Nữ doanh nhân Việt Nam trong dòng chảy lịch sử

Diendandoanhnghiep.vn Nữ doanh nhân có rất nhiều thế mạnh và điều đó đã được khẳng định ở sự tham gia và thành công của các chị ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề sản xuất kinh doanh.

>> Nữ doanh nhân và tư duy lãnh đạo số

Nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: Nhìn lại chiều dài lịch sử dân tộc từ xưa cho đến thời kỳ sau Đổi mới, Việt Nam luôn có những nữ doanh nhân nổi danh và ghi dấu ấn đối với sự phát triển của đất nước.

Ông khẳng định, người phụ nữ luôn giữ một vị trí hết sức quan trọng, đã và đang để lại những dấu ấn đậm nét trong trang sử nước nhà với những tấm gương phụ nữ anh hùng, bền bỉ và kiên cường. DOANH NHÂN đã có cuộc trò chuyện với Nhà sử học Dương Trung Quốc về câu chuyện thú vị này.

- Ông đúc kết thế nào về hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử phát triển của dân tộc?

Đầu tiên, có lẽ đây là điều mà ít ai nhận ra, đó là biểu tượng đầu tiên trong công cuộc bảo vệ đất nước là hình ảnh người phụ nữ. Từ thời đại các vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh, qua những chặng đường vô cùng oanh liệt dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, phụ nữ Việt Nam đã tỏ rõ truyền thống thông minh, sáng tạo, lao động cần cù, chiến đấu dũng cảm. Trải qua bốn nghìn năm, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam đã được xây dựng và lưu truyền trong nền văn học dân gian, hay như hình tượng Hai Bà Trưng, bà Triệu và những phụ nữ tài giỏi, dũng cảm khác của thời đại Ngô, Đinh, Lê, Trần, Lý,… đã được ghi vào lịch sử thành văn của dân tộc.

Lịch sử và dân tộc đã ghi nhận vai trò và cống hiến to lớn của người phụ nữ cổ Việt Nam không hề thua kém vị trí người đàn ông, trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước trên mọi lĩnh vực.

Bên cạnh đó, hình tượng người phụ nữ có tầm quan trọng đặc biệt trong nhiều tín ngưỡng dân gian ở Việt Nam. Cụ thể là tín ngưỡng Thờ Mẫu, một tín có lịch sử lâu đời xuất phát từ sự biết ơn đối với người phụ nữ - người mẹ trong nhận thức thuở khai sơ của con người.

Nữ doanh nhân dù là những người “đàn bà thép trên thương trường” nhưng vẫn cần giữ được những nét riêng của người “giữ lửa” trong gia đình và phát huy những nét đẹp truyền thống gia đình Việt.
Ông DƯơng Trung Quốc

Qua đó, chúng ta nhận thấy vai trò xuyên suốt của người phụ nữ trong đời sống xã hội, đời sống văn hóa tâm linh cũng như công cuộc gìn giữ nước nhà, vun vén gia đình là vô cùng quan trọng.

- Từ sau Đổi mới, nữ doanh nhân Việt Nam lại càng có điều kiện để vươn lên là một lực lượng quan trọng trong nền kinh tế, thưa ông?

Nằm trong xu thế chung, bình đẳng giới là một trong những mục tiêu phấn đấu của các quốc gia trên thế giới nhằm hướng đến một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.

Từ góc nhìn chính trị, có thể thấy rằng Việt Nam là quốc gia tạo dựng môi trường vô cùng bình đẳng cho phụ nữ. Cụ thể, phụ nữ được tham gia vào các hoạt động của đời sống chính trị, từ việc ứng cử, bầu cử vào các cơ quan đại diện của nhân dân, đến việc được bổ nhiệm, đề bạt vào các vị trí quản lý, lãnh đạo trong các cơ quan, tổ chức của Nhà nước.

