Chân dung ‘Nữ tướng’ Thép TVP Ninh Thị Bích Thùy

Diendandoanhnghiep.vn Trong số 868 ứng viên Quốc hội, có hơn 30 doanh nhân và đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Bà Ninh Thị Bích Thùy, Tổng Giám đốc Thép TVP là một trong số đó.

Ngoài vai trò Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thép TVP, bà Ninh Thị Bích Thùy hiện là Chủ tịch Khu Công nghiệp Phúc Long; Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An.

Hoài bão tuổi 19

Bà Ninh Thị Bích Thùy sinh năm 1969, quê Nam Định, là con thứ trong một gia đình có 8 anh chị em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang học năm thứ nhất đại học, bà quyết định nghỉ ngang, mượn 5 chỉ vàng tích cóp của mẹ để mở cửa hàng sắt thép.

Với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường, đi từ Nam chí Bắc, từ trong nước tới ngoài nước. Chị đã không ngừng học hỏi, tìm tòi và tích lũy những kiến thức, kinh nghiệm và vốn liếng.

Với nhiều năm kinh nghiệm trên thương trường, đi từ Nam chí Bắc, từ trong nước tới ngoài nước, bà Ninh Thị Bích Thùy đã không ngừng học hỏi, tìm tòi và tích lũy những kiến thức, kinh nghiệm và vốn liếng.

“Ba tôi lúc đó làm xuất nhập khẩu gỗ cho Công ty Savimex tại TP. HCM. Năm 1986, gỗ không được khai thác nữa, ba tôi phải sang Lào. Mẹ tôi lúc đó là người buôn bán khá giỏi, nhưng lại hay đau yếu. Nhà tám anh chị em đều còn đi học, người học bách khoa, người học sư phạm. Lúc đó tôi đang học năm thứ nhất Đại học Kinh tế TP.HCM. Thương mẹ quá, không muốn anh chị phải nghỉ học, tôi quyết định về phụ mẹ. Khu vực dọc con đường Lý Thường Kiệt thời đó toàn kinh doanh sắt thép, tôi hỏi kinh nghiệm kinh doanh của bà con rồi quyết định vào nghề”, bà kể.

Hai năm sau đó, làm ăn ổn định, nữ doanh nhân quay lại Trường Đại học Kinh tế TP. HCM để hoàn tất việc học. Tại đây, bà gặp chồng mình - ông Mai Trí Hiếu (SN 1968) - khi đó là một bạn học cùng trường.

Ra làm ăn khi mới 19 tuổi, tiền vốn rất ít, kiến thức chưa có, nhưng bà Thùy đã luôn mơ mình làm sao để có dây chuyền sản xuất thép với công nghệ bậc nhất.

Thời mới bước và nghề, doanh nhân Ninh Thị Bích Thuỳ chỉ kinh doanh sắt thép. Đến năm 1990 nữ doanh nhân này quyết định đầu tư chuyên sâu vào lĩnh vực thép trở thành nhà phân phối và xuất nhập khẩu nguyên liệu cho các nhà máy cán tôn trên cả nước.

Với một ít tài sản, một ít kinh nghiệm vào thời đó mà muốn mua hàng kinh doanh, phân phối được thì phải cẩn thận, chắc chắn chứ mà mua nhằm hàng thì bán không được. Nên bà rất cẩn thận và phải đến tận nhà máy để xem hàng rồi mới mua.

Chính vậy nhờ đi nhiều, và có sự hiểu biết nên nhanh chóng bà cũng học hỏi được một ít kinh nghiệm và cũng từ những điều đó đã hình thành nên hoài bão của bà là làm sao Việt Nam mình cũng sản xuất được những sản phẩm giống như vậy.

Năm 1993, bà thành lập công ty riêng, chuyên phân phối thép.

Tháng 8/1996, vợ chồng doanh nhân Ninh Thị Bích Thùy quyết định thành lập Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Thép TVP (tiền thân của Thép TVP), hoạt động sản xuất tôn cán sóng và cung cấp tôn cuộn, xà gồ.

Năm 1998, TVP xây dựng nhà máy sản xuất ống thép công suất 30.000 tấn/năm. Và nhà máy ống Thép đi vào hoạt động ổn định không những sản phẩm ống thép TVP được chào đón ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sang các quốc gia lân cận.

Năm 2005, sau khi đã tích lũy được một số vốn bà lại tiếp tục đầu tư dây chuyền mạ màu công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc với công suất 40.000 tấn/năm.

Hơn 20 năm hoạt động và sản xuất, TVP của doanh nhân Ninh Thị Bích Thùy hiện cung cấp đa dạng các sản phẩm: tôn mạ màu, tôn mạ kẽm, tôn lạnh, ống thép ra thị trường và xuất khẩu. Cùng với Hòa Phát, Hoa Sen, Minh Ngọc, hiện ống thép của TVP nằm trong top thứ 4 về sản xuất và cung cấp ống thép tại Việt Nam (thống kê của Hiệp hội Thép Việt Nam). TVP cũng đang chiếm 14% thị phần nội địa ở mảng tôn mạ.

Ngoài thị trường trong nước, sản phẩm của Thép TVP đã xuất khẩu sang nhiều nước như Lào, Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Singapore…

Nỗ lực vươn lên

Với các nữ doanh nhân, thành công trong thương trường đã khó, thành công trong ngành thép – vốn là lĩnh vực mà phái mạnh chiếm ưu thế – lại càng khó hơn.

Bên trong nhà máy thép TVP

Bên trong nhà máy thép TVP

Bà Thuỳ cho biết, áp lực nhất của TVP cũng như các doanh nghiệp khác trên thị trường là bị sản phẩm tôn mạ màu nhập khẩu từ Trung Quốc giá thành siêu rẻ "lấn ép". Tôn mạ màu của Việt Nam khó mà cạnh tranh với sản phẩm của Trung Quốc.

Điều này khiến bà Thùy trăn trở và đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn, khuyến mại cho khách hàng, đẩy mạnh thương hiệu thông qua việc chuyên sâu vào sản xuất tôn mạ màu cao cấp hơn để cung cấp cho các thị trường khó tính như khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản và đồng thời để giữ được doanh số bán hàng của công ty bà đã phát triển thị phần sản xuất ống thép và phân phối ống thép ra thị trường.

Năm 2020, theo báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam, công ty này xếp thứ 4 về thị phần tiêu thụ tôn mạ với 9,6%, đứng sau CTCP Tập đoàn Hoa Sen (Mã CK: HSG), CTCP Thép Nam Kim (Mã CK: NKG) và CTCP Tôn Đông Á. 

Hiện tại, TVP đã triển khai nhà máy tôn mạ màu công nghệ cao - dự án công nghệ hiện đại đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của thị trường về chất lượng. Đầu tư sản xuất các sản phẩm mới cho Home Offline, tôn giả đá, tôn giả gỗ và các sản phẩm cho ngành trang trí nội thất, đồng thời cũng nâng cao chất lượng và tăng sản lượng tôn mạ kẽm để trụ vững trên thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chân dung ‘Nữ tướng’ Thép TVP Ninh Thị Bích Thùy tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713973644 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713973644 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10