Ngành ô tô toàn cầu năm 2024 ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, với doanh số ấn tượng từ các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm 2024 tiếp tục chứng kiến những thay đổi sâu sắc, đặc biệt là sự dịch chuyển về doanh số và thị phần tại các thị trường lớn. Những con số mới nhất từ các quốc gia hàng đầu đã phản ánh những xu hướng phát triển đầy biến động, vẽ nên một bức tranh đa dạng và phức tạp của ngành ô tô thế giới. Mới đây, trang CarBuzz đã công bố dữ liệu doanh số bán ô tô mới từ tháng 1 đến tháng 12 năm 2024, qua đó đưa ra bảng xếp hạng top 5 thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu.
Trong năm 2024, Đức ghi nhận doanh số bán ô tô mới đạt 2,81 triệu xe, đánh dấu một bước lùi so với mức đỉnh 4 triệu xe vào năm 2019. Với lực lượng lao động ô tô khổng lồ gần 1 triệu công nhân, Đức vẫn giữ vị thế là một trong những cường quốc ô tô lớn nhất châu Âu.
Tuy nhiên, sự sụt giảm gần 1% trong doanh số so với năm 2023 phản ánh những biến động chính trị, xã hội và công nghiệp đầy thách thức. Triển vọng kinh tế không mấy sáng sủa càng khiến tình hình trở nên khó khăn hơn, trong khi một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nhắm đến các nhà máy ô tô Đức đang gặp khó khăn. Ba mẫu xe bán chạy nhất tại Đức trong năm 2024 chủ yếu là sản phẩm của Volkswagen, với Golf, T-Roc và Tiguan dẫn đầu bảng xếp hạng.
Năm 2024, Ấn Độ chứng kiến doanh số ô tô mới đạt 4,27 triệu xe, một con số ấn tượng phản ánh sự bùng nổ của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới. Được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong những năm tới, Ấn Độ đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ các ông lớn ngành ô tô toàn cầu. Các thương hiệu nổi tiếng như Hyundai, Toyota, Ford, General Motors,... đều đã thiết lập các liên doanh và xây dựng các nhà máy sản xuất hiện đại, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn cung cấp sản phẩm cho thị trường xuất khẩu đang phát triển mạnh mẽ.
Trong năm 2024, Tata Punch, một mẫu crossover nhỏ gọn, đã gây bất ngờ khi vượt qua Suzuki WagonR để trở thành mẫu xe bán chạy nhất, với 202.000 chiếc được tiêu thụ. Điều này kết thúc sự thống trị kéo dài 40 năm của Maruti Suzuki tại thị trường Ấn Độ. Mẫu xe Suzuki WagonR đứng thứ hai với 190.000 chiếc, trong khi Suzuki Maruti tiếp tục duy trì vị trí thứ ba với mẫu MPV mini giá rẻ Ertiga.
Với 4,42 triệu xe được bán ra trong năm 2024, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đang đối mặt với một số thử thách. Sự sáp nhập của các thương hiệu lớn như Honda và Nissan, cùng với xu hướng người tiêu dùng trẻ không còn mặn mà với việc sở hữu ô tô riêng, đã khiến doanh số bán hàng trong nước giảm sút. Tuy nhiên, mặc dù thị trường Nhật Bản có quy mô tương đối nhỏ, sức mạnh của nó vẫn rất đáng kể. Đặc biệt, Toyota chiếm lĩnh thị trường với 1,36 triệu xe được tiêu thụ. Không có gì ngạc nhiên khi ba mẫu xe bán chạy nhất tại Nhật Bản đều thuộc về Toyota, với Toyota Corolla vượt qua Toyota Yaris để đứng đầu, tiếp theo là Toyota Sienta ở vị trí thứ ba. Ngành ô tô Nhật Bản cũng đạt được thành công lớn trong việc mở rộng hoạt động toàn cầu, giúp củng cố sự tồn tại và phát triển bền vững của mình.
Ngành ô tô Hoa Kỳ đã thể hiện khả năng phục hồi mạnh mẽ vào năm 2024, đạt doanh số 15,97 triệu xe, tăng 2,2% so với năm trước. Điều này cho thấy sự ổn định đáng kể trong bối cảnh thị trường toàn cầu đầy biến động. Đặc biệt, phân khúc xe điện đã ghi nhận một cột mốc mới với doanh số 1,3 triệu xe, tăng 7% so với năm 2023. Kết quả này phản ánh xu hướng người tiêu dùng chuyển sang lựa chọn các phương tiện thân thiện với môi trường.
Đáng chú ý, các chiến lược giảm giá cũng đóng góp lớn vào việc thúc đẩy doanh số, giúp nhiều xe mới được tiêu thụ hơn. Dữ liệu từ Cox Automotive cho thấy, giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới vào giữa năm 2024 đã giảm 307 đô la so với cùng kỳ năm trước.
Trong danh sách các mẫu xe bán chạy, Ford F-Series tiếp tục chiếm ưu thế với 730.000 chiếc được tiêu thụ, tiếp theo là Chevrolet Silverado và Toyota RAV4. Đặc biệt, Tesla Model Y, mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện, đã ghi dấu ấn ở vị trí thứ tư, khẳng định sức hút của các dòng xe điện trên thị trường Mỹ.
Không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu về doanh số ô tô mới trong năm 2024, với tổng số 31,46 triệu xe được bán ra. Điều thú vị là nhu cầu ô tô tại Trung Quốc có những đặc điểm rất khác biệt so với các thị trường phương Tây. Các mẫu xe có động cơ nhỏ gọn chiếm ưu thế, trong khi xe trang bị động cơ V8 gần như không có mặt trên các con đường.
BYD Song, một chiếc crossover nhỏ gọn, là mẫu xe bán chạy nhất tại Trung Quốc. Xếp ngay sau là BYD Qin PLUS – một chiếc sedan có cả phiên bản hybrid cắm điện và hoàn toàn điện. Đáng chú ý, Tesla Model Y, mặc dù được sản xuất tại Trung Quốc, vẫn duy trì vị trí trong top 3, chứng tỏ sức hấp dẫn mạnh mẽ của xe điện trong thị trường này.