Ô tô - Xe máy

Ô tô điện Lada e-Largus niềm tự hào nước Nga chỉ bán được 1 chiếc?

KHOA TRẦN 08/04/2025 00:31

Kể từ khi đi vào sản xuất, đến nay mới chỉ có 1 chiếc Lada e-Largus được đăng ký với Thanh tra An toàn Giao thông Nhà nước tại Nga.

Hãng xe quốc dân AvtoVAZ của Nga đã làm một điều mà ngành xe nước này chưa từng làm được. Đó là sản xuất một mẫu ô tô thuần điện với tên gọi Lada e-Largus. Theo Công ty AvtoVAZ, đơn vị sở hữu thương hiệu Lada, mẫu xe điện Lada e-Largus của hãng được sản xuất công nghiệp với tỷ lệ nội địa hóa hơn 50%, mức cao nhất ở Nga hiện nay. Khoản đầu tư vào dự án này lên tới hàng chục tỷ rub, tuy nhiên, AvtoVAZ không tiết lộ số tiền chính xác.

xe4.jpg

Từ ngày 25/9/2024, AvtoVAZ đã bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện tại nhà máy ở Izhevsk (Nga). Mẫu xe điện Lada e-Largus có 2 phiên bản: chở khách và thương mại (xe Van), với các loại pin và tải trọng khác nhau. Phiên bản chở khách có phạm vi hoạt động 420km. Phiên bản thương mại có phạm vi hoạt động khoảng 320km.

Lada e-Largus trang bị một mô tơ điện với công suất tối đa 163 mã lực. Tốc độ tối đa của xe là 145km/h, có thể tăng tốc lên 100km/h trong 9,5 giây. Với phiên bản 5 chỗ, Lada e-Largus có dung tích chứa đồ là 560 lít, còn với cấu hình xe van thì dung tích khoang chứa đồ được mở rộng lên tới 2.540 lít. Mô tơ sử dụng trên Lada e-Largus do công ty SAE Autonomous Energy System (thuộc tập đoàn Itelma) thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ cùng các kỹ sư của AVTOVAZ.

Trong khi đó, pack pin của xe được thiết kế và sản xuất sao cho có thể hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết lạnh giá của nước Nga. Lada e-Largus có pack pin dung lượng 61kWh hoặc 46 kWh.

Giá khởi điểm của Lada e-Largus là 2.990.000 rub (khoảng 800 triệu đồng) nếu được Chính phủ trợ cấp. Còn không được trợ cấp thì có giá khoảng 4.000.000 rub (khoảng 1.026 triệu đồng). AvtoVAZ đã lên kế hoạch sản xuất khoảng 30.000 chiếc Lada e-Largus mỗi năm.

Lada e-Largus được sản xuất diễn ra trong bối cảnh nước Nga đang gặp nhiều khó khăn trước các lệnh cấm vận từ phương Tây và ô tô Trung Quốc tràn sang chiếm lĩnh thị trường. Giới chức Nga khẳng định, sự ra đời của những mẫu xe như Lada e-Largus là minh chứng cho thấy, tinh thần không bỏ cuộc của ngành công nghiệp xe hơi Nga.

Tại Nga, trong 2 năm qua, lĩnh vực xe điện đã có những cải tiến vượt bậc, lượng xe cung cấp ra thị trường đã tăng gấp hơn 10 lần. Tuy nhiên, dòng xe điện giá rẻ vẫn còn nhiều khoảng trống. Trong năm 2024, giá trị trung bình của một chiếc xe mới vẫn vượt 7 triệu rub. Chính vì vậy, Lada e-Largus được kỳ vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường xe điện và mang lại sự tự hào nước Nga.

Tuy nhiên, kể từ khi đi vào sản xuất đến nay, theo 1 số nguồn tin, chỉ có 1 chiếc Lada e-Largus được đăng ký với Thanh tra An toàn Giao thông Nhà nước. Ngoài ra, không có thêm thông tin gì về sản phẩm này nữa. Một số người đã đặt câu hỏi: không rõ liệu có ai đó đã mua nó, hay chính công nhân nhà máy đã đăng ký nó?

Phó giám đốc phụ trách bán hàng và tiếp thị của AvtoVAZ, ông Dmitry Kostromin cho rằng, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ Nhà nước giao phó, đó là phát triển và làm chủ mô hình sản xuất ô tô điện. Vấn đề là giá cả. Có thể nói rằng mức giá mà chúng tôi công bố rất khó bán đối với chiếc xe này, đặc biệt là khi xét đến sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Một số ý kiến nhận định, không có ai muốn mua một chiếc xe “thủ công” có giá gần 3 triệu rub, lại không có phụ tùng thay thế và không có dịch vụ bảo dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ô tô điện Lada e-Largus niềm tự hào nước Nga chỉ bán được 1 chiếc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO