Thông tin lô ô tô Lada (Nga) đang trên đường vận chuyển về Việt Nam vừa xuất hiện trên mạng xã hội. Nhìn hình ảnh bên ngoài thấy khá đơn sơ, đích thực là những chiếc xe rẻ tiền.
Quay lại Việt Nam
Tài khoản Facebook chia sẻ thông tin này là một người Nga đang sống tại Việt Nam, nhận là quản lý làm việc cho AvtoVAZ (hãng xe mẹ của dòng Lada). Theo đó, lô đầu tiên này về Việt Nam có 9 xe tất cả, gồm các mẫu sedan và SUV mang thương hiệu Niva, Niva Travel, Vesta và Granta.
Lada Granta, có chiều dài 4.260mm và chiều rộng 1.700mm, tương đồng với mẫu Mitsubishi Attrage phân khúc sedan cỡ B. Lada Vesta có kích thước dài 4.410mm, rộng1.764mm, cũng thuộc phân khúc sedan cỡ B. Vesta và Granta có nhiều điểm tương đồng.
Lada Niva là mẫu xe 2 cửa kích thước dài 3.740mm, rộng 1.680mm, tương tự như chiếc Suzuki Jimny. Mặc dù được phân loại là hatchback, Niva sử dụng khung gầm SUV với khoảng sáng gầm xe lớn và hệ dẫn động 2 cầu, hướng tới khả năng off-road như Jimny.
Lada Niva Travel là chiếc SUV 5 cửa, với thiết kế hiện đại hơn Lada Niva, có kích thước dài 4.046m, rộng 1.800mm. Kích thước này tương đương với nhóm SUV hạng A đang bán tại Việt Nam như Toyota Raize hay Kia Sonet.
Dự kiến Lada Granta và Lada Vesta có giá khởi điểm từ 360 triệu đồng. Trong khi đó, Lada Niva và Lada Niva Travel sẽ có giá khởi điểm từ 390 triệu đồng.
Dự kiến, xe sẽ cập cảng Việt Nam vào khoảng tháng 3 năm nay để tiến hành kiểm định và xin giấy chứng nhận. Nếu mọi việc thuận lợi, những mẫu xe Nga này sẽ chính thức ra mắt thị trường vào khoảng tháng 5/2025.
Nếu giá bán thực tế đúng như giá dự kiến, có thể thấy các mẫu xe Lada về Việt Nam sẽ khá cạnh tranh về yếu tố giá. Tuy nhiên, nhìn hình ảnh bên ngoài, thấy các mẫu xe này khá đơn sơ, độ hoàn thiện không cao, đích thực đây là những chiếc xe rẻ tiền.
Liệu có thành công?
AvtoVAZ là hãng sản xuất ô tô hãng đầu của Nga, với thương hiệu nổi tiếng là Lada và Niva, từng được xuất khẩu sang Việt Nam từ những năm 70 của thế kỷ trước.
Vào đầu năm 2022 xung đột Nga - Ukraina nổ ra và bị phương Tây cấm vận, khi đó các thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới như: Mercedes-Benz, Volkswagen, BMW, Audi, Toyota, Nissan…đã lần lượt rời khỏi Nga. Hãng xe Renault của Pháp sở hữu 68% cổ phần tại AvtoVaz cũng rút đi, bán toàn bộ tài sản của mình. Sau khi các hãng ô tô hàng đầu thế giới rút đi, việc cung ứng linh kiện, phụ tùng cho các nhà máy sản xuất ô tô tại Nga cũng bị đình chỉ vô thời hạn. Điều này khiến toàn bộ ngành sản xuất ô tô của Nga gần như tê liệt.
Trong hoàn cảnh thiếu nguồn linh kiện, vật tư cung ứng cho xe hơi, đã khiến cho các hãng xe Nga lao đao và không còn lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với những nhà sản xuất Trung Quốc. AvtoVaz cũng hợp tác với một số hãng xe của Trung Quốc để được cung cấp linh kiện và nâng cao công suất sản xuất.
Thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Nga về Việt Nam, vào khoảng 47-52% tùy dung tích xi lanh, về nước còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ 35-45% và thuế Giá trị gia tăng 10%. Ước tính chiếm khoảng 50% giá bán xe. Nếu giá bán thực tế đúng như giá dự kiến thì những chiếc Lada này nhập khẩu chưa thuế chỉ dưới 10.000 USD. Mức giá này tương đương với giá các mẫu ô tô rẻ tiền cùng loại của Trung Quốc.
Nói chung, Lada vào Việt Nam có lợi thế là thương hiệu đã được người tiêu dùng biết đến từ lâu và giá cạnh tranh. Tuy nhiên, chất lượng những chiếc xe này chưa rõ như thế nào, liệu có phải là “hàng Tàu” đội lốt, dịch vụ sau bán hàng có thuận tiện không và phụ tùng thay thế có sẵn sàng không… vẫn là những câu hỏi.
Ấn tượng sâu đậm về những chiếc xe Lada từ thời Liên Xô, liệu có đủ động lực thúc giục người tiêu dùng Việt Nam “xuống tiền” mua chiếc Lada hiện tại?
Thương hiệu xe UAZ nổi tiếng của Nga vào năm 2017 đã từng quay lại thị trường Việt Nam, với các mẫu xe UAZ Hunter giá 460 triệu đồng, UAZ Pickup giá 566 triệu đồng và UAZ Patriot giá 686 triệu đồng. Khi đó đại diện của UAZ đã chia sẻ: chúng tôi rất háo hức đưa UAZ vào thị trường Việt Nam, một đất nước không quá xa lạ với thương hiệu xe Nga. UAZ đặt niềm tin lớn vào sự thành công của lần chính thức quay lại sau hàng chục năm vắng bóng. Tuy nhiên, kết cục đã thất bại thảm hại. Đến năm 2029 thì nhà phân phối UAZ tại Việt Nam là AutoK đã ngừng kinh doanh, đóng cửa showroom.