NSƯT Hoàng Tùng đồng cảm với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”

THUỲ LINH 31/05/2024 07:56

“Tôi thương mẹ tôi” là tác phẩm mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung. Đây cũng là ca khúc thể hiện bước chuyển trong sáng tác của Nguyễn Thành Trung khi anh đưa màu sắc dân gian vào ca khúc.

>>Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt sách làm của để dành cho con

Sau gần 20 năm theo đuổi sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung đã có một “gia tài” các tuyển tập thơ và âm nhạc đáng kể, từ trữ tình, tự sự đến những ca khúc trẻ trung, sôi động; và những ca khúc viết về tình yêu quê hương, đất nước… Tác phẩm mới nhất của anh - ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” qua sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng vừa ra mắt đã chiếm được cảm tình của người nghe bởi những xúc cảm đong đầy trong ca từ, giai điệu. Đây cũng là ca khúc thể hiện bước chuyển trong sáng tác của Nguyễn Thành Trung khi anh đưa màu sắc dân gian vào ca khúc. Vẫn sự dung dị, chân tình trong ca từ, như lời tự sự, thủ thỉ; vẫn giai điệu tưởng chừng không làm khó ca sĩ nhưng lại chẳng dễ nắm bắt nếu người hát không thật sự bản lĩnh và hiểu thấu cái tình của người viết gửi gắm trong từng nốt nhạc nhưng “Tôi thương mẹ tôi” lại thấm vào cảm xúc của người nghe bởi sự gặp gỡ, giao hòa của cảm xúc mà ai cũng thấy mình trong đó. Hình ảnh người mẹ trong ca khúc được khắc họa đậm nét bằng ca từ, giai điệu gần gũi, thân thương, da diết, trào dâng.

 Tác phẩm mới nhất của anh - ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” qua sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng vừa ra mắt.

Ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” - Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung, qua sự thể hiện của NSƯT Hoàng Tùng vừa ra mắt.

Nói về tác phẩm mới, Nguyễn Thành Trung chia sẻ: “Tôi thương mẹ tôi nằm trong chum ca khúc tôi viết về cha và mẹ. Người mẹ trong tác phẩm có nhiều hình ảnh của mẹ tôi những tháng năm vất vả, hết lòng vì gia đình, con cái. Tôi đã từng viết trong một bài thơ về mẹ: “ Ngày đạp về mẹ khóc rỉ ghi đông/ Đi vay gạo bác tôi kêu  vừa hết”. Còn trong ca khúc, hình ảnh mẹ tôi “Sớm hôm gồng gánh/Thắp đèn dầu thắp cả tuổi thơ tôi/ Dạy con biết yêu quả cà/ Yêu bát canh rau muống/ Giành ăn đầu con cá/ Tiếc miếng cháy cơm khô…”.

Là một người kỹ tính, nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung không dễ dàng gửi gắm đứa con tinh thần của mình nếu không chắc chắn tác phẩm sẽ được "cất cánh" bởi giọng hát mình sẽ lựa chọn. Trong số các ca sĩ từng cộng tác với Nguyễn Thành Trung như NSND Quốc Hưng, ca sĩ Lê Anh Dũng, Quang Hà, Hoàng Tùng, Đông Hùng, Mai Diệu Ly,Tô Ngọc Hà…, anh chọn Hoàng Tùng thể hiện tác phẩm “Tôi thương mẹ tôi”.

NSƯT Hoàng Tùng.

NSƯT Hoàng Tùng.

Đây là tác phẩm thứ 3, NSƯT Hoàng Tùng cộng tác với nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung sau Tôi đi, Anh sẽ đến khi bình minh và cũng là tác phẩm Hoàng Tùng tâm đắc. “ Tôi có sự đồng cảm đặc biệt với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi” ngay khi nhận ca khúc từ nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung. Ca từ giản dị nhưng sâu sắc; giai điệu giàu cảm xúc và rất khác với những ca khúc của anh Trung mà tôi đã thể hiện trước đây.  Tôi nhìn thấy hình ảnh của mẹ tôi, của tôi trong ca khúc. Và có lẽ bất cứ ai ở thế hệ chúng tôi cũng nhìn thấy hình bóng của mẹ mình, tình yêu của mẹ mình với con cái, gia đình trong đó”- NSƯT Hoàng Tùng khẳng định. Cũng bởi đồng cảm với ca khúc nên NSƯT Hoàng Tùng đã nghiên cứu kỹ ca khúc  để thể hiện tác phẩm tốt nhất có thể. Anh đã chọn cách phối khi theo lối giao hưởng thính phòng nhưng cho thêm tiếng đàn bầu  để tạo nét sâu về văn hóa truyền thống Việt Nam.

Sự đồng cảm, đồng điệu và gặp gỡ cảm xúc giữa nhạc sĩ và ca sĩ đã khiến cho “Tôi thương mẹ tôi” của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung cất cánh và đọng lại lâu hơn trong cảm nhận của người nghe.

Có thể bạn quan tâm

  • Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt sách làm của để dành cho con

    10:05, 20/11/2023

  • Đưa các nhạc sĩ “thực tế” tại chính doanh nghiệp

    01:00, 02/04/2023

  • Phú Quang - Nhạc sĩ của đất và người Hà Nội

    01:00, 10/12/2021

  • Nhạc sĩ Thành Vương: “Ngôi nhà là nơi hiện hữu những giá trị đích thực của đời người”

    15:29, 28/06/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
NSƯT Hoàng Tùng đồng cảm với ca khúc “Tôi thương mẹ tôi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO