Nghiên cứu mới cho thấy ô tô điện có thể mất một phần tư giá trị chỉ sau 1 năm sử dụng.
Theo báo kết quả nghiên cứu về thị trường xe cũ của Hiệp hội Đại lý Ô tô Australia (AADA), ô tô điện mất tới 25% giá trị, sau 12 tháng sử dụng, nhanh hơn 2 lần so với xe chạy xăng.
Cũng theo nghiên cứu của AADA, ô tô sử dụng động cơ xăng mất khoảng 11,5% giá trị, ô tô sử dụng động cơ diesel mát khoảng 5% giá trị, còn ô tô sử dụng động cơ hybrid chỉ mất 1,7% giá trị, sau 12 tháng sử dụng.
AADA cho rằng, một trong những lý do chính khiến xe điện mất giá nhanh là những đợt giảm giá mạnh từ các hãng sản xuất. Hàng triệu ô tô điện từ Trung Quốc tràn ra thế giới, với chiếc lược giá thấp hơn để cạnh tranh đã tạo ra cuộc chiến về giá.
Nhiều hãng ô tô như Tesla, Peugeot, Jeep, Nissan, GM, Ford, Nisan… đã tham gia vào “cuộc chiến” này. Trong 1 năm, có nhiều mẫu ô tô điện mới đã giảm giá hàng nghìn USD, khiến cho ô tô điện đã qua sử dụng bị mất giá theo. Sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường là một yếu tố khiến xe điện mất giá nhanh, AADA nhận định.
Tại Mỹ, nghiên cứu do chuyên trang iSeeCars công bố cho thấy, giá bán của nhóm xe điện cũ giảm 24,7% kể từ tháng 9/2023 tới cuối năm 2024, nhanh hơn nhiều lần so với xe hybrid và xe xăng đã qua sử dụng trong cùng kỳ. Kết quả này có được là do iSeeCars đã thực hiện trên 1,6 triệu ô tô đã qua sử dụng, với tuổi thọ 1-5 năm, được bán ra trong giai đoạn từ tháng 9/2023 đến cuối năm 2024.
Còn theo hãng tin Bloomberg, thị trường ô tô cũ có tổng trị giá 1,2 nghìn tỷ USD hiện đang chứng kiến các dòng xe điện mất giá nhanh hơn các sản phẩm chạy xăng dầu. Phần lớn người mua đều băn khoăn về những dòng xe điện cũ, vì thiếu chuỗi cung ứng phụ tùng thay thế, chi phí sửa chữa đắt đỏ, nhanh chóng lỗi thời do công nghệ phát triển.
Ngoài ra, xe điện hoạt động được còn phụ thuộc vào pin. Khi pin xuống cấp, chiếc xe điện sẽ mất giá trị. Những lo ngại của người tiêu dùng về thời lượng pin ô tô điện đã qua sử dụng, là nguyên nhân chính làm giá xe điện giảm.
Những mẫu xe mới ra mắt có pin cải tiến giúp tăng phạm vi di chuyển, hệ thống làm mát tốt hơn, sạc nhanh hơn, cùng nhiều tính năng hiện đại như sạc ngược từ xe sang lưới điện (V2G) và từ xe sang thiết bị điện (V2L)… đã khiến xe điện nhanh lỗi thời.
Nhiều chủ xe BYD tại Trung Quốc gần đây đã tràn lên các diễn đàn trực tuyến, để phàn nàn về việc gói hỗ trợ người lái God's Eye, vốn chỉ được trang bị cho những xe cao cấp, sẽ trở thành trang bị tiêu chuẩn trên 21 mẫu xe ở mọi mức giá. Nhiều người cho biết, đã phải trả quá nhiều tiền để có công nghệ này trên xe, nhưng chỉ vài tháng sau đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên những mẫu xe bình dân, khiến xe của họ mất giá lớn.
Dù vậy, Karl Brauer, chuyên viên nghiên cứu cấp cao của iSeeCars cho biết mức mất giá hiện nay không còn lớn như giai đoạn trước. Giá ô tô điện đã qua sử dụng từng giảm 30-40% trong các tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024. Mức giảm khoảng 25% như hiện tại cho thấy tình hình đang được cải thiện.