Sau trận mưa kỷ lục ngày 30/9 vừa qua tại Hà Nội có rất nhiều ô tô bị ngập nước. Nước ngập khoang động cơ, tràn vào cabin gây thiệt hại không hề nhỏ.
Nhiều gara sửa chữa ô tô tại Hà Nội đang trong tình trạng quá tải. Tại nhiều xưởng sửa chữa ô tô Ford, Toyota, Hyundai… xe xếp chật cứng, hầu hết đều bị chết máy, nước tràn vào bên trong. Nhân viên không ai dám khởi động lại động cơ, phải xúm vào đẩy, để đưa vào khu vực kiểm tra, sửa chữa.
Theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và sửa chữa ô tô QĐ 361 phố Hoàng Ngân, Hà Nội, nhiều xe mang đến xưởng của chúng tôi bị ngập nặng, nước lên tới nắp capo, chết máy.
Hiện tượng xe bị thủy kích gần như không có, bởi mọi người đã có kinh nghiệm, khi chết máy không cố gắng khởi động lại mà gọi cứu hộ. Tất cả đều là xe bị nước tràn vào khoang động cơ, vào sàn xe, ông Tuấn Anh cho biết.
Tuy không bị thủy kích nhưng xe bị ngập nước cũng thiệt hại không nhỏ. Sàn xe ngập nước sẽ ảnh hưởng đến bệ trung tâm, là khu vực chứa rất nhiều hệ thống điều khiển phức tạp như hộp số, hệ thống điều khiển đa năng thông minh, đàm thoại, túi khí,...
Các bộ phận điều khiển bị ngập sớm nhất chính là những công tắc điều khiển ghế. Nước thâm nhập sẽ làm hỏng các mô-tơ, làm tê liệt bộ phận điều khiển ghế ngồi với xe có ghế ngồi điều chỉnh điện. Cánh cửa xe bị ngập nước, sẽ đọng rất nhiều nước bên trong, ảnh hưởng đến hệ thống loa và dây dẫn. Hệ thống chiếu sáng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đáng ngại nhất là hệ thống dây điện, các đầu giắc cắm, đầu mối nối khi bị nước xâm nhập sẽ gây ra nhiều hậu quả khó lường.
Nếu xe chỉ bị ngập nhẹ, nước mới chỉ ảnh hưởng đến thảm sàn, nội thất hoặc một phần hệ thống điện phụ, chi phí khắc phục khoảng 5-7 triệu đồng đối với xe phổ thông. Trường hợp nặng hơn, khi nước đã xâm nhập vào hệ thống điện trung tâm, hộp điều khiển (ECU), cảm biến, chi phí sửa chữa có thể tăng lên 20 – 30 triệu đồng, còn ngập nặng tới nắp capo thì thiệt hại nhẹ nhất cũng khoảng 30% giá trị, ông Tuấn Anh cho biết.
Anh Trần Quang Hiếu, chủ salon ô tô đã qua sử dụng trên đường Nguyễn Xiển Hà Nội cho biết, gần như tất xe bị ngập nước nặng, chủ xe chỉ sửa qua loa rồi bán lại. Chẳng ai muốn tiếp tục gắn bó với 1 chiếc xe ngập nước nặng, bởi sẽ gặp rất nhiều trục trặc, dù tốn tiền sửa chữa cũng khó trở lại bình thường. Nước ngập khoang động cơ có thể xâm nhập qua đường hút gió, sẽ gây ra hiện tượng xy-lanh “ngậm” nước, làm cho lòng xy-lanh dễ bị gỉ. Hệ thống điện bị ngập nước sẽ dẫn đến các hậu quả lâu dài như hoạt động trục trặc, tín hiệu không chính xác, dễ bị chập cháy. Những xe này, sau khi khắc phục hoạt động không ổn định và tin cậy, bán rất khó, cho dù giá vô cùng rẻ, anh Hiếu cho biết.
Thị trường xe đã qua sử dụng khá ảm đạm, sắp tới sẽ có thêm hàng loạt ô tô ngập nước bổ sung nguồn cung, tốt xấu lẫn lộn khó lường. Phải thật cẩn thận khi mua ô tô đã qua sử dụng, ông Tuấn Anh cho biết.