thời gian qua Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến nội dung của BLLĐ 2019 và các văn bản hướng dẫn.

Tuy nhiên, do Bộ luật với nhiều nội dung sửa đổi, bổ sung, thêm vào đó một số quy định lại chưa đầy đủ và rõ ràng, dẫn đến doanh nghiệp còn gặp khó khăn trong triển khai, áp dụng. Với mong muốn góp phần xây dựng QHLĐ hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, VCCI trân trọng giới thiệu một số tình huống tập trung vào một số quy định của BLLĐ 2019 và NĐ 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ đến các doanh nghiệp và độc giả.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

BLLĐ 2012 quy định NLĐ đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH và tuổi hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về BHXH là một trong các trường hợp chấm dứt HĐLĐ (Điều 36 Khoản 4) và quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ của NSDLĐ không áp dụng đối với trường hợp nay (Điều 38).

Vì vậy, nếu không phát sinh các tình huống khác hoặc không do hai bên thoả thuận thì NSDLĐ muốn chấm dứt HĐLĐ với NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu thì phải kèm điều kiện NLĐ đó phải có đủ 20 năm đóng BHXH.

Tuy nhiên, BLLĐ 2019 đã sửa đổi quy định này. Theo đó, Điều 34, Điều 35 và Điều 36 quy định không còn trường hợp chấm dứt HĐLĐ khi NLĐ đủ thời gian đóng BHXH và tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về BHXH. NSDLĐ và NLĐ đều có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ khi NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của BLLĐ và Luật BHXH, trừ trường hợp hai bên có thoả thuận khác.

Vì vậy, NSDLĐ có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ khi NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật về BHXH, mà không phụ thuộc vào số năm NLĐ đã đóng BHXH.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt mà NSDLĐ chú ý đó là: đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng BHXH để được nhận lương hưu thì NSDLĐ phải trả trợ cấp thôi việc (nếu có) đối với NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên theo quy định tại Điều 46 BLLĐ2019, còn với NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu và đủ số năm đóng BHXH để nhận lương hưu thì NSDLĐ không phải chi trả khoản trợ cấp này.

Trường hợp NSDLĐ không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ

  1. NLĐ ốm đau hoặc bị tai nạn, bệnh nghề nghiệp đang điều trị, điều dưỡng theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
  2. NLĐ đang nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng và trường hợp nghỉ khác được NSDLĐ

Khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ với NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH, NSDLĐ cần chú ý các quy định sau:

  • Thứ nhất, NSDLĐ không được thực hiện quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ trong các trường hợp quy định tại Điều 37 BLLĐ2019;
  • Thứ hai, cần xác định đúng tuổi nghỉ hưu của NLĐ theo tuổi nghỉ hưu đã được điều chỉnh quy định tại Điều 219 BLLĐ2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
  • Thứ ba, khi đơn phương chấm dứt HĐLĐ NSDLĐ phải báo trước cho NLĐ theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 BLLĐ2019. Hình thức và nội dung báo trước theo quy định của NSDLĐ.
  • Thứ tư, NSDLĐ phải thông báo bằng văn bản cho NLĐ về việc chấm dứt HĐLĐ theo Khoản 1 Điều 45 BLLĐ2019. Thời hạn, nội dung thông báo do NSDLĐ quy định.
  • Thứ năm, NSDLĐ phải tính trả trợ cấp thôi việc (nêú có) đối với NLĐ đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên theo quy định tại Điều 46 BLLĐ2019. Cách tính trợ cấp được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ.
  • Thứ sáu, hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu NSDLĐ đã giữ của NLĐ; cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của NLĐ nếu NLĐ có yêu cầu.
  • Thứ bảy, tuân thủ thời hạn thanh toán các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 BLLĐ2019.

Còn nữa...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết NSDLĐ có quyền chấm dứt HĐLĐ khi đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714428705 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714428705 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10