Nụ cười của người mẹ Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Nếu tình yêu thương của con người đẹp như một vườn hoa, nở rộ thắm tươi, ngọt ngào hương thơm và tràn đầy màu sắc; thì tình yêu thương của mẹ đối với con, sẽ là bông hoa đẹp nhất trong vườn.

Tình yêu ấy là hương thơm đậm sâu, màu sắc tươi đẹp nhất, cứ từng ngày, từng ngày lại càng thêm ngạt ngào hương, càng thêm rực rỡ sắc màu, mãi mãi không tàn phai. Cho đến bây giờ, cái khoảng khắc mà tôi thấy như tim mình thắt lại, sống mũi sực cay xè, sự xúc động như tấm chăn dầy phủ chụp xuống bó cứng toàn thân, là khi tôi nhìn thấy nụ cười của mẹ. Người mẹ Việt Nam!

Lực lượng quân sự tiến hành quy tập hài cốt các anh hùng liệt sỹ

Lực lượng quân sự tiến hành quy tập hài cốt các anh hùng liệt sỹ.

Anh ấy là liệt sĩ chống Mỹ, là lính thông tin, hy sinh ở chiến trường B, mạn gần Tây Ninh, khi đi nối dây liên lạc hữu tuyến. Bọn thám báo địch cắt dây rồi phục kích, khi anh ấy và bạn dò tìm chỗ dây đứt để nối lại thì bị chúng bắn ngay. Anh ấy bị thương nên giục bạn chạy nhanh, rồi bắn trả cầm chân địch, đến viên đạn cuối cùng trước khi anh dũng hy sinh. Khi người bạn đi cùng dẫn đồng đội đến tiếp viện thì bọn địch đã rút đi. Đành gạt nước mắt chôn cất anh dưới khe của hai phiến đá rất to. Chiến tranh kết thúc, người bạn của anh luôn nhớ ơn cứu tử, đến nhận mẹ anh làm mẹ nuôi, thường xuyên qua lại chăm sóc, cùng lời hứa sẽ đưa anh về.

Đã bao lần người bạn ấy tìm về chốn cũ, nhưng buồn thay “vật đổi sao dời”, hai phiến đá ngày xưa to như vậy mà giờ lạc mất nơi đâu? Chỉ có rừng hoang gió hú, vọng vang lại tiếng gọi bạn thiết tha.

- Tình ơi, mày nằm nơi đâu? Linh thiêng chỉ chỗ cho tao, tao đưa mày về với mẹ. Mẹ đợi mày lâu lắm rồi Tình ơi.

Khói hương thơm bay, tiếng khóc gọi bạn chân tình, mà sao rừng núi vẫn vô tình, bóng dáng phiến đá đánh dấu mộ phần vẫn như “bóng chim tăm cá”. 

Chỉ có gió rừng đưa tiếng gọi tan đi giữa núi rừng, tan đi vào màu xanh tươi của ruộng nương cây trái. Trải rộng xuôi theo thung lũng phía xa xa…

Ai cũng hiểu màu xanh thanh bình kia đâu dễ gì có được? Màu xanh ấy nẩy nầm từ nước mắt của bao nhiêu người mẹ, người vợ, người thân. Màu xanh nẩy mầm từ máu xương của biết bao anh hùng liệt sĩ, dâng hiến tuổi thanh xuân và mạng sống của mình, để đất nước có mùa xuân trọn vẹn, khắp nơi nơi tràn ngập sắc thanh bình.

Máu thịt các anh thấm vào, hòa tan vào lòng đất mẹ Việt Nam, hồn phách các anh hợp thành hồn thiêng sông núi. Giữ nước non mình mãi mãi sắc xuân tươi, sắc xuân thơm thảo nghĩa tình.

May mắn quá và thật sao vui quá, một ngày kia khi làm rẫy tình cờ, hai mẹ con phát hiện ra ngôi mộ, dù phiến đá to bom đạn phá nát rồi. Bên huyện đội cho người xác nhận, người bạn xưa tìm lại được bạn mình. Lời hứa năm xưa thành hiện thực thật rồi, niềm vui lớn mà đong tràn nước mắt. Bàn tay run run cắm thanh trầm thơm ngát. Lời thầm thì cảm ơn bạn của tôi.

Ngày đưa anh về với quê hương, tôi nhớ mãi mẹ già tóc bạc, da nhăn nheo sương mai, mình hạc. Ra đón con với một nụ cười.

- Mày đi đâu lâu quá con ơi? Nay mày về là mẹ mừng vui lắm. Dù ngay ngày mai mẹ có đi xa nằm xuống, Thì cũng yên lòng dù thương lắm Tình ơi. Mày ra đi khi tuổi mới đôi mươi, mày chết đấy mà chính mày nuôi mẹ. Mẹ vẫn nhớ khi mày còn trẻ, thích ăn thịt gà kho với gừng tươi.

Và lạ thay miệng mẹ vẫn cười, dù mọi người xung quanh lại khóc. Lá Quốc kì vinh quang đỏ thắm, phủ kín trên vàng sẫm cỗ quan tài. Mẹ yên lòng không còn sợ ngày mai, sợ những đêm đong đầy bằng nước mắt. Thương đứa con xa nằm rừng hoang sương lạnh, nay được về ấm áp đất quê hương. Một thủa đau thương, đất mẹ hóa chiến trường, bao đứa con yêu cứ đi không trở lại. Chỉ lòng mẹ xót xa tê tái, nước mắt rơi mặn chát cả đêm dài. 

Để hôm nay mẹ bừng sáng nụ cười, đón con về lòng đầy thanh thản, nụ cười anh hùng mà sao bình dị. Nụ cười của người mẹ Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nụ cười của người mẹ Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710833533 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710833533 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10