Tỷ lệ nữ giới đại diện trong cơ quan lập pháp của Việt Nam luôn thuộc nhóm có thứ hạng cao nhất trong khu vực nói riêng và trên thế giới nói chung và tỷ lệ này ngày càng tăng. Điển hình, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội luôn duy trì ở mức cao và có xu hướng ngày càng tăng lên. Tỷ lệ nữ tham gia công tác lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng tăng.

>> Vinh danh 60 Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – cúp Bông hồng vàng năm 2021

p/Nữ doanh nhân nắm giữ những thế mạnh riêng giúp họ thành công ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Nữ doanh nhân nắm giữ những thế mạnh riêng giúp họ thành công ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Thực tế đó đã khẳng định sự hòa nhập của phụ nữ trong vai trò lãnh đạo xã hội và các hệ thống khác trong đời sống đang trở nên cần thiết; các phẩm chất của phụ nữ đang mở rộng từ gia đình đến xã hội. Đó là người phụ nữ Việt Nam không chỉ “công – dung – ngôn – hạnh”, mà còn tài năng, sự bền bỉ quyết liệt trong sự nghiệp kinh doanh, hết lòng đóng góp cho đất nước. Những nữ doanh nhân ấy đã và đang ngày càng khẳng định thế mạnh, vị thế trong đấu trường vốn được coi là “sân chơi của phái mạnh”.

- Từng có người nói “Chúng ta đã có những thương hiệu quốc gia mang tầm thế giới, ghi dấu ấn của những nữ doanh nhân. Từ thân phận “tòng phụ, tòng phu, tòng tử”, những người phụ nữ đã vươn lên và thể hiện “quyền uy” của mình. Theo ông, “quyền uy” đó của những nữ doanh nhân Việt Nam là gì?

Chúng ta có thể đơn giản và thay thế “quyền uy” bằng “vai trò”. Chúng ta trân trọng những đóng góp quan trọng của nữ doanh nhân, nhưng cũng phải nói rằng, sức mạnh và năng lực của phụ nữ và đàn ông đều đáng tôn vinh và trân trọng.

Nữ doanh nhân có rất nhiều thế mạnh và điều đó đã được khẳng định ở sự tham gia và thành công của các chị ở hầu hết các lĩnh vực ngành nghề sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những lĩnh vực mới, khó (công nghiệp chế tạo, khoa học công nghệ…) mà xã hội nhiều người vẫn nghĩ đó chỉ dành cho nam giới.

Chắc chắn rằng, những quan niệm “tòng phụ, tòng phu, tòng tử” đều đã xưa cũ và không còn phù hợp với dòng chảy hiện đại.

- Đâu là những phẩm chất, năng lực cần có của một nữ doanh nhân hiện đại, thưa ông?

Với nữ doanh nhân, theo tôi, thứ nhất, cần am hiểu luật pháp. Pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng, là công cụ ghi nhận quyền và lợi ích hợp pháp của mỗi người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong xã hội, nhất là quyền sống của cá nhân, quyền sở hữu tài sản, quyền tự do. Vì thế pháp luật chính là chỗ dựa để từng người dân xây dựng một cuộc sống lành mạnh văn minh. Đặc biệt với đối tượng là phụ nữ hay nữ doanh nhân trong thời kỳ hội nhập hiện nay.

Thứ hai, nữ doanh nhân cần có tinh thần ham học hỏi, luôn nỗ lực phấn đấu trau dồi kiến thức bản thân và luôn nâng cao tính tự chủ, quyết đoán để tham gia tích cực hơn nữa vào các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội.

Thứ ba, nữ doanh nhân cần luôn phát huy tính kiên trì, tinh thần trách nhiệm với gia đình với doanh nghiệp và lớn hơn nữa là với quốc gia. Đó là trách nhiệm, sáng tạo, tự chủ, dám nghĩ, dám làm và đương đầu với khó khăn. Quan trọng nhất, nữ doanh nhân dù là những người “đàn bà thép trên thương trường” nhưng vẫn cần giữ được những nét riêng của người “giữ lửa” trong gia đình và phát huy những nét đẹp truyền thống gia đình Việt.

Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nữ doanh nhân Việt Nam trong dòng chảy lịch sử tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714120554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714120554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10